Chuyển biến trong công tác quản lý bảo vệ rừng ở Chư Pưh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Chư Pưh có diện tích rừng trên 30.000 ha, nằm phân tán trên địa bàn rộng lớn, trong đó có vùng rừng giáp ranh các huyện Chư Prông, Phú Thiện và đặc biệt là khu vực giáp huyện Ea Hleo (Đak Lak) một trong những điểm nóng về khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng huyện Chư Pưh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pưh, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng của huyện đã phát hiện và xử lý trên 90 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Trong đó, tập trung chủ yếu là tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, với trên 78 vụ. Cơ quan chức năng đã tịch thu trên 87 m3 gỗ các loại, 2.800 kg gốc rễ cây, 15,9 ste trụ gỗ, 2 xe cộ bò, 2 xe công nông, 3 xe máy cày… Số tiền xử phạt và bán tang vật phương tiện vi phạm gần 1 tỷ đồng.

Để có được những kết quả tích cực này, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu UBND huyện ban hành các phương án, quy chế phối hợp trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng giữa các lực lượng chức năng cùng doanh nghiệp được giao đất trồng cao su và trồng rừng. Bên cạnh đó là củng cố đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tổ chức truy quét lâm tặc trên địa bàn.

Một trong những nét nổi bật trong công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Chư Pưh trong thời gian qua là các đơn vị chức năng đã kiểm tra, kiên quyết phá bỏ 250 lò đốt than trái pháp luật trên địa bàn 2 xã Ia Le và Ia Blứ, đồng thời giúp người dân chuyển qua các mô hình sản xuất mới. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm chủ động phối hợp với các đơn vị chủ rừng tích cực kiểm tra các hoạt động sản xuất nương rẫy giúp người dân phát đốt thực bì theo đúng quy trình kỹ thuật. Đặc biệt, huyện kiên quyết xử lý 53 đối tượng phá rừng, buộc phải ký cam kết không vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng dưới mọi hình thức.

Ông Lê Anh Dục-Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pưh cho biết: Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các đơn vị chủ rừng tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất nương rẫy như: quản lý diện tích, giám sát hướng dẫn người dân xử lý thực bì không để xảy ra cháy rừng. Ủy ban Nhân dân huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên tổ chức truy quét, ngăn chặn các hành vi vi phạm. Lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê các gia đình có phương tiện vận chuyển để phân loại theo dõi, quản lý. Địa bàn quan tâm nhất là các khu vực giáp ranh, đặc biệt là khu vực giáp ranh với tỉnh Đak Lak.

Cũng theo ông Dục, hiện nay, nhiều người dân từ Đak Lak, Phú Thiện và dân di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào xâm lấn đất của các doanh nghiệp. Trong khi đó doanh nghiệp được giao đất không tạo được nhiều việc làm và sử dụng đất không kịp thời vụ nên thường bị xâm lấn. Vì vậy, Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pưh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra nhắc nhở các chủ rừng thực hiện nghiêm túc phương án phòng cháy chữa cháy rừng. Đặc biệt, tăng cường công tác tuần tra tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất nương rẫy, khai thác mua bán vận chuyển lâm sản trái phép, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm…  

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.