Vùng Đông Nam tỉnh: Mía cháy trên diện rộng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ tính trong 2 tuần qua, tại vùng nguyên liệu mía Đông Nam tỉnh đã có 41 vụ cháy mía với trên 64,2 ha mía bị thiêu rụi. Nông dân khóc ròng vì tiếc của còn lãnh đạo Nhà máy đường Ayun Pa thì thấp thỏm lo âu...

Mía cháy khắp nơi

Đầu tháng 3, đi giữa ruộng mía vùng thung lũng Ayun Pa gió quất vù vù, trời trong xanh không một bóng mây. Thời tiết hanh khô kết hợp gió to càng làm cho các đám cháy lan rộng hết ruộng mía này đến ruộng mía khác.

 

Thu hoạch mía cháy trên cánh đồng Thống Nhất xã Ia Yeng (huyện Phú Thiện). Ảnh: Đ.P
Thu hoạch mía cháy trên cánh đồng Thống Nhất xã Ia Yeng (huyện Phú Thiện). Ảnh: Đ.P

“Trong 2 tuần qua đã cháy tới 41 ruộng mía trên địa bàn huyện Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa, thiệt hại hơn 64,2 ha mía đang kỳ thu hoạch. Đầu vụ thì cháy mía của 3 ông lãnh đạo xã Ia Peng, huyện Phú Thiện rồi cháy hết mía của nhà tôi ở xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa. Còn đến giờ thì mía cháy khắp nơi”-Trưởng phòng Phát triển nguyên liệu và Đầu tư thu mua của Công ty cổ phần Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai, Đào Chí Hiếu cay đắng nói.

Ông Đào Chí Hiếu cũng từ vùng cháy vừa về, áo quần lấm láp muội than: “Mía cháy khắp các xã Ia Sol, Choroh Pơnan, Chư A Thai, Ia Peng, Ia Yeng (huyện Phú Thiện), Pờ Tó, Kim Tân (huyện Ia Pa) và xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa. Đang dập lửa ở ruộng mía này, lại bùng cháy ở ruộng mía khác không tài nào dập được”.

Trong bạt ngàn mía trải dài từ quốc lộ 25 lên đến sườn núi rộng mấy ngàn ha, lốm đốm những vùng cháy mà tính cộng trong hơn 2 tháng từ đầu vụ ép đến nay đã xảy ra 443 vụ cháy mía, thiệt hại 567,29 ha với trên 35.700 tấn mía, tổng trị giá không dưới 33 tỷ đồng; tăng gấp 4 lần về số vụ và hơn 2 lần về diện tích mía bị cháy so với cùng kỳ năm ngoái. Mía cháy đã gần chạm ngưỡng kỷ lục 600 ha (năm 2005) kể từ ngày hình thành vùng nguyên liệu mía đến nay.

Nông dân bất lực

Ông Nay Loát có 4,3 ha mía ở xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa vừa bị cháy rụi đêm 23-2, bức xúc: “Mía bị cháy mất giá trị 30-40% so với bán mía tươi do nhà máy trừ hao hụt tạp chất đến 12%, do mất chữ đường, mất sản lượng vì mía bị khô, do công đốn và vận chuyển ra xe ô tô cùng tăng vì mía... bẩn. Chưa kể mía cháy để gần chục ngày mới bán hết được thì sẽ khô, sản lượng sụt giảm từng ngày. Bình quân mỗi ha mía cháy, nông dân bị thiệt hại 20 triệu đồng. Chẳng ai điên đến mức lại tự đốt mía của nhà mình cả”.

 

Ông Nguyễn Văn Lừng- Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai: “Càng nhập nhiều mía cháy thì chi phí sản xuất càng tăng cao. Có lẽ sang năm sẽ phải tính lại cách thức mua mía cháy, sẽ phải tăng tỷ lệ trừ tạp chất hoặc ngừng nhập mua mía cháy để nông dân có ý thức bảo vệ lấy ruộng mía của mình”.

Nhiều chủ mía cho biết, có những vụ cháy từ giữa ruộng lan ra xung quanh. Mặc dù họ đã làm đường ranh cản lửa chia lô ruộng mía thành từng khoảnh 5 ha để phòng cháy lan, nhưng có ruộng mía tại xã Ia Sol (huyện Phú Thiện) bị bắt lửa cháy tới 7 chỗ khác nhau vì thế không tài nào chữa kịp. Do đó không thể nói do nông dân bất cẩn khi đốt bỏ lá mía vệ sinh ruộng mới thu hoạch mà vô tình gây cháy qua ruộng khác. Rõ ràng đây là sự triệt hạ kinh tế lẫn nhau, mà cả phía chủ mía, Công ty cổ phần Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai và chính quyền địa phương đều khẳng định là do có kẻ xấu phá hoại. Vì thế các cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra làm rõ, nếu có dấu hiệu hình sự nên khởi tố vụ án để điều tra, lập lại trật tự an toàn xã hội.

Còn về phía nông dân, nếu cứ để họ đơn phương tự bảo vệ ruộng mía của mình trước nguy cơ cháy thì thật khó. Giữa ruộng mía khô hanh, ngọn lửa cháy rừng rực cao đến hơn chục mét như thế mà nông dân chỉ có cuốc, xẻng, dao rựa thì làm sao cứu nổi. Vì thế, rất cần sự vào cuộc hỗ trợ của các lực lượng chức năng của địa phương.

Được biết, từ đầu mỗi vụ ép, Công ty cổ phần Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai đã ký kết kế hoạch phối hợp với UBND các huyện, thị xã vùng Đông Nam tỉnh về phương án thu mua và bảo vệ nguyên liệu mía, phòng-chống cháy mía. Công ty đã ký kết với gần 20 UBND xã và dành kinh phí hỗ trợ cho địa phương tăng cường công tác bảo vệ vùng nguyên liệu mía. Đồng thời, tiếp tục thành lập 4 đội phòng-chống cháy mía ở các xã Ia Peng, Ia Sol, Choroh Pơnan, Ia Yeng với lực lượng nòng cốt là Công an xã với diện tích mía được bảo vệ trên 2.000 ha.

Nhiều xã cũng đã chỉ đạo lực lượng Công an, dân quân tích cực hỗ trợ người trồng mía bảo vệ tài sản của mình… Tuy nhiên, thực tế công tác bảo vệ sản xuất cho nông dân trồng mía vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.

Những ngày này, vùng Đông Nam tỉnh đang “nóng” vấn đề mía cháy. Nông dân thì thấp thỏm, Nhà máy Đường Ayun Pa cũng lo lắng vì mất dần nguyên liệu cho vụ ép. Đề nghị các cơ quan chức năng địa phương cần tích cực hơn trong việc điều tra nạn đốt mía và có những biện pháp hiệu quả để bảo vệ mía, góp phần bảo vệ an ninh trật tự và ổn định cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.