Đak Hlơ “về đích” sớm trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bộ mặt nông thôn của xã Đak Hlơ, huyện Kbang đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống người dân được nâng cao, cơ sở hạ tầng khang trang. Đặc biệt, Đak Hlơ đang hướng đến mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay.

Xã Đak Hlơ nằm cách trung tâm huyện Kbang khoảng 15 km, có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 1.966 ha (hơn 1.865 ha đất nông nghiệp), toàn xã có hơn 720 hộ, với hơn 2.724 khẩu (dân tộc thiểu số chiếm khoảng 8%). Đak Hlơ là xã có địa bàn rộng, dân cư phân tán, điểm xuất phát kinh tế-xã hội thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp và không đồng đều, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp…

 

Một góc xã Đak Hlơ.  Ảnh: L.N
Một góc xã Đak Hlơ. Ảnh: L.N

Do đó, để xây dựng Đak Hlơ thực sự khởi sắc, trở thành xã nông thôn mới gặp rất nhiều khó khăn. Ông Trần Hữu Phước-Chủ tịch UBND xã Đak Hlơ cho biết: Những năm trước Đak Hlơ là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Kbang, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, sản xuất nông nghiệp lạc hậu,… Năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo có gần 34% và hộ cận nghèo hơn 21%. Và chính tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn chiếm hơn 51% là điều khó khăn cho địa phương trong việc triển khai xây dựng nông thôn mới.

Song chỉ sau hơn 2 năm bắt tay vào xây dựng nông thôn mới đã dần đưa xã Đak Hlơ đổi thay từng ngày. Xác định mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã là một nhiệm vụ trọng tâm, xã đã huy động cả hệ thống chính trị và được sự đồng lòng của người dân tham gia, đến thời điểm này Đak Hlơ đã đạt được 10/19 tiêu chí và các tiêu chí còn lại cơ bản gần hoàn thành.

Hệ thống đường giao thông liên xã được bê tông 100%, giao thông nông thôn và nội đồng đạt 50-70% so với bộ tiêu chí; hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân; 99% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 giảm xuống còn hơn 15% và phấn đấu cuối năm 2013 giảm còn 9,3%; toàn xã có hơn 70% nhà dân được xây dựng kiên cố, khang trang; thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng/năm; hệ thống chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội được giữ vững…

Tuy nhiên, hiện trên địa bàn xã vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt được và đang cố gắng huy động mọi nguồn lực để phấn đấu hoàn thành trong năm 2013 như xã chưa có trường học đạt chuẩn quốc gia, điểm trường mẫu giáo tại các thôn, làng còn tạm bợ, chưa được đầu tư; chưa có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch; chưa có điểm phục vụ internet đến thôn, làng; môi trường chưa đảm bảo, chưa có bãi xử lý rác thải và người dân chủ yếu tự xử lý rác thải tại hộ gia đình.

Để xã Đak Hlơ sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới, hiện chính quyền địa phương từ xã đến huyện đang tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư các tiêu chí chưa đạt và gần đạt theo bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Hữu Phước- Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục và đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường giao thông đi vào khu sản xuất; xây dựng hệ thống thủy lợi và kiên cố hóa kênh mương; huy động nhân dân hiến đất để xây dựng đường giao thông và các công trình công cộng; xây dựng kiên cố một số điểm trường thôn, làng; nhà văn hóa và khu thể thao xã; định hướng và phát triển nhân rộng các mô hình khuyến nông có hiệu quả, vận động nhân dân dồn điền, đổi thửa để áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng phù hợp với điều kiện địa phương để ổn định phát triển kinh tế… với tổng số vốn hơn 19,2 tỷ đồng. Xã đã đề nghị với các phòng ban chuyên môn của huyện để hỗ trợ xã thực hiện thành công các tiêu chí còn lại.

Khó khăn là vậy, song cùng với cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, Đak Hlơ đang đẩy nhanh tiến độ và cố gắng hoàn thành các tiêu chí còn lại để sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong năm 2013.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.