Nhật Bản dự định cho Việt Nam vay ODA 79 tỷ yen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn sâu sắc Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, quốc gia cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam, góp phần to lớn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam.

Tại buổi hội đàm nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan sáng 31-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng hoan nghênh viện trợ ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam đạt 155 tỷ yen trong năm tài khóa 2009, mức cao nhất từ trước đến nay.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao sự trợ giúp liên tục của Nhật Bản trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, khẳng định trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của phía Nhật Bản, Việt Nam đã quyết định chọn Nhật Bản là đối tác hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 2 của Việt Nam.


Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Naoto Kan khẳng định lại sự ủng hộ mạnh mẽ của Nhật Bản đối với công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam thông qua viện trợ trong các lĩnh vực ưu tiên như thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao mức sống và mạng lưới an sinh xã hội, xây dựng thể chế và năng lực.

Thủ tướng Naoto Kan cũng bày tỏ ý định Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp khoản cho vay ODA trị giá 79 tỷ yen cho 5 dự án trong đó có Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ này và hoan nghênh Chính phủ Nhật Bản đã nhất trí xem xét một cách nghiêm túc và nhanh chóng việc hỗ trợ các Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, Dự án đường cao tốc đoạn Ninh Bình- Bãi Vọt, đường cao tốc Nha Trang- Phan Thiết, và các tuyến đường tàu điện ngầm mới của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư thông qua việc phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam- Nhật Bản (VJEPA) và Sáng kiến Chung Việt Nam- Nhật Bản. Hai lãnh đạo cũng chia sẻ sự cần thiết của việc phối hợp chặt chẽ để sớm kết thúc đàm phán về vấn đề di chuyển thể nhân. Việt Nam hoan nghênh việc Nhật Bản đẩy nhanh tiến trình xem xét công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ.

Thủ tướng Nhật Bản hoan nghênh và đánh giá cao quyết định của Chính phủ Việt Nam, khẳng định Nhật Bản sẽ đáp ứng đầy đủ các điều kiện của Việt Nam đối với việc thực hiện dự án như cung cấp tín dụng ưu đãi, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất và an toàn nhất, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác xử lý chất thải và cung cấp nhiên liệu ổn định trong toàn bộ thời gian của dự án….

Hai bên cùng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì thường xuyên các chuyến thăm, giao lưu cấp cao hàng năm cũng như tăng cường các kênh đối thoại ở tất cả các cấp và trên mọi lĩnh vực, bày tỏ hy vọng Lãnh đạo của Việt Nam sẽ sớm sang thăm Nhật Bản vào thời điểm phù hợp trong năm 2011.

Hai bên nhất trí sẽ tổ chức phiên họp lần thứ 4 của Ủy ban Hợp tác Việt Nam- Nhật Bản tại Việt Nam trong năm 2011 và tiến hành cuộc họp đầu tiên của Đối thoại Đối tác Chiến lược Việt Nam- Nhật Bản về các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, quốc phòng và an ninh vào tháng 12-2010.

Phía Việt Nam đánh giá cao hợp tác của Nhật Bản trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, than, dầu và khí tự nhiên, bảo tồn và tiết kiệm năng lượng, phát triển các nguồn năng lượng sạch và công nghệ thông tin.

Hai bên khẳng định sẽ thúc đẩy hợp tác để phát triển công nghiệp đất hiếm ở Việt Nam, dưới hình thức phối hợp khảo sát địa chất, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ thân thiện với môi trường cho phát triển nguồn tài nguyên bền vững và chương trình nghiên cứu phát triển chung giữa hai Chính phủ. Hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học-kỹ thuật, giao lưu nhân dân, đặc biệt là giao lưu thanh niên.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Thủ tướng Naoto Kan đánh giá cao vai trò và hoạt động của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2010. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn đóng góp của Nhật Bản đối với thành công chung của các Hội nghị ASEAN liên quan, đồng thời khẳng định sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản tổ chức thành công Hội nghị APEC lần thứ 18 tại Nhật Bản tháng 11 năm 2010.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Naoto Kan đã ký Tuyên bố chung về phát triển toàn diện quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á và gặp gỡ với báo chí thông báo về kết quả cuộc hội đàm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mở tiệc chiêu đãi Thủ tướng Naoto Kan và các thành viên cấp cao trong Đoàn Nhật Bản đang thăm chính thức Việt Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng Naoto Kan và các thành viên trong Đoàn Nhật Bản rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Nhật Bản lần thứ 13 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Hà Nội.
Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.