Chi ngân sách chặt chẽ, gắn với hiệu quả công việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thông qua các giải pháp liên quan đến tài chính-ngân sách được triển khai thời gian qua, có thể thấy rõ tính chủ động-linh hoạt trong điều hành nhiệm vụ thu-chi trong tình hình mới và giữ vững cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh...

Ngay từ đầu năm 2015, thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ và các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh; UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động, tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện cụ thể đến các địa phương, sở, ban ngành. Ở lĩnh vực tài chính-ngân sách, mặc dù còn nhiều khó khăn-thách thức nhưng dưới sự chỉ đạo điều hành xuyên suốt của tỉnh, công tác chi ngân sách nhà nước luôn giữ vững nguyên tắc chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả theo quy định. Đồng thời, đảm bảo được các nhiệm vụ chi theo dự toán giao. Trong đó, ưu tiên đảm bảo cho nhu cầu chi đầu tư phát triển, thực hiện cải cách tiền lương, các khoản phụ cấp, các chế độ chính sách của Nhà nước.

Thông qua các giải pháp điều hành linh hoạt như tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA... các dự án, chương trình trọng điểm trên địa bàn đã được xúc tiến thực hiện theo tiến độ đề ra. Song song, để đảm bảo cân đối ngân sách, tỉnh đã yêu cầu tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công. Đồng thời cắt giảm tối đa và công khai các khoản chi như khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ... hoặc chủ động rà soát, cắt giảm, lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết-cấp bách. Mặt khác, quán triệt rõ quan điểm không đề xuất bổ sung các đề án, chương trình cũng như ban hành các chính sách mới, nâng định mức làm tăng chi ngân sách khi chưa có nguồn bảo đảm. Đối với các nhiệm vụ cấp bách phát sinh thì sử dụng 50% nguồn dự phòng đã bố trí; tạm giữ 50% nguồn dự phòng còn lại để chủ động xử lý khi nguồn thu ngân sách giảm lớn...  

Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp căn bản này, kết quả chi ngân sách toàn tỉnh trong 6 tháng qua đạt khá so với kế hoạch giao. Dự ước số chi ngân sách là 3.800 tỷ đồng, bằng 47,7% dự toán Trung ương giao, bằng 46% dự toán HĐND tỉnh giao và cao hơn 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, các khoản chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương ước thực hiện 200,7 tỷ đồng, bằng 38% dự toán Trung ương giao, đạt 31,7% dự toán HĐND tỉnh giao, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2014. Ở khoản chi thường xuyên, mặc dù thu ngân sách gặp khó khăn do thực hiện các chính sách thuế mới của Trung ương nhưng tỉnh đã chu động cân đối từ các nguồn thu để đảm bảo các nhiệm vụ theo dự toán, số chi đã thực hiện là 3.090 tỷ đồng, đạt 55,9% dự toán Trung ương giao, đạt 53,8% dự toán HĐND tỉnh giao và cao hơn 1,6% so với cùng kỳ năm 2014. Các địa phương, đơn vị đã chi trả kịp thời các khoản chi theo chế độ, nhất là đối với tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương cho cán bộ, công chức, viên chức; lương hưu, trợ cấp cho người có công, cán bộ xã nghỉ việc và các chế độ chính sách an sinh xã hội.

Về chi các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án, nhiệm vụ do Trung ương bổ sung ước thực hiện là 430,7 tỷ đồng, đạt 27,4% dự toán HĐND tỉnh giao. Bên cạnh đó, tỉnh đã kịp thời phân bổ nguồn kinh phí Trung ương bổ sung có mục tiêu năm 2015 và phân khai các nguồn vốn đã bố trí cho các đơn vị dự toán. Đồng thời điều chuyển các nguồn kinh phí năm 2014 chưa sử dụng hết sang năm nay để tiếp tục sử dụng được thực hiện kịp thời, hiện tại tổng số kinh phí chuyển nguồn là 909,5 tỷ đồng (ngân sách cấp tỉnh là 392,4 tỷ đồng, ngân sách cấp huyện là 485,1 tỷ đồng, ngân sách cấp xã là 31,9 tỷ đồng). Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương, với tổng số tiền là 125,9 tỷ đồng; trong đó ngân sách cấp tỉnh là 50,8 tỷ đồng, ngân sách cấp huyện, xã là 75,1 tỷ đồng.

Hiện nay, Sở Tài chính đang tổng hợp số tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên của 8 tháng cuối năm 2015 của các đơn vị (không bao gồm chi tiền lương, phụ cấp theo lương, chi cho con người theo chế độ) theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính...

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.