An Khê: Khẩn trương chuẩn bị tổ chức chợ hoa Xuân Ất Mùi 2015

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân mua bán, trao đổi hoa, cây kiểng trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, UBND thị xã An Khê đã có kế hoạch tổ chức chợ hoa Xuân Ất Mùi 2015.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Tâm-Chủ tịch UBND thị xã An Khê, cho biết, hiện UBND thị xã đã giao cho UBND phường Tây Sơn chịu trách nhiệm thực hiện cũng như đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và cung ứng điện, nước phục vụ tại khu vực chợ hoa xuân. Theo đó, hoạt động trưng bày và buôn bán hoa Tết sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày, bắt đầu từ ngày 8-2 đến hết ngày 18-2 (nhằm ngày 20-30 tháng Chạp).

 
Đường Hoàng Hoa Thám-một trong những tuyến đường được chọn để tổ chức chợ hoa Xuân Tết Nguyên đán Ất Mùi. Ảnh: Hồng Thi
Đường Hoàng Hoa Thám-một trong những tuyến đường được chọn để tổ chức chợ hoa Xuân Tết Nguyên đán Ất Mùi. Ảnh: Hồng Thi

Tổng số lô dự kiến là 197, bố trị dọc 2 bên vỉa hè các trục đường: Hoàng Hoa Thám, Đỗ Trạc, Lê Hồng Phong, Hai Bà Trưng. Cụ thể: đường Hoàng Hoa Thám 79 lô; đường Đỗ Trạc 83 lô; đường Lê Hồng Phong 28 lô; đường Hai Bà Trưng 7 lô. Mỗi lô có kích thước bình quân 5 x 8 mét; riêng các tuyến đường có chiều sâu vỉa hè ngắn, mỗi lô có kích thước 6 x 5 mét. Việc bố trí các lô đã trừ phần vào cổng các cơ quan, đơn vị; khoảng cách an toàn các trụ điện, an toàn giao thông và vị trí bày bán các loại đồ chơi, trang trí khác. Ngoài ra, khu vực sân bê tông, xi măng góc ngã 5 (cạnh truyền hình cáp cũ) cũng được bố trí để Hội sinh vật cảnh thị xã sử dụng trưng bày.

Mức giá cho thuê dự kiến dao động từ 900.000 đồng/lô đến 1.500.000 đồng/lô tùy vào kích thước và điều kiện thuận lợi (bao gồm: chi phí mặt bằng, chiếu sáng, thu dọn rác, nước tưới, an ninh trật tự, tổ chức quản lý chợ…). Người dân có nhu cầu sau khi kiểm tra số lô trên sơ đồ phân lô (được công khai tại UBND phường Tây Sơn) và đối chiếu thực tế, sẽ liên hệ trực tiếp bộ phận Địa chính của phường để làm hợp đồng thuê mặt bằng theo giá cố định từng lô đã niêm yết chứ không tổ chức đấu giá.

Cũng theo Chủ tịch UBND thị xã Lê Thanh Tâm, ngoài người dân trên địa bàn thị xã, chợ hoa xuân An Khê hàng năm còn có thêm sự góp mặt tham gia của những tiểu thương đến từ các tỉnh lân cận (chủ yếu là Bình Định và Phú Yên). Các loại hoa chủ yếu gồm: mai, cúc, quất, đào, hồng, ly, phong lan… Việc sắp xếp vị trí phân lô hoa cũng được chính quyền thị xã chú trọng sao cho đảm bảo mang tính thống nhất, đồng bộ. Tại khu vực ngã 5 sẽ bố trí các loại hoa không che khuất tầm nhìn, đảm bảo mỹ quan, thuận tiện cho người bán và người mua cũng như nhân dân tham quan chợ hoa xuân. Theo đó, từ lô 1-21 dành cho người bán mai; hoa thân cao (cúc, đào, quất, hoa giấy…) là các lô từ 22-44, 73-115, 120-174; hoa thân ngắn (đào, ly, cẩm chướng, vạn thọ, hoa nhỏ…) thuộc các lô từ 45-72, 116-119, 179-186; từ lô 187-197 sẽ là vị trí của sinh vật cảnh, đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ. Các mặt hàng như bong bóng, đồ chơi trẻ em… sẽ bố trí tập trung tại khu vực Hội trường 23-3 cũ.

 

Những chậu hoa này sẽ góp mặt tại chợ hoa xuân năm nay. Ảnh: Hồng Thi
Những chậu hoa này sẽ góp mặt tại chợ hoa xuân năm nay. Ảnh: Hồng Thi

Để đảm bảo chợ hoa Xuân Ất Mùi thị xã An Khê diễn ra an toàn, vui tươi, UBND phường Tây Sơn đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo quản lý chợ hoa và phân công cụ thể nhiệm vụ của từng thành viên. Trong đó, chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự khu vực chợ hoa trước và trong thời gian tổ chức; đồng thời, chủ động lực lượng, phương tiện, dụng cụ để quét dọn, thu gom sạch sẽ và vận chuyển rác đến nơi quy định hàng ngày, góp phần giữ gìn mỹ quan đô thị (riêng ngày 30 Tết phải trả mặt bằng sạch sẽ chậm nhất đến 2 giờ sáng ngày 19-2 (tức mùng 1 Tết).

Hiện công tác đăng ký thuê mặt bằng tham gia chợ hoa Xuân Ất Mùi 2015 tại thị xã An Khê vẫn đang được diễn ra. Tuy nhiên, theo đánh giá của chính quyền thị xã, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, người dân có xu hướng tiết giảm chi tiêu. Nhiều người trồng hoa nương theo dự báo ấy đã xuống giống ít lại, do đó, nhu cầu thuê lô có thể sẽ giảm.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.