Huyện Krông Pa: Thiệt hại gần 5 tỷ đồng do hạn hán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo tin từ UBND huyện Krông Pa, trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã gieo trồng được 30.704 ha, đạt 74,89% kế hoạch, 109,21% cùng kỳ năm 2014. Giá một số mặt hàng nông sản giảm nhẹ so với cùng kỳ do biến động của giá cả thị trường như: thuốc lá vàng từ 40-45 ngàn/kg giảm 12%, sắn tươi 1,5-1,75 ngàn/kg, mìn lát khô từ 3,5-4 ngàn/kg, giá mía mua tại ruộng 800 đồng/kg giảm 4%...
 

Ảnh: Văn Ngọc
Ảnh: Văn Ngọc

Công tác điều tra phòng trừ sâu bệnh thực hiện thường xuyên không xảy ra dịch hại cây trồng, chỉ một số cây trồng bị nhiễm bệnh ở mức nhẹ với 1.761,9 ha. Chủ yếu là bệnh thán thư, rệp sáp, sâu phỏng lá, bệnh vàng lá ký sinh… xuất hiện ở cây lúa, thuốc lá, sắn. Kết quả phòng trừ sâu bệnh được 875ha. Ngoài ra đã tuyên truyền nông dân ứng dụng có hiệu quả chương trình IPM-ICM trên cây lúa với diện tích 317,2 ha với 677 hộ tham gia.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra hạn hán gây thiệt hại 541 ha hoa màu các loại, ước thiệt hại gần 5 tỷ đồng. Trong đó, lúa thiệt hại 288.5 ha, mì rải vụ 238,5… tại các xã Ia Siơm, Chư Drăng, Chư Rcăm, Phú Cần, Chư Gu… Trước tình hình này, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng-chống thiên tai hạn hán như giảm diện tích tưới của công trình hồ chứa Ia Dreh và thông báo cho các hộ dùng nước chủ động không gieo trồng ở một số diện tích không có khả năng đáp ứng nguồn nước. Đồng thời hỗ trợ 2 máy bơm để hút lượng nước còn lại trong hồ để kịp thời chống hạn và hỗ trợ 6 thôn buôn của xã Đất Bằng múc 12 cái ao để đảm bảo nguồn nước uống cho gia súc.

Ngoài ra, tại địa bàn cũng đã xảy ra 4 đợt mưa giông kèm theo gió lốc làm tốc mái 23 căn nhà của nhân dân và 1 trụ sở làm việc (Trạm khuyến nông). UBND huyện đã hỗ trợ 6 triệu đồng cho 6 hộ bị thiệt hại nặng và hỗ trợ 200 triệu đồng cho Trạm khuyến nông để khắc phục sửa chữa nhà làm việc, trang thiết bị văn phòng.

Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.