Nỗi lo mía cháy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mía là cây trồng chịu hạn tốt và là giải pháp tối ưu để các địa phương chuyển đổi giống cây trồng cho vùng không có công trình thủy lợi. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng kéo dài đã làm một số diện tích mía của người dân bị cháy. Nhiều hộ dân khu vực phía Đông tỉnh không khỏi lo âu về tình trạng mía cháy vì thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng.

  Người dân thu hoạch mía bị cháy tại xã Tơ Tung, huyện Kbang. Ảnh: Lê Nam
Người dân thu hoạch mía bị cháy tại xã Tơ Tung, huyện Kbang. Ảnh: Lê Nam

Vùng nguyên liệu mía phía Đông tỉnh hiện có hơn 30.000 ha, cung cấp chủ yếu cho Nhà máy đường An Khê. Ngoài ra, còn cung cấp mía nguyên liệu cho Công ty cổ phần đường Bình Định và một số nhà máy khác. Đến thời điểm này người dân mới thu hoạch được hơn 60% diện tích mía. Hiện thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài đã làm cho cây mía trên đồng đang khô héo từng ngày, nhiều cánh đồng mía đã vàng từ gốc tới ngọn và chỉ cần một mồi lửa là có thể thiêu rụi toàn bộ công sức của người dân tích cóp cả năm trời. Nhìn những ruộng mía của người dân khô vàng chúng tôi không khỏi lo lắng khi hiểm họa cháy luôn chực chờ và đã có một số diện tích mía của người dân bị cháy, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Diện tích trồng mía của gia đình ông Nguyễn Xuân Hải-làng Khương, xã Tơ Tung (huyện Kbang) liên tục xảy ra 2 vụ cháy, diện tích thiệt hại khoảng 4 ha. Ông Hải cho biết: “vụ trước nhà ông cũng bị cháy mía, vụ này cũng cháy và đều xảy ra vào thời điểm đêm khuya và rạng sáng. Song rất may là được bà con dân làng và gia đình huy động máy móc, phương tiện kịp thời dập tắt không để cháy lan sang những đám bên cạnh. 4 ha mía này  nhà ông được đầu tư cơ giới hóa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn nên năng suất đạt trên 320 tấn. Tuy nhiên, Nhà máy đường trừ tạp chất quá cao, lên đến 20% dù mía cháy được gia đình chặt ngay trong ngày. Mía cháy đã làm cho gia đình tôi thiệt hại gần 50 triệu đồng”. Theo thống kê, từ đầu niên vụ mía đến nay, trên địa bàn huyện Kbang đã xảy ra 3 vụ cháy mía với diện tích trên 11 ha. Trong đó, nhiều nhất là xã Tơ Tung hơn 10 ha và xã Kông Pla khoảng 1 ha. Hiện nay, trên địa bàn huyện còn khoảng 6.000 ha mía đang đứng đồng do thời gian qua nắng nóng kéo dài nên lá mía đã khô hết; tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy mía nếu bất cẩn. Trước tình hình đó, hiện nay các địa phương đang tăng cường công tác phòng-chống cháy mía.

Cũng như huyện Kbang, trên địa bàn huyện Đak Pơ cũng đã xảy ra một số vụ cháy mía làm thiệt hại kinh tế của người dân. Vào ngày 8-3, tại khu vực cây Tượng, thôn 5, xã Hà Tam đã xảy ra cháy mía thiêu rụi hơn 2 ha mía đang vào vụ thu hoạch của hộ bà Huỳnh Thị Kim Ánh. Khi phát hiện cháy, người dân và chính quyền địa phương huy động lực lượng để ứng cứu nên ngọn lửa đã được dập tắt kịp thời, không để lan rộng thêm. Hay tại làng Đak Ya, xã Ya Hội, trước Tết Nguyên đán cũng đã xảy ra 1 vụ cháy mía, thiêu rụi gần 1 ha mía của người dân…

Những năm qua cây mía đang là một trong những cây trồng chủ lực tại khu vực phía Đông tỉnh và là cây trồng giúp nông dân thoát nghèo. Song với thời tiết nắng nóng kéo dài làm mía cháy đã đẩy cuộc sống của những hộ dân vào tình thế hết sức khó khăn, bởi cuộc sống gia đình họ chỉ biết trông chờ vào cây mía. Khi xảy ra cháy mía người nông dân sẽ thiệt hại đủ đường như năng suất giảm từ 20% đến 30%, bị đơn vị thu mua trừ tạp chất, chữ đường giảm, công thu hoạch cao…, bình quân mỗi ha bị cháy nông dân thiệt hại hàng chục triệu đồng. Được biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cháy mía là do các cánh đồng mía hanh khô, thời tiết nắng nóng và người dân bất cẩn trong việc đi làm nương, làm rẫy hoặc đốt mía gốc dẫn đến lửa bay sang những ruộng cận kề.

Hiện nhiều hộ trồng mía tại các huyện, thị xã khu vực phía Đông tỉnh đang nơm nớp nỗi lo “bà hỏa” có thể viếng thăm ruộng mía của gia đình bất cứ lúc nào, bởi cây mía trên đồng đã khô từ gốc đến ngọn. Với tính chất đặc thù của cây mía khi đến giai đoạn thu hoạch mà không được thu hoạch kịp thời thì năng suất, chữ lượng đường sẽ giảm và còn ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất vụ sau… Do đó, chính quyền địa phương, Nhà máy đường cũng cần có những giải pháp động viên người dân, tích cực trong công tác thu mua sớm mía cho người dân trong thời gian tới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân sử dụng lửa hiệu quả, an toàn, phòng-chống cháy mía làm thiệt hại kinh tế người dân.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.