Đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 6 năm kể từ ngày thành lập (tháng 10-2008), Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai đã thực sự trở thành người bạn đồng hành tin cậy của các doanh nghiệp, doanh nhân trong toàn tỉnh. Không những đấu tranh bảo vệ quyền lợi hợp pháp và hỗ trợ doanh nghiệp từng bước vượt khó, ổn định sản xuất, Hiệp hội còn là cầu nối đưa họ xích lại gần nhau hơn trong kinh doanh cũng như trong đời sống tinh thần.

Nỗ lực vì doanh nghiệp
 

Ảnh: Hồng Thi
Ảnh: Hồng Thi

Nền kinh tế nước ta vẫn đang chịu tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Các doanh nghiệp trên cả nước nói chung và Gia Lai nói riêng cũng phải gồng mình đương đầu với vô vàn khó khăn, thách thức. Nhiều doanh nghiệp vì không trụ nổi đã tuyên bố phá sản, giải thể. Theo đánh giá của ông Nguyễn Tuấn-Tổng thư ký Hiệp hội, trong 9 tháng năm 2014, vốn tín dụng ngân hàng và lãi suất không còn là vấn đề bức xúc, Nhà nước cũng đã ban hành nhiều chương trình, chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp tháo gỡ, vượt qua khó khăn và tiếp tục vững bước. Dù đã có chuyển biến, song doanh nghiệp vẫn chưa thực sự an yên, nhiều trong số đó vẫn phải ngừng hoạt động hoặc co hẹp sản xuất-kinh doanh do thị trường tiêu thụ quá trầm lắng.

Trước bối cảnh ấy, suốt thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh không ngừng cố gắng hết khả năng để góp tiếng nói mạnh mẽ của mình đến các cơ quan nhà nước trong việc đưa các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đi vào cuộc sống, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất-kinh doanh cho doanh nghiệp. Không những thế, Hiệp hội còn luôn sâu sát, lắng nghe và tiếp nhận ý kiến phản ánh của từng doanh nghiệp. Từ đó, làm việc với các cơ quan nhà nước liên quan rồi thông báo kết quả cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất có thể. Ông Tuấn cho hay: Trong 9 tháng qua, hoạt động nổi bật nhất là Thường trực Hiệp hội đã tập trung triển khai Nghị định 201, ngày 18-12-2013 của Chính phủ về việc hướng dẫn thi hành Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi, bổ sung). Qua đó, Hiệp hội nhận thấy rằng chính sách này đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu, giải quyết tốt đầu ra cho sản xuất.

Đồng thời, Hiệp hội cũng thường xuyên kết nối với Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai để cùng nhau trao đổi, nắm bắt tình hình vướng mắc trong lĩnh vực vay vốn tín dụng ngân hàng để giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, điển hình là hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị kết nối Ngân hàng với Doanh nghiệp.

Gắn kết hội viên và tôn vinh những điển hình

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Trong 9 tháng năm 2014, hoạt động của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tuy có cải thiện nhưng không đáng kể, vẫn còn đó khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó vươn lên, đội ngũ doanh nhân-doanh nghiệp trong tỉnh đã đóng góp đáng kể vào các chỉ tiêu kinh tế-xã hội lớn của tỉnh: tổng thu ngân sách đạt 2.487 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 5.744 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 499 triệu USD; tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 21.300 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay là 39.800 tỷ đồng; giải quyết việc làm mới cho gần 17.990 lao động… Một số doanh nghiệp tiêu biểu như: Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên, Công ty cổ phần Thủy điện Sê San 4A, Công ty TNHH một thành viên Chè Biển Hồ, Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi, Nhà máy đường An Khê, Công ty TNHH Hiệp Lợi, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học, Bảo hiểm Bảo Việt, các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước…

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10-2004_13-10-2014), để ghi nhận những thành quả trên, Hiệp hội đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng, tôn vinh 20 doanh nhân của tỉnh đạt thành tích sản xuất-kinh doanh trong 10 năm (2004-2014). Ban Thường trực Hiệp hội cũng quyết định tặng kỷ niệm chương cho 33 doanh nghiệp đạt thành tích tốt và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Hiệp hội tại buổi lễ kỷ niệm Ngày hội Doanh nhân Việt Nam 13-10 tới. Bên cạnh đó, công tác từ thiện-xã hội cũng được Hiệp hội dành nhiều sự quan tâm và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia. Hàng năm, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội đã đóng góp cho công tác này số tiền 28-30 tỷ đồng.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, hoạt động của Hiệp hội đã thực sự đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp kể cả trong và ngoài tổ chức. UBND tỉnh Gia Lai cũng đã ghi nhận thành tích của Hiệp hội qua việc tặng bằng khen 3 năm liền vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 2011-2013.

Song Thi

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.