Tín hiệu khả quan từ thị trường tín dụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tăng trưởng tín dụng ngành Ngân hàng trên địa bàn hiện đã đạt 9,3%. Khác với các năm trước, tăng trưởng tín dụng đã có dấu hiệu khả quan ngay từ những tháng đầu năm, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà…

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Từ đầu năm đến nay, nhiều chương trình, chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được triển khai như chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp, chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở, chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp, chương trình bình ổn thị trường…

Tính đến cuối tháng 6-2015, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh đạt 47.343 tỷ đồng, tăng gần 23% so cùng kỳ năm trước và tăng 9,3% so với thời điểm cuối năm 2014. Dư nợ tăng trưởng đều ở cả kỳ hạn ngắn hạn và trung dài hạn. Trong đó, cho vay ngắn hạn chiếm 65,3% tổng dư nợ; dư nợ cho vay trung dài hạn chiếm 34,7% tổng dư nợ. Nhiều ngân hàng thương mại có mức tăng trưởng tín dụng cao như BIDV, Vietinbank, Agribank...

Những tháng đầu năm nay, các ngân hàng thương mại đã bám sát danh mục các dự án kêu gọi đầu tư và nhu cầu vốn phát triển kinh tế-xã hội để đảm bảo đầu tư vốn tín dụng có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên vốn cho sản xuất kinh doanh, khu vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đặc biệt, tất cả các ngân hàng thương mại đều tập trung tăng trưởng tín dụng gắn với việc kiểm soát chất lượng tín dụng, do đó nhiều lĩnh vực, ngành kinh tế được ưu tiên cung ứng vốn, đặc biệt thông qua các gói sản phẩm vay, các chương trình ưu đãi lãi suất đã kích thích tăng trưởng nhanh.

 

Hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến ở mức 7-9%/năm ở kỳ ngắn hạn và 11-12%/năm ở kỳ trung dài hạn. So với hồi đầu năm lãi suất cho vay đã giảm 0,5%.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, vốn tín dụng đạt mức tăng khá, cho thấy vốn ngân hàng đã được bơm vào nền kinh tế mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 11,75%, cao hơn cùng kỳ năm trước 0,59%. Trong đó, ngành nông-lâm nghiệp, thủy sản tăng 6,3%; công nghiệp-xây dựng tăng 12,21%; dịch vụ tăng 14,34%.

Ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai cho biết: Trong điều kiện hiện nay, nền kinh tế vẫn còn khó khăn, nhất là hoạt động của các doanh nghiệp chưa có khởi sắc; giá cả một số mặt hàng nông sản, đặc biệt là cao su, cà phê giảm đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất-kinh doanh và khả năng trả nợ của các doanh nghiệp, hộ dân. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại có biện pháp cụ thể đáp ứng vốn kịp thời, xem xét định thời hạn trả nợ phù hợp, đồng thời điều chỉnh giảm lãi suất cho vay tạo điều kiện cho doanh nghiệp và hộ sản xuất. Tăng trưởng tín dụng gắn với chất lượng, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát tốt, hiện chỉ chiếm 0,67%/tổng dư nợ, giảm 4,1% so cuối năm 2014.

Cùng với đà tăng trưởng, từ nay đến cuối năm, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh vốn vào các chương trình như cho vay tiêu dùng, cho vay hoạt động sản xuất-kinh doanh, cho vay các dự án đầu tư như thủy điện, giao thông… Đặc biệt cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn đã và sẽ được hầu hết các ngân hàng thương mại khai thác. Riêng dư nợ lĩnh vực này, tính đến nay đã đạt 21.044 tỷ đồng, chiếm gần 45% tổng dư nợ, tăng 15,8% so cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực này cũng hứa hẹn tăng trưởng khá khi mà nghị định mới về cho vay nông nghiệp nông thôn sắp có hiệu lực, tháo gỡ những rào cản gặp phải trước đây trong quá trình triển khai.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.