Người thu nhập thấp ở TP. Pleiku có cơ hội được cấp đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đầu tháng 10-2012, UBND tỉnh đã ban hành quy định tiêu chuẩn, đối tượng, điều kiện giao đất xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, mà địa bàn được triển khai đầu tiên là TP. Pleiku. Như đánh giá của ông Lưu Văn Thanh- Phó Giám đốc Sở Xây dựng: “Đây là một chính sách vô cùng thoáng, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp, người nghèo, sinh viên mới ra trường… có cơ hội tiếp cận thị trường nhà đất”.

Theo quy định, đối tượng được áp dụng cho chính sách này là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Cụ thể, người thu nhập áp dụng trong quy định này là hộ có thu nhập từ lương và các khoản thu nhập khác mà bình quân thu nhập đầu người tương đương hệ số 3,0 trở xuống; hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo. Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng quỹ đất dùng cho việc giao đất cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

 

Tỉnh ta hiện có khoảng 20.000 cán bộ công chức có hệ số lương dưới 3,0 (chưa kể cán bộ, công chức thuộc lực lượng vũ trang và Công an); số hộ nghèo và cận nghèo trong đô thị gần 14.000 hộ; Khu Công nghiệp Trà Đa hiện có khoảng 8.000 lao động; lao động tại các xí nghiệp, phân xưởng của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai xấp xỉ 8.000… Những con số trên đã thể hiện nhu cầu đất ở, nhà ở cho các đối tượng này cực lớn khi hầu hết họ chưa có đất ở, nhà ở hoặc phải ở nhà thuê. Tuy nhiên, nhu cầu lớn, trong khi quỹ đất có hạn buộc tỉnh phải chọn ra những đối tượng thực sự có nhu cầu.

Bởi vậy, quyết định của UBND tỉnh nêu rõ những đối tượng thụ hưởng chính sách phải đáp ứng đủ điều kiện như: đến thời điểm quyết định giao đất chưa có nhà ở, đất ở hoặc đã có sở hữu nhà là căn hộ chung cư với diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình dưới 5 m2 sử dụng/người; chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức. Các trường hợp có nhu cầu giao đất xây dựng nhà ở phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Trường hợp đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, nếu chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn thì phải có xác nhận của đơn vị nơi người đó đang công tác về chức vụ, thời gian công tác, thực trạng về nhà ở.

Về giá đất, các đối tượng được giao đất phải nộp tiền sử dụng đất theo bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành. Bên cạnh đó, người được giao đất phải nộp tiền sử dụng đất thời hạn thanh toán không quá 5 năm (60 tháng). Mức nộp lần đầu trong vòng 6 tháng kể từ ngày có quyết định giao đất không dưới 20% tổng số tiền phải nộp. Khi nộp hết tiền sử dụng đất và xây dựng nhà ở thì mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Sau thời hạn thanh toán tối đa một năm mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất, thì đối tượng được giao đất phải nộp tiền sử dụng đất theo bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành tại thời điểm trả nợ. Quá thời hạn trên mà đối tượng được giao đất chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì Nhà nước thu hồi đất.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng- ông Lưu Văn Thanh bày tỏ: “Vì là khu dân cư ở đô thị nên dù dành cho những người thu nhập thấp nhưng sẽ được đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng như giao thông, điện, nước… để tránh việc xây nên một… khu ổ chuột. Đây là chương trình được thực hiện qua nhiều giai đoạn mà giai đoạn đầu kéo dài trong 5 năm, thời gian tiếp theo sẽ tiếp tục thực hiện khi có quỹ đất”. Theo đó, việc thực hiện giao đất cho người thu nhập thấp sẽ triển khai trong thời gian 5 năm (từ 2013 đến hết năm 2018).

Trước mắt, trong năm 2013, sẽ thực hiện việc giao đất cho người thu nhập thấp ở địa bàn TP. Pleiku, sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm và tổ chức thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh.

Cũng theo quy định mới ban hành, UBND cấp huyện có trách nhiệm lựa chọn địa điểm, lập quy hoạch chi tiết; tổ chức giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch; lập danh sách nhu cầu giao đất, nhu cầu quỹ đất. UBND cấp xã, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc bình xét, xác nhận mức thu nhập và tình trạng nhà ở hiện tại cho các đối tượng được giao đất xây dựng nhà ở thu nhập thấp tại địa phương, cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng quy định.

Ông Lê Huy Quang- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku bày tỏ quan điểm: “Việc phổ biến chính sách này rộng rãi đến người dân và bắt đầu tiếp nhận hồ sơ nên thực hiện ngay từ bây giờ. Bởi đầu năm 2013, việc xét chọn trên địa bàn TP. Pleiku sẽ bắt đầu triển khai. Việc chọn lựa đối tượng sẽ hết sức công khai, minh bạch theo quy định. Sẽ bắt đầu bình xét trực tiếp từ dưới cơ sở là cấp xã, phường, cơ quan, đơn vị đưa lên. Theo đó, thủ trưởng đơn vị, cơ quan và Chủ tịch UBND các xã, phường sẽ chịu trách nhiệm đối với việc xác minh đối tượng”.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.