Việt- Nhật sẽ lập liên doanh để khai thác đất hiếm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Theo nhật báo Nikkei, Việt Nam và Nhật Bản sẽ ký thỏa thuận thành lập liên doanh khai thác đất hiếm khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở Tokyo vào ngày 31-10.
Theo đó, hai tập đoàn Toyota Tsusho và Sojitz của Nhật sẽ thành lập liên doanh với công ty khai khoáng Lavreco của Việt Nam để khai thác đất hiếm ở Việt Nam.Ngoài ra, Tập đoàn Dầu khí và Kim loại quốc gia Nhật Bản (JOGMEC) có thể sẽ đầu tư vào liên doanh này. Tuy nhiên, tổng số vốn đầu tư vẫn chưa được quyết định.Kế hoạch sản xuất đất hiếm sẽ được triển khai vào năm 2013 tại mỏ Đông Pao thuộc tỉnh Lai Châu, với mục tiêu cung cấp hơn 20% nhu cầu đất hiếm cho Nhật Bản trong tương lai.Thỏa thuận trên cũng kêu gọi thành lập trung tâm nghiên cứu chung ở Hà Nội vào năm 2012 để phát triển công nghệ tách kim loại đất hiếm khỏi các khoáng sản khác và tinh chế chúng mà không ảnh hưởng nhiều tới môi trường.Nhật Bản sẽ cung cấp các thiết bị tách kim loại đất hiếm và thiết bị xử lý nhiệt. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng sẽ cử các chuyên gia địa chất tới Việt Nam để hướng dẫn các kỹ sư Việt Nam cách phát hiện kim loại đất hiếm bằng cách sử dụng các hình ảnh từ vệ tinh.Theo nhật báo Nikkei, Nhật Bản hiện đang tiêu thụ khoảng 26.000 tấn kim loại đất hiếm/năm. Mỏ Đông Pao có nhiều kim loại lanthanum, cerium và neodymium. Đây là những kim loại cần thiết để sản xuất màn hình tinh thể lỏng LCD và các xe ôtô lai (hybrid).Dự kiến, mỏ này sẽ cung cấp 3.000 tấn kim loại đất hiếm/năm vào năm 2013. Sau đó, công suất của mỏ này sẽ tăng lên 6.000 tấn/năm.
Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.