Thị trường ô tô Gia Lai: "Mảnh đất" đầy tiềm năng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo một khảo sát mới đây thông qua doanh số bán hàng của các hãng thì thị trường ô tô Gia Lai được đánh giá là một trường tiềm năng của khu vực miền Trung-Tây Nguyên với mức tiêu thụ xe ô tô khá lớn.

Nở rộ đại lý, salon

Thời gian gần đây, nhiều đại lý của hãng xe ô tô đã có mặt tại Gia Lai như: Chevrolet (Hoàng Diệu), Kia và Mazda (Ngọc Hoa), Toyota, Ford và mới nhất là Hyundai (Sông Hàn) vừa khai trương vào đầu tháng 3-2015. Dự kiến khoảng tháng 6-2015 thì Mitsubishi (Hưng Nga) cũng sẽ khai trương showroom và xưởng dịch vụ mới theo đúng tiêu chuẩn đại lý cấp 1. Mạnh dạn đầu tư 15 tỷ đồng để xây dựng showroom và xưởng dịch vụ với diện tích 2.000 m2 tại một vị trí tương đối thuận lợi tại trung tâm TP. Pleiku, ông Lê Văn Trọng-Phó Giám đốc Hyundai Gia Lai, cho biết: Từ năm 2012 đơn vị đã bắt đầu nghiên cứu thị trường Gia Lai, đây là tiền đề để đạt được những kết quả khả quan, đặc biệt là khi doanh số bán hàng năm 2014 của Hyundai lên đến 194 chiếc xe (chiếm tỷ trọng 28% so với tổng số xe của các hãng bán trên thị trường Gia Lai)-đây là một con số không nhỏ. Vì vậy, Hyundai quyết định mở đại lý ủy quyền 3S (bán hàng, bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng chính hãng) với mục tiêu đảm bảo chất lượng về dịch vụ tạo niềm tin cho khách hàng.

 

Ảnh: L.L
Ảnh: L.L

Cũng đặt nhiều kỳ vọng về thị trường ô tô Gia Lai trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Nga-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hưng Nga, đại lý cấp 1 của hãng Mitsubishi tại Gia Lai tự tin: Là một thương hiệu lớn của Nhật nên dù chỉ mới xuất hiện ở thị trường Gia Lai nhưng Mitsubishi đã có một lượng khách hàng tương đối, dịp Tết Ất Mùi vừa qua showroom không còn xe để bán. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm bán tại showroom đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Nhật với nhiều dòng xe, giá cả cạnh tranh như Mirage, Attrage, Pajero…

Song song với sự mở rộng của các đại lý cấp 1 (ủy quyền của các hãng) thì các salon kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng cũng “nổi lên như nấm” mọc sau mưa. Mặc dù chủ yếu nằm ở phân khúc xe cũ nhưng đây được xem là thị trường cạnh trạnh cũng không kém phần gay gắt.

Miếng bánh bị “chia nhiều phần”

Chưa có số thống kê đầy đủ về các đại lý, salon kinh doanh xe ô tô trên địa bàn Gia Lai, tuy nhiên, không khó để tìm một đại lý hay salon xe ở TP. Pleiku, đặc biệt là dọc các tuyến đường chính như: Nguyễn Tất Thành, Lê Duẩn, Trường Chinh, Lý Thái Tổ, Hùng Vương, Phù Đổng… Theo một chủ chuyên kinh doanh xe ô tô Gia Lai thì: “Hầu như các đại gia ô tô Việt Nam đều có đại lý tại Gia Lai, chỉ còn thiếu Honda nữa thôi”. Còn đối với thị trường xe cũ, bên cạnh những salon tên tuổi như Auto 68, Hùng Tuyến, Hà Nội, Tự Do… thì có đến hàng chục cơ sở nhỏ lẻ chỉ bán vài ba chiếc xe. Đó là chưa kể một số lượng lớn cá nhân mua đi bán lại mà hoạt động trên “chợ online” là chính.

 

Mặc dù có những thuận lợi như Gia Lai là thị trường mới tiềm năng, mức sống cao, có mức tiêu thụ xe ô tô lớn, nhưng thị trường ô tô không vì thế mà không gặp những khó khăn nhất định, đặc biệt là trong tình hình kinh tế hiện nay, khi mà thị trường nông sản như: tiêu, cà phê, cao su-nguồn thu nhập lớn của người dân Gia Lai-gặp nhiều bất lợi, được mùa mất giá, được giá mất mùa hoặc quá phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu. Hay như điều kiện cơ sở hạ tầng, tỷ lệ dân số cũng là một vấn đề đáng lưu ý… Vì thế, một khi nhiều hãng ô tô cùng “nhảy” vào thị trường Gia Lai thì “miếng bánh” cũng sẽ bị chia nhỏ, sự cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn. Hầu hết các đại lý đều mở rộng hoặc đầu tư mới các showroom, xưởng dịch vụ; công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng cũng được nâng cao, chuyên nghiệp hơn…

Theo ông Lê Văn Trọng-Phó Giám đốc Hyundai Gia Lai, bên cạnh công tác bán hàng, bảo dưỡng, đại lý còn có nhiều dịch vụ mở rộng như dịch vụ cứu hộ tận nhà, tư vấn bảo hiểm… Còn theo anh Hàn Đạo Quang-chủ salon Auto 68 (TP. Pleiku) thì: So với những năm trước, doanh số hiện nay của salon giảm nhiều. Tuy nhiên, với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, xe bán tại cửa hàng đều là xe “vườn”-mang biển 81 có nguồn gốc rõ ràng nên salon vẫn có nhiều khách quen đến mua. Tuy chủ yếu kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng, nhưng khi khách có nhu cầu đối với những dòng xe hạng sang như BMW, Audi, Porchse… thì salon sẽ đặt.

Thị trường ô tô đầy tiềm năng nhưng chật hẹp là đặc điểm không chỉ riêng ở Gia Lai mà là điểm chung của thị trường ô tô Việt Nam. Dù thế, với người tiêu dùng thì đây thực sự cơ hội lớn để mua sắm khi các hãng đang ra sức cạnh tranh không chỉ về giá, chất lượng dịch vụ mà còn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.