Đẩy mạnh công tác trồng rừng thay thế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bị các dự án thủy điện, khoáng sản… “băm vằm”dẫn đến một số diện tích rừng suy kiệt. Để phủ xanh lại những diện tích rừng đã mất, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu quy trình trồng rừng thay thế. Theo đó, hàng trăm ha thông ba lá và thông caribê đang được các chủ dự án và chủ rừng trồng trên những diện tích đã mất góp phần nâng cao độ che phủ của rừng. Công tác trồng rừng thay thế với diện tích trên 1.000 ha đang được các đơn vị hoàn thành trong mùa mưa năm nay.

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Theo Chi cục Lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp và PTNT), tổng diện tích trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh theo Thông tư số 24/TT-BNN&PTNT của Bộ Nông nghiệp và PTNT là 4.476,8 ha. Riêng trong năm 2015 (năm đầu tiên thực hiện việc trồng rừng) trồng 1.043,5 ha. Trong đó, các chủ dự án tự tổ chức trồng 357,1 ha và diện tích do các đơn vị chủ rừng, UBND huyện trồng từ nguồn tiền trồng rừng thay thế các dự án nộp vào Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng của tỉnh là 684,4 ha. Ngay từ khi có quyết định, các đơn vị đã tích cực chủ động nguồn cây giống, huy động nguồn nhân công đào hố, phát dọn thực bì… thực hiện việc trồng rừng theo kế hoạch.
 

Theo quy định trong năm đầu tiên thực hiện việc trồng rừng thay thế là trên 23 triệu đồng/ha, sau 4 năm diện tích này trở thành rừng thì mới bàn giao lại cho các chủ rừng quản lý.

Đến nay, các Ban Quản lý Rừng phòng hộ (BQLRPH) khu vực phía Tây của tỉnh đã trồng mới được trên 601 ha rừng thay thế, trong đó nhiều đơn vị đã hoàn thành như: BQLRPH Bắc Ia Grai với 88,81 ha, Ia Ly 100 ha, BQLRPH Mang Yang 60 ha, BQLRPH Bắc Biển Hồ 75 ha và BQLRPH Hà Ra 60 ha… Ngoài ra, Công ty cổ phần Quốc Cường tự trồng 70 ha… Các đơn vị khu vực phía Đông tỉnh do chưa đến thời vụ trồng mới nên phải chờ mưa mới xuống giống.

Vừa hoàn thành xong diện tích trồng rừng thay thế, ông Nguyễn Trường Hải-Trưởng BQLRPH Bắc Ia Grai cho hay: “Thực hiện chủ trương trồng rừng thay thế, năm nay, đơn vị được giao trồng mới 88,81 ha rừng trồng tại khoảnh 5, 6 và 10 tại tiểu khu 296 tại xã Ia Khai. Tận dụng những cơn mưa đến sớm, nguồn giống đã chuẩn bị từ trước… đơn vị thuê nhân công trồng rừng đúng thời vụ. Còn ông Nguyễn Đức-Trưởng BQLRPH Bắc Biển Hồ thì cho hay: Ngay từ đầu tháng 12 của năm trước, đơn vị đã chủ động ký hợp đồng với Công ty Cung ứng giống thông ba lá để trồng rừng. Nay có nguồn kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng nên chúng tôi chủ động thuê nhân công trồng từ khá sớm. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, mưa rải đều nên việc đào hố, xử lý thực bì trước mùa mưa khá tốt. Dù vậy, cự ly vận chuyển cây giống khá xa, độ dốc cao, đơn vị phải tự mở đường để phương tiện vận chuyển cây giống đến nơi để trồng được đảm bảo. Đặc biệt, các khu vực trồng rừng đều ở rất xa chợ, giao thông cách trở… vì vậy nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân công trồng rừng còn thiếu thốn.

Ông Nguyễn Ngọc Rân-Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp cho hay: Nếu thời tiết thuận lợi, trong năm nay, toàn tỉnh sẽ hoàn thành việc trồng mới 1.000 ha rừng thay thế vượt chỉ tiêu diện tích chuyển đổi mà các dự án trồng rừng thay thế nộp tiền vào Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng của tỉnh. Đây là diện tích trồng rừng thay thế cao nhất từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh. Dù vậy, hiện còn BQLRPH Ia Grai vẫn chưa hoàn thành kế hoạch đề ra khi mới trồng khoảng 60 ha/100 ha, vì thiếu vốn. Huyện Kbang cũng mới trồng được một ít diện tích vì chờ thời tiết thuận lợi mới tiếp tục trồng.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.