Tăng cường hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững của khu vực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng ngày 7-12, Hội nghị Ủy ban Điều phối chung lần thứ 8, khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) đã chính thức khai mạc tại TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Về phía Việt Nam, ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT-Chủ tịch Ủy ban Điều phối Việt Nam về Tam giác phát triển CLV làm trưởng đoàn; cùng với lãnh đạo các bộ, ngành của Trung ương và lãnh đạo UBND các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đak Lak, Đak Nông, Bình Phước đã có mặt tham gia Hội nghị.
 

Quang cảnh Hội nghị Ủy ban Điều phối chung lần thứ 8 khu vực CLV. Ảnh: Hoài Trần
Quang cảnh Hội nghị Ủy ban Điều phối chung lần thứ 8 khu vực CLV. Ảnh: Hoài Trần

Tham dự Hội nghị, về phía nước bạn, ngài Cham Prasidh, Bộ trưởng cấp cao Bộ Thương mại, Chủ tịch Ủy ban Điều phối Vương quốc Campuchia làm trưởng đoàn Campuchia; Ngài Somdy Douangdy, Chủ tịch Ủy ban Điều phối CHDCND Lào làm trưởng đoàn; cùng lãnh đạo 8 tỉnh vùng Tam giác phát triển của Campuchia và Lào.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã đánh giá cao kết quả Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch lần thứ 7 khu vực Tam giác phát triển CLV được tổ chức vào ngày 5-12. Các Bộ trưởng hoan nghênh Tuyên bố chung của Diễn đàn thanh niên (đã được tổ chức trong hai ngày 5 và 6-12), đồng thời ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian qua mà thanh niên 3 nước đã thực hiện; kêu gọi sự đoàn kết, tích cực của thế hệ trẻ trong khu vực để góp phần phát triển khu vực CLV ngày càng lớn mạnh hơn.

Chủ tịch Ủy ban Điều phối ba nước đã nêu cao tầm quan trọng trong việc tăng cường hợp tác giữa các nước CLV trong các lĩnh vực an ninh và đối ngoại, kinh tế, văn hoá, giáo dục v.v... nhằm tăng cường hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững của khu vực.

Các Bộ trưởng nhất trí trình Chính phủ các đề xuất tại Hội nghị cấp cao lần thứ 7 phê chuẩn; giao Ủy ban Điều phối chung ba nước rà soát lại các hiệp định song phương, các hiệp định khu vực và các bản ghi nhớ hiện có; tổ chức Hội nghị Hợp tác phát triển trong năm 2013 để huy động hỗ trợ tài chính nhằm thực hiện quy hoạch tổng thể khu vực Tam giác phát triển CLV. Đề xuất Chính phủ ba nước chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thảo luận, trao đổi các quyền về vận tải giữa ba nước trong khu vực Tam giác phát triển CLV và tổ chức một đoàn chung của ba nước đến nghiên cứu khảo sát mô hình cặp Cửa khẩu Lao Bảo-Đenxavẳn, để áp dụng vào các cặp Cửa khẩu Trapeang (Campuchia)-Nong Nok Khiane (Lào); Trapeang Sre(Campuchia)-Hoa Lư (Việt Nam)...

Hoài Trần

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.