Trồng đậu phộng phủ nylon cho năng suất cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Đak Pơ có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khá phù hợp cho sự phát triển của cây đậu phộng. đậu phộng đã được người dân nơi đây trồng từ nhiều năm nay, tuy nhiên đa số trồng loại thường theo kiểu rạch hàng, gieo hạt… nên năng suất thấp.

Vì vậy, Trạm khuyến nông huyện Đak Pơ đã tiến hành triển khai mô hình trồng đậu phộng phủ nylon, nhằm từng bước thay đổi tập quán canh tác cũ bằng biện pháp canh tác tiên tiến, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế cho nông dân.

 

Mô hình trồng đậu phộng theo phương pháp tiên tiến có diện tích 3,5 ha tại xã Tân An với 21 hộ tham gia. Các hộ được hỗ trợ 50% tiền mua giống, 100% màng nhựa nylon phủ luống, 50% phân bón vô cơ và sẽ được cán bộ kỹ thuật trực tiếp theo dõi, giám sát và chỉ đạo cụ thể. Ngoài ra, các hộ còn được tập huấn, đưa các tiến bộ kỹ thuật vào canh tác, xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu, thay đổi phương thức canh tác mới.

Ông Lê Văn Phước, thôn Tân Thành, xã Tân An là một trong những hộ được chọn thực hiện mô hình cho biết: “So với trồng lạc theo phương pháp thông thường, thì trồng đậu phộng phủ nylon có ưu thế vượt trội. đỡ được công làm cỏ, chăm sóc, cây phát triển tốt, củ đậu phộng chắc, không bị thối… nên năng suất cũng cao hơn từ 20% đến 30% so với cách trồng đậu phộng truyền thống trước đây”.

Sau một thời gian thực hiện, kết quả khảo nghiệm cho thấy, nếu trồng có phủ bạt nylon, đậu phộng sinh trưởng phát triển tốt hơn do ấm áp về mùa đông, giữ ẩm về mùa hè, không bị cỏ dại cạnh tranh chất dinh dưỡng nên năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn.

Theo tính toán của các hộ gia đình tham gia mô hình, vụ đậu phộng này có thể cho năng suất khoảng 5 tấn/ha. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 25.000 đồng/kg, thì sau khi trừ chi phí, bà con có thể lãi trên 50 triệu đồng/ha.

Chị Nguyễn Thị Bích Liên- cán bộ Trạm khuyến nông huyện Đak Pơ cho biết thêm: “Việc che phủ nylon cho đậu phộng làm tăng nhiệt độ đất giúp đậu phộng phát triển nhanh ở giai đoạn mọc mầm; giữ ẩm đất tạo điều kiện cho cây phát triển thuận lợi ở các giai đoạn sau, hạn chế cỏ dại, sự rửa trôi chất dinh dưỡng.

Qua theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây đậu phộng qua mô hình khảo nghiệm tại 21 hộ dân tại xã Tân An, ở công thức có che phủ nilon, các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của đậu phộng ngắn hơn so với không che phủ từ thời gian mọc, giai đoạn cây con, thời kỳ ra hoa và kéo dài đến các giai đoạn sau này. Theo đó, cũng hạn chế được những rủi ro như sâu bệnh nhiều, mưa thì bị thối rễ, chết cây, còn nắng thì làm cây héo rũ, kém phát triển”.

Ngay sau khi thu hoạch, Trạm Khuyến nông sẽ tiếp tục triển khai để phát triển mô hình thí điểm thành sản xuất đại trà, mở ra vùng sản xuất cây công nghiệp ngắn ngày có hiệu quả kinh tế cao, nâng giá trị trên một đơn vị đất canh tác nông nghiệp, tạo thêm thu nhập cho người dân.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.