Thị trường taxi Gia Lai: Cạnh tranh gay gắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, số lượng đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trong tỉnh tăng lên đáng kể. Hiện tại, toàn tỉnh có 5 đơn vị với tổng số xe taxi khoảng 300 chiếc. Sự ra đời của nhiều hãng taxi dẫn đến sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các hãng.

Theo ông Đặng Đức Kham-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai thì việc nhiều hãng taxi cùng tham gia một thị trường nhỏ như Gia Lai sẽ dẫn đến hiện tượng đua điểm, ganh điểm ngày càng khốc liệt, dễ gây mất an toàn giao thông, chưa kể tình trạng thiếu bãi đậu đỗ xe. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng rất lớn đến lượng khách.

 

Ảnh: Dã Quỳ
Ảnh: Dã Quỳ

Còn đối với ông Nguyễn Đình Hùng-Giám đốc hãng taxi Hùng Nhân thì: Thị trường kinh doanh taxi tại Gia Lai đang rơi vào thời kỳ “cung vượt cầu”, doanh nghiệp kinh doanh phải bỏ vốn lớn nhưng lợi nhuận thu về không nhiều. Việc một số doanh nghiệp taxi mới tham gia thị trường sẽ gây khó khăn, áp lực cho doanh nghiệp cũ bởi khi tăng lượng xe thì thu nhập của anh em lái xe bị ảnh hưởng, thuế đóng góp cho ngân sách nhà nước cũng giảm, hơn nữa việc trả nợ cho ngân hàng cũng sẽ gặp khó khăn. Thậm chí đã xảy ra tình trạng “chèo kéo” tài xế. Anh Tạ Trọng Huy-một lái xe hãng Mai Linh Gia Lai cho biết: Doanh nghiệp taxi mới cũng có mời mình vào làm với mức lương ưu đãi nhưng mình không đi. Mình đã gắn bó với Mai Linh 8 năm rồi, thu nhập, chế độ cũng khá ổn nên không muốn thay đổi.

Một lý do nữa khiến nhiều doanh nghiệp taxi Gia Lai lo lắng đó là việc đóng cửa Cảng Hàng không Pleiku trong thời gian 7 tháng cũng ảnh hưởng rất lớn đến lượng khách và doanh thu của đơn vị. “Bình thường doanh nghiệp có 40 xe đứng ở Cảng Hàng không Pleiku, hiện giờ 40 xe này phải chạy ở ngoài, riêng việc tìm chỗ đậu đã khó chứ nói gì đến việc chở khách”-ông Hùng cho biết thêm.

Trước thực trạng trên, các hãng taxi: Mai Linh, Hùng Nhân, Tiên Sa, Huy Hoàng đã có văn bản kiến nghị lên các ngành liên quan mong muốn xem xét, tạo điều kiện cho hãng taxi đã có hoạt động ổn định có thể cho các đơn vị tăng xe mà không cần thiết mở hãng mới.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai cho biết: Thời gian qua, Sở liên tục nhận được ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn về việc đề nghị không cho tăng thêm đơn vị kinh doanh taxi, hạn chế phát triển số lượng xe taxi… Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ, các ngành, địa phương cần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, tăng thêm cơ hội cho hoạt động đầu tư vào các cơ sở sản xuất trong nước và xuất khẩu, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân. Vì vậy, việc thành lập thêm đơn vị kinh doanh vận tải taxi là hợp lý. Sở Giao thông-Vận tải cũng đã có Công văn số 202/SGTVT-KHTCVT ngày 26-2-2015 trả lời các đơn vị.     

Trong 2 tháng đầu năm 2015, Sở Giao thông-Vận tải đã nhận được đề nghị xin tăng thêm xe taxi với số lượng lớn (130 xe, tăng 46,93%). Dự báo một số đơn vị vẫn có nhu cầu tăng thêm xe taxi.

Bên cạnh đó, các quy định pháp luật hiện hành không quy định giới hạn phạm vi kinh doanh vận tải khách bằng taxi trên địa bàn một huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, hạn chế đến mức thấp nhất cơ chế xin cho dễ phát sinh tiêu cực, Sở Giao thông-Vận tải khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư tăng xe taxi kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các địa bàn chưa có xe taxi để tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.