Kiểm soát chặt chẽ vật tư sản xuất nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với lợi thế phát triển nông nghiệp, Gia Lai đã trở thành thị trường rộng lớn cho các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Để hạn chế các loại thuốc BVTV giả, kém chất lượng, các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, tuy vẫn còn gặp không ít khó khăn, bất cập.

Ảnh: K.N.B
Ảnh: K.N.B

Cùng với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, nông-lâm nghiệp đã trở thành thế mạnh phát triển kinh tế của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 78.050 ha cà phê, trên 105 ngàn ha cao su, khoảng 11 ngàn ha hồ tiêu, chưa kể các loại cây ngắn ngày như bắp, lúa nước, mía… chiếm diện tích không nhỏ trong mỗi vụ sản xuất. Vì vậy, nhu cầu sử dụng thuốc BVTV cho các loại cây trồng là rất lớn. Đây được xem là thị trường rộng lớn được các công ty sản xuất, đại lý kinh doanh thuốc BVTV, vật tư nông nghiệp chú trọng cung ứng cho người dân sản xuất.

Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, toàn tỉnh hiện có khoảng 350 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV và vật tư nông nghiệp. Thời gian qua, một số tỉnh, thành trong cả nước đã xuất hiện tình trạng sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV giả và kém chất lượng, gây tâm lý lo lắng cho nông dân. Để ngăn chặn tình trạng trên, UBND tỉnh đã có Công văn số 2564/UBND-NL giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị và một số địa phương kiểm tra tình trạng sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV giả, kém chất lượng, đề xuất xử lý nghiêm vi phạm. Qua kiểm tra thực tế của Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tại 12 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV ở 4 huyện Đak Đoa, Chư Sê, Chư Pưh và Chư Prông, Đoàn đã phát hiện 8 cơ sở vi phạm. Trong đó, lỗi vi phạm chủ yếu là ghi tăng thêm liều lượng phòng trừ đối tượng sâu bệnh trên bao bì. Đặc biệt, đợt kiểm tra không phát hiện trường hợp buôn bán thuốc BVTV giả, kém chất lượng giúp nông dân phần nào yên tâm đầu tư chăm sóc cây trồng.  

Bên cạnh đó, các huyện Chư Pưh, Chư Prông… cũng thành lập Đoàn kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn giúp nông dân lựa chọn những sản phẩm chất lượng giúp cây trồng sinh trưởng phát triển tốt. Tại huyện Chư Prông, địa phương có đến 46 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV và vật tư nông nghiệp, thuốc BVTV ở 16 xã, thị trấn. Từ tháng 5-2014 đến nay, Đoàn kiểm tra của huyện đã kiểm tra 18 cơ sở tại 4 xã, thị trấn. Qua kiểm tra đột xuất, hầu hết các cơ sở đều có giấy phép kinh doanh, có nguồn gốc xuất xứ và nằm trong danh mục thuốc được phép lưu hành. Các lỗi vi phạm chủ yếu là chưa có cam kết bảo vệ môi trường, kho chứa bảo quản thuốc chưa đúng quy định…

Ông Nguyễn Văn Gặp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông cho biết: “Để giúp nông dân yên tâm hơn trong việc lựa chọn thuốc BVTV, trong thời gian tới, Đoàn kiểm tra của huyện sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV ở tất cả các xã, thị trấn nhằm chấn chỉnh hoạt động này theo đúng quy định, hạn chế tình trạng hàng giả, kém chất lượng xâm nhập vào địa bàn. Khuyến cáo người dân chọn mua những sản phẩm tại các đại lý uy tín, không nên mua các sản phẩm quảng cáo, không có nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi trên thị trường. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với cấp huyện là chưa đủ điều kiện để kiểm tra xác định hàng kém chất lượng”.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.