WB: 449 triệu USD cho dự án phân phối điện ở Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 8-11, Ngân hàng Thế giới (WB) cùng Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký Hiệp định tín dụng trị giá 449 triệu USD cho Dự án Phân phối điện Hiệu quả cho Việt Nam, với mục tiêu nâng cấp điện chất lượng tốt và ổn định hơn cho người sử dụng điện đồng thời giúp giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính thông qua cải thiện hiệu quả lưới điện.
 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, Dự án này sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển Năng lượng Quốc gia đến năm 2020 bằng cách giảm nhu cầu đầu tư vào khu năng lượng, tăng cường an ninh năng lượng và góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Dự án bao gồm việc xây dựng và củng cố lưới điện phân phối, giới thiệu những công nghệ lưới điện thông minh trong phân phối, hỗ trợ kỹ thuật và phương tiện để xây dựng năng lực cho Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) và năm công ty điện lực (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội) để phát triển các loại mức giá hợp lý cho ngành điện và thiết kế chương trình quản lý tải điện hiệu quả.

Được biết, tổng chi phí của dự án là 800 triệu USD; trong đó Ngân hàng Thế giới đóng góp 449 triệu USD, Quỹ đầu tư sạch (Mỹ) hỗ trợ 30 triệu USD cho công việc thực hiện các công nghệ lưới điện thông minh, Cơ quan Phát triển Quốc tế Austrailia cung cấp 8 triệu USD cho mảng kỹ thuật và xây dựng năng lực, sau cùng là khoản đầu tư 313 triệu USD đến từ nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo Ngân hàng Thế giới, khoản tín dụng này được cấp qua Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) với lãi suất ưu đãi 1,25%, chi phí dịch vụ 0,75% và thời hạn trả nợ 25 năm, thời gian ân hạn 5 năm.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, việc thực hiện thành công dự án này sẽ góp phần tăng khả năng cạnh tranh cũng như sự bền vững về môi trường cho Việt Nam và đây cũng chính là một trong những chiến lược của WB tại Việt Nam trong giai đoạn 2012-2016.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.