EU đã cam kết thành lập một liên minh ngân hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lãnh đạo các nước Liên minh Châu Âu (EU) đã cam kết thành lập một liên minh ngân hàng trong năm 2013 sau bất đồng giữa Pháp và Đức đã làm cản trở thỏa thuận về thời điểm chính xác để công cụ đối phó khủng hoảng quan trọng này có thể đi vào hoạt động.
 

Phát ngôn viên Ủy ban Châu Âu (EC) Olivier Bailly cho biết đã có "một thỏa thuận về khuôn khổ chính trị vào cuối năm 2012 và dần thực hiện vào năm 2013".

Các nhà ngoại giao cho biết tuyên bố cuối cùng của Hội nghị Thượng đỉnh Mùa thu sẽ cam kết việc 27 nước EU "nhất trí" về một giám sát viên cho các ngân hàng của khu vực sử dụng đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) vào cuối năm nhưng cơ quan mới này sẽ cần thêm thời gian để đi vào hoạt động trong bối cảnh bất đồng giữa hai cường quốc Châu Âu là Đức và Pháp.

Một nguồn tin chính phủ Pháp sau đó cho biết Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ chỉ có nhiệm vụ giám sát toàn bộ 6.000 ngân hàng của Eurozone từ đầu năm 2014.

Trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng vấn đề quan trọng nhất đối với Hội nghị Thượng đỉnh Mùa thu của EU là đạt được thỏa thuận rằng một liên minh ngân hàng cần được thành lập vào cuối năm 2012. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ ý tưởng về một siêu ngân sách.

Liên minh ngân hàng nói trên, đồng nghĩa với việc thành lập một cơ quan điều tiết duy nhất trên toàn Châu Âu dưới sự giám sát của ECB, sẽ phối hợp chặt chẽ với quỹ giải quyết nợ mới của Eurozone, Cơ chế Bình ổn Châu Âu (ESM).

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.