Khi giá điện tăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 12-3, Bộ Công thương ban hành Quyết định số 2256/QĐ-BCT quy định về giá bán điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện và giá bán điện cho các đơn vị bán lẻ điện. Theo đó, từ ngày 16-3, giá điện được điều chỉnh với mức tăng bình quân là 7,5%, từ mức 1.508,85 đồng/kWh lên 1.622 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Điều này đồng nghĩa với việc những đối tượng sử dụng điện phải lo gánh thêm một phần chi phí.

Với chức năng, nhiệm vụ là đảm bảo hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông, chiếu sáng công cộng, thoát nước và thu gom xử lý nước thải; quản lý vận hành, duy tu sửa chữa hệ thống chiếu sáng công cộng; quy hoạch, thiết kế công trình đô thị... do đó, Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai là một trong những đơn vị phải sử dụng điện rất nhiều.
 

Ông Trương Văn Chánh-Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Công ty luôn cố gắng làm sao để vừa đảm bảo được nhiệm vụ trong chiếu sáng công cộng, phục vụ các hoạt động kinh tế, văn hóa-xã hội nhưng vẫn bảo đảm tiết kiệm điện. Không chỉ đợi đến khi điện tăng giá chúng tôi mới tiết kiệm mà đây đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của Công ty”. Một trong nhiều giải pháp mà Công ty đã thực hiện để tiết kiệm điện và đã mang lại hiệu quả cao là sử dụng đèn Led cho chiếu sáng công cộng thành phố cũng như trang trí cho các khu vui chơi. Hiện Công ty đang quản lý gần 9.100 bộ đèn chiếu sáng các loại, trên 900 bộ đèn trang trí các loại; tổng chiều dài tuyến chiếu sáng khoảng 400 km; đèn tín hiệu giao thông 26 chốt...

Nhằm mục tiêu sử dụng điện tiết kiệm, Công ty đã đầu tư thay gần 1.300 bộ đèn chiếu sáng công cộng hiệu suất cao hai cấp công suất 250/150W, 650 bộ đèn 2 cấp công suất 150W/100W, khi cần thiết sẽ chuyển sang mức công suất thấp (như vào thời điểm lưu lượng giao thông thấp). Công ty cũng đã đầu tư trên 100 bộ đèn Led 150W và đèn Led 120W trên một số tuyến đường chính trong TP. Pleiku. Bởi so với các loại đèn truyền thống thì đèn Led có những ưu điểm vượt trội như tuổi thọ và hiệu suất phát quang cao, không chứa các chất khí, thủy ngân độc hại, đặc biệt là lượng điện năng tiêu thụ rất thấp. Bên cạnh đó, Công ty còn thay thế 7.000 mét dây cáp nhôm vặn xoắn ABC4x16 mm2 cho đường dây chiếu sáng cũ (loại 2 dây) để thực hiện chế độ điều khiển đèn chiếu sáng từ 2 đến 3 chế độ…

 

Đối phó với việc điện tăng giá, việc tắt 1-2 bóng điện hay hạn chế sử dụng điện để lượng điện năng tiêu tốn giảm đi không phải là giải pháp tối ưu được khuyến khích tại một số địa điểm kinh doanh. Theo anh Khương Duy-Chủ quán cà phê Maya (98 Sư Vạn Hạnh, TP. Pleiku): “Quán cà phê bình thường cũng phải tiêu tốn khá nhiều điện cho việc đun nấu, đèn điện chiếu sáng, âm thanh, tivi… Bởi vậy, khi điện tăng giá, buộc quán phải tăng giá đồ uống lên để bù chi phí. Riêng tôi cho rằng tiết kiệm điện năng trong chiếu sáng không phải là cắt không sử dụng mặc dù vẫn có nhu cầu mà cần áp dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ tiên tiến, sử dụng các nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả. Nên dù điện có tăng giá mấy thì giá thức uống của Maya cũng vẫn giữ nguyên như cũ”. Theo đó, thay vì dùng ấm điện để đun sôi nước mất 10 phút thì anh dùng nước nóng từ hệ thống năng lượng mặt trời và chỉ cần 3 phút để làm sôi lượng nước tương tự, nghĩa là tiết kiệm được 7 phút dùng điện. Hay toàn bộ hệ thống điện trong quán Maya đều sử dụng đèn Led, âm thanh cũng sử dụng công suất vừa phải…

Tuy nhiên, không phải đơn vị, cá nhân nào cũng có thể chủ động tiết kiệm chi phí khi điện tăng giá như Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai hay quán cà phê Maya. “Từ lúc phong thanh nghe điện sẽ tăng giá, tâm trạng tôi cứ thấp thỏm. Lo lắm, nhất là khi kinh tế chung vẫn còn đang khó khăn như thế này”-anh Hùng-Chủ một doanh nghiệp luyện thép nhỏ chép miệng. Anh cho biết, với mỗi tấn thép cán, sẽ tiêu tốn khoảng 100-120 kWh điện, trong khi để luyện phôi, con số lên tới 400 kWh. Nếu giá điện điều chỉnh, chi phí sản xuất thép cũng tăng theo. Thực ra, điều anh Hùng lo ngại ở đây không phải là số tiền điện tăng lên mỗi tháng mà là khi giá điện tăng, sẽ có rất nhiều chi phí khác tăng theo, nhất là giá nguyên liệu đầu vào, làm đội chi phí trong khi thị trường vẫn còn nhiều khó khăn.

Thực hiện Quyết định số 2256 của Bộ Công thương, Công ty Điện lực Gia Lai đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc chốt chỉ số công tơ vào ngày 16-3 cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt với số lượng 21.704 khách hàng mua điện ngoài sinh hoạt. Công ty cũng đồng thời thực hiện nhắn tin SMS đến từng khách hàng về quyết định giá bán điện mới. Với giá điện mới, các khách hàng sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt có sản lượng điện tiêu thụ 200 kWh sẽ phải trả thêm 24.640 đồng.

Linh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.