Nhiều mô hình khuyến nông đạt hiệu quả cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mô hình sản xuất hoa thương phẩm trong nhà màn tại xã An Phú và phường Hoa Lư tới nay là một mô hình khá thành công và được nhân rộng ra nhiều địa bàn khác như phường Thống Nhất, Ia Kring… Với đặc điểm khí hậu khá giống Đà Lạt. Phòng Kinh tế và Hội Nông dân thành phố đã tổ chức cho một số nông dân đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm mô hình trồng hoa ở Đà Lạt và sau đó tiến hành trồng thử nghiệm.

Những tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng hoa như sản xuất hoa bằng phương pháp cấy mô nhằm cho ra những giống hoa sạch, đảm bảo chất lượng; trồng hoa trong các nhà màn; sử dụng hệ thống nước tưới tự động và bón phân phức hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng của thời tiết xấu đến sản phẩm... đã được bà con áp dụng.

 

Giúp đỡ những người sản xuất hoa nhưng vốn ít hoặc không có vốn, Hội Nông dân thành phố phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cho bà con vay vốn ưu đãi để duy trì và phát triển nghề trồng hoa; riêng thành phố đã đầu tư 2,1 tỷ đồng xây dựng 15 nhà màn để trồng hoa cao cấp. Hiện TP. Pleiku đã phát triển được khoảng 80 ha hoa các loại, trong đó chiếm nửa số diện tích trên là xã An Phú với khoảng 40 ha.

Theo nhận xét chung của nhiều hộ trồng hoa, hoa thương phẩm trong nhà màn là mô hình hiệu quả, theo đó đã cho ra nhiều loại hoa đẹp, chất lượng và có khả năng kháng bệnh hơn trước rất nhiều. Người dân theo đó cũng đỡ công cũng như chi phí chăm sóc. Đây thực sự là hướng đi đúng. Dự báo tương lai không xa, trên địa bàn sẽ có những vùng chuyên canh hoa không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho người dân Pleiku mà còn xuất đi các địa phương khác.

Ông Bùi Hồng Quang- Trưởng phòng Kinh tế TP. Pleiku cho biết: “Phòng đã phối hợp với các ngành có liên quan, nghiên cứu những mô hình khuyến nông phù hợp với tập quán và nhu cầu phát triển kinh tế tại địa phương. Các xã, phường cũng tuyển chọn và cử cán bộ nông nghiệp trực tiếp tham gia, phối hợp triển khai, theo dõi mô hình, tạo mọi điều kiện để mô hình thực hiện có hiệu quả”. Theo đó, ngoài mô hình trồng hoa thương phẩm trong nhà màn, nhiều mô hình khuyến nông khác cũng được triển khai và đạt hiệu quả cao như mô hình cải tạo vườn tạp.

Địa điểm triển khai mô hình là các phường Yên Thế, Đống Đa, xã Chư Á, Biển Hồ. Các địa phương này, các hộ dân đều có vườn, song hầu hết đều để trống hoặc trồng những loại cây không cho hiệu quả kinh tế. Tùy theo đặc điểm của địa phương mà các đơn vị lựa chọn phương thức thực hiện cải tạo khác nhau. Tại xã Chư Á, người dân đã trồng 1.000 m2 chanh dây và 3 ha tre lấy măng.

Nhìn chung các cây trồng phát triển tốt. Tại phường Yên Thế, người dân tiến hành cải tạo vườn tạp bằng trồng mới cà phê, tre lấy măng, sầu riêng. Xã Biển Hồ cải tạo vườn tạp, trồng mới hoàn toàn cà phê. Theo đánh giá của Trưởng phòng Kinh tế TP. Pleiku, các loại cây trồng đều phát triển tốt. Phòng và chính quyền địa phương sẽ tiếp tục theo dõi để đánh giá và rút kinh nghiệm trong những lần nhân rộng tiếp theo.

Mô hình nuôi heo theo hướng an toàn sinh học VietGap cũng là mô hình có hiệu quả cao được TP. Pleiku triển khai ở xã Biển Hồ, An Phú, phường Đống Đa và Yên Thế. Đây là biện pháp an toàn áp dụng trong chăn nuôi nhằm ngăn ngừa mầm bệnh lây lan đảm bảo chất lượng cũng như an toàn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người chăn nuôi.

Với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ 155 triệu đồng để mua con giống, thức ăn, thuốc thú y, phương tiện sát trùng, thuốc sát trùng; những người dân thực hiện mô hình thêm khoảng trên 130 triệu đồng). Sau khi được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc quy trình xây dựng chuồng nuôi đảm bảo vệ sinh đúng theo các tiêu chuẩn mà VietGap đề ra, người dân đã biết cách chọn giống, sử dụng các chế phẩm sinh học, các loại thuốc kháng sinh và một số ứng dụng trong chăn nuôi heo hiện nay.

Pleiku đang trên đà phát triển, đời sống người dân không ngừng được nâng lên, trong đó phần lớn nhờ vào việc người dân từng bước tiếp cận được những tiến bộ khoa học kỹ thuật và áp dụng trực tiếp vào những mô hình kinh tế có hiệu quả. Một số mô hình khuyến nông đang tiếp tục được triển khai và bước đầu có hiệu quả tốt như mô hình nuôi cá nước ngọt ở phường Thống Nhất, phường Thắng lợi; mô hình trồng lúa 3 giảm 3 tăng; nuôi nai lấy nhung...

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.