Một cách làm hay giúp người dân tiết kiệm điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2014, thanh niên Điện lực Gia Lai đã thực hiện chương trình thay thế miễn phí bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện cho các hộ dân tại 4 xã: Ya Hội (huyện Đak Pơ), Kon Thụp (huyện Mang Yang) và Ayun Hạ, Ia Sol (huyện Phú Thiện). Kết thúc chương trình, đã có 1.150 bóng đèn sợi đốt được thay thế bằng bóng đèn compact dạng chữ U, tiết kiệm điện.

Nhân viên Điện lực Phú Thiện thay bóng đèn cho các hộ dân. Ảnh: Nguyễn Giang
Nhân viên Điện lực Phú Thiện thay bóng đèn cho các hộ dân. Ảnh: Nguyễn Giang

Tại Phú Thiện, anh Phạm Văn Ngưỡng-Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật-Điện lực Phú Thiện (Công ty Điện lực Gia Lai), người trực tiếp tham gia hướng dẫn các bạn đoàn viên, thanh niên của công ty đi từng hộ dân thay thế bóng đèn, kết hợp sửa chữa và tuyên truyền về tiết kiệm điện tại xã Ayun Hạ, cho biết: “Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả mà Công ty Điện lực chúng tôi đã ký kết với Tỉnh đoàn. Tại huyện Phú Thiện, các đoàn viên, thanh niên đã chia thành từng nhóm đi đến từng hộ dân kiểm tra và thay toàn bộ các bóng đèn sợi đốt bằng loại bóng compact, giúp bà con tiết kiệm một phần chi phí sử dụng điện”.

Cũng theo anh Phạm Văn Ngưỡng, trên địa bàn 2 xã Ayun Hạ và Ia Sol còn khá nhiều hộ dân sử dụng bóng đèn sợi đốt (bóng điện tròn). Đây là loại bóng có công suất cao, hao tốn điện nhưng vì bà con (đặc biệt là ở những gia đình đồng bào dân tộc thiểu số) không có điều kiện để thay thế nên vẫn phải sử dụng.

Chị Kpăh Nim, ở làng Plok đã rất vui mừng khi được các nhân viên điện lực đến thay thế giúp bóng điện và hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Chị chia sẻ: “Nhà mình cũng đã được nghe tuyên truyền về việc sử dụng bóng đèn để tiết kiệm điện nhưng vì chưa có điều kiện thay thế nên vẫn phải sử dụng. Nay được các anh bên điện lực về thay miễn phí thế này mình vui lắm. Từ nay, nhà mình đã tiết kiệm được một phần chi phí sử dụng điện rồi”.

Ngoài gia đình chị Kpăh Nim, rất nhiều hộ gia đình khác cũng bày tỏ lòng cảm ơn đối với các nhân viên điện lực Phú Thiện vì sự nhiệt tình, chu đáo, hướng dẫn cho bà con rất cận kẽ về những nguyên tắc sử dụng điện để đảm bảo an toàn. Không quản ngại trời mưa gió, các bạn đoàn viên, thanh niên của Điện lực Phú Thiện quyết hoàn thành nhiệm vụ thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact trong thời gian sớm nhất để giúp các hộ gia đình tiết kiệm chi phí sử dụng điện.

Anh Siu Kek, nhân viên Điện lực Phú Thiện vừa chăm chú làm việc vừa bày tỏ cảm xúc khi tham gia thực hiện chương trình này: “Tôi thấy đây là một việc làm rất có ý nghĩa, đặc biệt đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi khi thay xong một cái bóng đèn, bật công tắc sáng lên, nhìn thấy nụ cười vui mừng của bà con là tôi cũng thấy vui vì đã góp được một chút công sức giúp đỡ bà con”.

Trong thời gian tới, ngoài việc thay thế miễn phí bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện cho các hộ dân tại các địa phương khác thì các đoàn viên, thanh niên Điện lực Gia Lai còn rất nhiều chương trình nhằm tuyên truyền sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm cho người dân theo đúng với những nội dung đã ký kết với Tỉnh đoàn.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.