Bài 2: Nam Dong với phong trào hiến đất làm đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 7 xã của huyện Cư Jút, tỉnh Đak Nông, chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Nam Dong đạt hiệu quả cao nhất, đặc biệt là phong trào nhân dân hiến đất mở đường giao thông.

Phó Chủ tịch UBND xã Nam Dong-ông Phan Văn Công đưa chúng tôi đến thăm nhà cụ Nguyễn Văn Khoán, thôn Trung Tâm-một trong những điển hình tình nguyện hiến đất xây dựng nông thôn mới của xã. Ông Khoán năm nay 72 tuổi, trước làm Chủ tịch UBND xã, giờ nghỉ hưu sống trong căn nhà cấp 4. Một số người bảo ông hâm khi hiến 240 m2 đất quy đổi thành tiền gần nửa tỷ đồng cho xã mở đường, trong khi người con thứ 3 của ông chưa có nhà ở.

Còn ông thì cho rằng nếu vì quyền lợi cá nhân kiên quyết đòi tiền đền bù để xây nhà cho con cũng được, nhưng làm thế các hộ dân định cư phía sau nhà ông sẽ khổ, nên ông không nỡ. Bởi lẽ, các hộ định cư ở tuyến 2 cách trung tâm xã hơn 50 mét, nhưng muốn đến trung tâm phải đi đường vòng vài km; các cháu học sinh mưa nắng vất vả vượt đường đến trường vì không có đường nối tuyến 2 với đường trung tâm xã. Hơn nữa, bản thân ông 13 tuổi đã đi theo cách mạng, chứng kiến nhiều đồng đội hy sinh vì độc lập dân tộc. Ông may mắn còn nguyên vẹn, lại được làm cán bộ xã, là đảng viên nên việc mất nửa tỷ đồng để giúp xã làm đẹp làng, đẹp xóm, người dân nhớ đến mình-với ông và gia đình cũng nhẹ nhàng.

Làm đường giao thông ở Nam Dong. Ảnh: Quang Văn
Làm đường giao thông ở Nam Dong. Ảnh: Quang Văn

Rời nhà cụ Khoán, chúng tôi dạo một vòng quanh xã để tận mắt nhìn những con đường bê tông phẳng lỳ, tiếng động cơ xe múc, xe lu đang san đất, lu nền hai bên tuyến đường được thảm bê tông mặt rộng 3 mét để mở rộng mặt đường ra 6 mét, hình thành kết cấu mặt đường 3 mét bê tông, 3 mét nền đất. Theo lời ông Công, trước đây đường chỉ rộng 3 mét nên khi mở rộng 6 mét phải lấy đất của dân. Tính từ tháng 9-2011 đến nay, để hoàn thành đường thôn 2, 6 và 10 với tổng chiều dài 4.069 mét; đường cấp phối nội đồng vào thôn 9, đường vào bãi chứa rác thôn 11, đường tuyến 2 thôn Trung Tâm, tổng chiều dài 3.074 mét phải sử dụng gần 12.000 m2 đất và chặt bỏ hoa màu, tài sản trên đất của dân tổng giá trị 1,5 tỷ đồng. Khối tài sản trên nhân dân tình nguyện hiến cho xã. Diện tích đất dân hiến tặng làm đường tiếp tục tăng theo việc đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng 6 tuyến đường thôn đăng ký và kế hoạch nâng cấp, mở rộng mạng lưới giao thông chiều dài trên 100 km đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nam Dong, có được kết quả như vậy là nhờ công tác vận động quần chúng. Cách vận động của xã theo phương châm cán bộ, đảng viên làm đầu tàu trong công tác tuyên truyền, đóng góp xây dựng nông thôn mới để nhân dân noi theo. Cụ thể hóa phương châm trên, UBND xã mời gia đình cán bộ, đảng viên lên trụ sở UBND xã, đến từng nhà động viên hiến đất, tài sản. Hiểu rõ ích lợi mang lại từ hệ thống giao thông nông thôn họ tự tháo dỡ tường rào, chặt bỏ hoa màu giao mặt bằng sạch cho xã. Thấy gia đình cán bộ, đảng viên gương mẫu, các hộ còn lại trên tuyến đường cũng tự nguyện giải phóng mặt bằng, hiến đất. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình. Đó là Giáo xứ Phúc Thành hiến 300 m2 đất, tháo dỡ 65 mét tường rào, trị giá hơn 100 triệu đồng. Cá nhân có hộ ông Phùng Trọng Canh (thôn 9) hiến gần 1.000 m2 đất và 46 cây cao su 3 năm tuổi. Hộ ông Vũ Văn Thạnh (thôn 7) hiến 120 m2 đất, trị giá hơn 100 triệu đồng…

Trung tâm xã Nam Dong. Ảnh: Minh Thi
Trung tâm xã Nam Dong. Ảnh: Minh Thi

Ông Phan Văn Công cho biết: Ban đầu cũng có vài hộ định cư ở đầu đường “lắc đầu” vì quyền lợi cá nhân. Đối với các trường hợp này, lãnh đạo xã tìm hiểu điều kiện kinh tế, thăm dò ý nguyện của gia đình trước khi vận động. Trước phương thức vận động “mưa dầm thấm lâu” của cán bộ dân vận, các hộ nói trên cũng tự nguyện hiến đất. Việc tình nguyện hiến đất được xã biểu dương kèm theo giấy khen và tiền thưởng theo quy định Nhà nước.

Hiện nay, xã Nam Dong có 1.623 ha đất trồng cà phê, điều, tiêu, cao su, cây ăn quả và gần 1.808 ha đất trồng cây hàng năm và lúa nước. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp, tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì mức 15,5-16,5%/năm… Đó là tiền đề vững chắc để Nam Dong huy động nguồn lực nhân dân xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015.

Quang Văn

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.