Gia Lai: Lại gặp nhiều vướng mắc trong đầu tư xây dựng cơ bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Là một tỉnh đang trên đà phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực, do đó công tác đầu tư vào xây dựng cơ bản trong những năm qua là khá lớn. Từ các công trình có vốn nhà nước đến các công trình do các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng. Tuy vậy, vấn đề xây dựng cơ bản còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là công tác thẩm định chất lượng cũng như công tác giải phóng mặt bằng của các công trình đã và đang đầu tư xây dựng.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo tỉnh đã tích cực chỉ đạo triển khai các công việc liên quan đến xây dựng cơ bản. Từ đó, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị có bước chuyển biến, đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ mục đích sử dụng đất trong quy hoạch chung xây dựng thành phố Pleiku đến năm 2020; trong đó, đã khảo sát thực tế, xác định hiện trạng, ranh giới để vẽ sơ đồ, cắm mốc, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng suối Hội Phú. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh đã làm việc và yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định canh, tái định cư cho dân trong vùng dự án thuỷ điện An Khê- Ka Nak. Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường, đầu tư xây dựng các khu đô thị, các công trình trụ sở, nhà máy v.v... khác trên địa bàn.

Thực hiện các quyết định phân bổ vốn của Thủ tướng Chính phủ, sau khi có ý kiến thoả thuận của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã kịp thời phân bổ vốn Trái phiếu Chính phủ, vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia và vốn Chương trình Kiên cố hoá kênh mương và giao thông nông thôn năm 2011.

Theo đó, Tổng vốn đầu tư phát triển 6 tháng ước đạt 4.381 tỷ đồng, bằng 47,1% kế hoạch, tăng 29,4%; trong đó vốn địa phương quản lý đạt 48% kế hoạch, vốn trung ương quản lý đạt 37,4% kế hoạch, chủ yếu là thực hiện vốn các công trình chuyển tiếp. Đến giữa tháng 6-2011 nguồn ngân sách tỉnh đã giải ngân 49%, nguồn ngân sách trung ương 62%. Đã nỗ lực rất lớn, tuy nhiên do giá sắt thép, điện, xăng dầu tăng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình; một số công trình, dự án... mới được phân bổ vốn nên tiến độ thực hiện chậm, chưa đạt yêu cầu.
Gia Lai: Lại gặp nhiều vướng mắc trong đầu tư xây dựng cơ bản ảnh 1
 
Tuy với nỗ lực rất lớn để triển khai xây dựng nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng. Đây là nguyên nhân chính làm chậm tiến độ thi công các dự án cũng như làm giảm sức hút của môi trường đầu tư tại tỉnh suốt trong thời gian qua. Trước hết là do cơ chế chính sách cũng như các quy trình, thủ tục thực hiện còn rườm rà gây trở ngại cho chủ đầu tư và nhà thầu. Công tác giám sát, giải quyết khiếu nại của người dân chưa thật sự mang lại hiệu quả cao, tình trạng công trình chờ mặt bằng vẫn còn nhiều. 

Năng lực thẩm định của chủ đầu tư với các nhà thầu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều dự án chậm tiến độ. Mặt khác, năng lực thẩm định yếu kém của ngành liên quan làm chất lượng các công trình xây dựng cơ bản không đảm bảo, hiệu quả kinh tế xã hội chưa cao.

Ông Phạm Đình Thu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh: Đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh lớn nhưng hiệu quả mang lại thấp, năng lực nhà thầu yếu nên các công trình đạt chất lượng chưa cao. Từ đó, ông Thu đã đề nghị thời gian đến Hội Xây dựng, bộ phận chuyên môn của các sở, ngành cần đổi mới mạnh mẽ, đánh giá, phản biện có hiệu quả từng hạng mục để đề xuất tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các dự án mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

Nhằm đạt được kế hoạch đã đề ra trong năm 2011, UBND tỉnh đã xác định trong thời gian tới sẽ tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn nhà nước. Thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư của Nhà nước, nhất là các công trình thuộc nguồn vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, các chương trình mục tiêu quốc gia; đối với các công trình dự kiến khởi công mới năm 2012 phải hoàn chỉnh thủ tục phê duyệt dự án trước ngày 31-10-2011.
Để vốn đầu tư xây dựng cơ bản thật sự là một nguồn lực phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương, thiết nghĩ tỉnh cần có biện pháp mạnh nhằm làm chuyển biến lĩnh vực này. Đối với lĩnh vực giải phóng mặt bằng, nếu như công tác bồi thường đã làm đúng, làm đủ, công khai, dân chủ, đúng pháp luật mà vẫn bị cản trở thì cần phải có biện pháp kiên quyết đối với những cá nhân chây ỳ không bàn giao mặt bằng.
Minh Dưỡng- Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.