Hiệu quả từ lắp đặt tuyến đường điện sáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bắt đầu triển khai vào giữa tháng 7-2014, đến nay, tuyến đường điện sáng do Ban Thường vụ Thị đoàn An Khê phối hợp cùng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới 3 xã Tú An, Xuân An, Cửu An (thị xã An Khê) thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo phấn khởi trong nhân dân.
    
Theo chị Võ Thị Trúc-Phó Bí thư Thị đoàn An Khê, trong năm 2014, Thị đoàn đã triển khai tổ chức nhiều công trình, phần việc thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Trong đó, tuyến đường điện sáng là công trình thanh niên cấp tỉnh. Để xây dựng công trình này, Ban Thường vụ Thị đoàn đã phát động trong cán bộ Đoàn, đoàn viên-thanh niên, học sinh và các em thiếu niên-nhi đồng trên địa bàn thị xã quyên góp ủng hộ quỹ “Vui Xuân tiết kiệm” với số tiền trên 34 triệu đồng.

 

Thi công tuyến đường điện sáng tại xã Cửu An. Ảnh: Hồng Thi
Thi công tuyến đường điện sáng tại xã Cửu An. Ảnh: Hồng Thi

Theo đó, 3 xã được chọn để khảo sát và triển khai công trình là Tú An, Xuân An và Cửu An. Ban Thường vụ Thị đoàn An Khê đã phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của 3 xã, Điện lực An Khê thống nhất phương án thực hiện. Ngày 18-7, tuyến đường điện sáng đầu tiên được khởi công tại thôn An Xuân 2, xã Xuân An. “Tổng chiều dài của tuyến đường điện sáng của cả 3 xã là 2.200 mét, gồm 28 bóng đèn với kinh phí trên 100 triệu đồng, trong đó Đoàn hỗ trợ 34,4 triệu đồng, địa phương vận động nhân dân đóng góp 55 triệu đồng; bên cạnh đó có sự hỗ trợ 35 ngày công lắp điện của Chi đoàn Điện lực cùng hơn 50 lượt ngày công của đoàn viên-thanh niên và nhân dân tại địa bàn”-chị Trúc cho biết.

Sau khi các tuyến đường được hoàn thành, Thị đoàn đã tiến hành nghiệm thu hạng mục đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định của ngành điện; đồng thời lập biên bản bàn giao các tuyến đường điện sáng cho Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên các xã quản lý và xây dựng thành tuyến đường thanh niên xanh-sạch-đẹp.

Công trình tại xã Xuân An được thực hiện trên tuyến đường bê tông có chiều dài 800 mét tại thôn An Xuân 2 với 9 bóng đèn. Anh Cao Minh Diện-Phó Bí thư Xã đoàn Xuân An, cho hay: “Đây là tuyến đường trung tâm, dân cư đông đúc. Trước kia, khi chưa có điện đường, buổi tối thường xuyên xảy ra nạn trộm chó, trộm gà, một số thanh niên hư hỏng tụ tập gây rối. Từ ngày điện sáng, tình trạng trên đã giảm đáng kể. Vì thế, bà con đã tự bỏ tiền ra lắp thêm 2 bóng để kéo dài phạm vi chiếu sáng trên tuyến đường”.

 

Ảnh: Hồng Thi
Ảnh: Hồng Thi

Cụ Võ Văn Sáu-một người dân sống lâu năm trên đoạn đường-dù đã xấp xỉ 90 tuổi nhưng vẫn còn rất tinh anh. Không giấu được niềm vui, cụ tâm sự: “Dân tụi tui mừng chứ! Không có điện, đêm xuống u ám lắm, người già như tôi rất ngại ra đường. Giờ được chính quyền địa phương, đoàn thể quan tâm lắp điện, nhìn xóm làng sáng sủa hẳn ra. Tết này bọn trẻ con tha hồ chạy giỡn, nô đùa”. Cùng chung tâm trạng đó, bà Võ Thị Ý (thôn An Điền Nam 1, xã Cửu An) bày tỏ: “Hồi trước, chúng tôi đi đường hay bị gặp rắn, nhiều người không thấy đường tránh đã bị rắn cắn, sợ lắm. Giờ có điện khỏe rồi, đi lại yên tâm và dễ dàng, nhất là khi trời mưa. Ngoài ra còn góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông”.

Đánh giá lại công trình, chị Trúc chia sẻ, bước đầu, do kinh phí hạn chế nên Thị đoàn An Khê chỉ thí điểm tại 3 tuyến đường của các địa phương trên và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Qua đó giúp đoàn viên-thanh niên nâng cao ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong từng đối tượng thanh niên về các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội. Tuyến đường điện sáng là một trong những đóng góp của tuổi trẻ An Khê vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.