.

Gia Lai: Một bản quy hoạch dài mà thiếu thuyết phục

Thứ Tư, 27/10/2010, 06:11 [GMT+7]
.
Dự án quy hoạch tổng thể kinh tế- xã hội đến năm 2020 do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế miền Nam thực hiện từ năm 2008, qua nhiều lần đưa ra thẩm định vẫn chưa được Hội đồng thẩm định nhất trí. Nhiều số liệu, cách trình bày để dự án này chỉ tồn tại… trên giấy!
 
Trong quy hoạch nâng cấp Sân bay Pleiku đề cập: “Quy hoạch sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế loại 4C, đảm bảo máy bay tầm trung như Airbus 320, 321, Boeing 767 hoạt động, năng lực phục vụ khách 300 ngàn lượt/năm”. Cách đặt vấn đề này xem ra không phù hợp bởi với vị trí địa lý của tỉnh Gia Lai. Bởi với đường bay ngang, khách không tăng đến mức đột biến thì chưa cần đến những đường băng đạt tiêu chuẩn cho các loại máy bay trên hạ, cất cánh. Có chăng, sân bay này chỉ cần nâng  cấp để đón các chuyến bay như hiện nay nhưng có thể có nhiều lần cất, hạ cánh trong ngày. Sự hiện diện của các loại máy bay trên tại Sân bay Pleiku có lẽ sẽ hiện diện vào một tương lai rất xa.
 
Buổi thẩm định dự án của nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế miền Nam thực hiện lại thêm một lần không đạt. Ảnh: T.H
Buổi thẩm định dự án của nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế miền Nam thực hiện lại thêm một lần không đạt. Ảnh: T.H
Ông Nguyễn Trung Tâm- Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải nói: “Nhiều tuyến đường mà báo cáo tóm tắt đưa vào chúng tôi đã và đang thực hiện. Không hiểu những người làm đề tài này lấy số liệu ở đâu để nghiên cứu. Những tỉnh lộ như 667, 670… chúng tôi đã, đang làm thì để ở giai đoạn 2016-2020. Rồi đường 666B (Mang Yang-Chư Sê) dài 61 km. Theo tôi biết thì tỉnh ta không có tuyến đường nào như thế!”.
 
Hội đồng thẩm định hẳn cũng bất ngờ bởi trong định hướng phát triển: “Đến năm 2020, về báo chí, tỉnh ta có 3 cơ quan là Báo Gia Lai, Tạp chí Văn nghệ Gia Lai, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Gia Lai và 1 Báo điện tử Gia Lai”. Với định hướng này, báo chí in dĩ nhiên là giẫm chân tại chỗ... Và cách trình bày này, có thể hiểu Báo Gia Lai điện tử cũng được xếp là… báo in hoặc là một cơ quan báo chí khác không thuộc Báo Gia Lai?      
 
Gia Lai có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, thích hợp cho các loại cây trồng có giá trị cũng như thuận lợi trong phát triển công nghệ chế biến nông sản. Tuy nhiên, trong phần báo cáo tóm tắt của đề tài phần nào chứng tỏ sự chểnh mảng của những người thực hiện. Chẳng hạn, diện tích hồ tiêu ước năm 2010 là 5.341 ha. Đến năm 2015, diện tích hồ tiêu vẫn y vậy! Đến loại cây thứ hai là điều, cứ đều đặn 5 năm tăng thêm 5 ngàn ha, đến năm 2020, tổng diện tích điều là 30.000 ha! Xin nói thêm, trong những năm gần đây, người dân Gia Lai ồ ạt phá cây điều để trồng các loại khác có giá trị kinh tế hơn. Một nhà máy chế biến hạt điều được đặt tại huyện Krông Pa phải nhập hạt điều thô tận… châu Phi!
 
Hai thị xã An Khê và Ayun Pa cùng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh… cũng được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vừa qua với vị trí tương lai là vùng kinh tế động lực của tỉnh. Nhưng trong báo cáo đề tài cũng chưa đề cập.
 
Với những điều tréo ngoe và thiếu thuyết phục như vừa nêu, Hội đồng thẩm định của tỉnh chưa thẩm định dự án này. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Công Lự kết luận: Nhiều số liệu thể hiện trong đề tài nghiên cứu chưa sát với thực tế, chưa căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vừa diễn ra. Phần kết luận, kiến nghị cũng chưa có… Do đó, việc thẩm định sẽ được tổ chức lại sau khi những khiếm khuyết của đề tài được bổ sung.
 
Điều lãnh đạo tỉnh Gia Lai cần nhất trong dự án này là có thêm sự hỗ trợ của những nhà khoa học về tầm nhìn chiến lược, góp phần giúp tỉnh trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Theo chúng tôi, đây có lẽ chỉ là một báo cáo dài hơi và chưa tương xứng với số tiền đầu tư thực hiện dự án 1,2 tỷ đồng.
 
Trần Hiếu