Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai: Hiện thực hóa cơ hội phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều doanh nghiệp thuộc cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đã và đang định danh một cách rõ ràng, đạt nhiều thành công trên thương trường trong và ngoài tỉnh. Vị thế này, dĩ nhiên gắn liền với những nỗ lực không biết mệt mỏi, đặc biệt là trong thời điểm khủng hoảng kinh tế.

Theo thống kê của Sở Tài chính, tổng thu ngân sách của tỉnh 9 tháng đầu năm nay đạt gần 1.600 tỷ đồng (bằng 125,7% so cùng kỳ năm trước). Đây là một trong những bằng chứng xác thực về sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế- xã hội tỉnh ta. Và cũng trong những năm qua, sự đóng góp của cộng đồng này luôn là một trong những thước đo quan trọng trong hành trình phát triển của tỉnh. Bởi lẽ, ngoài nguồn hỗ trợ từ Trung ương, chiến lược xóa đói giảm nghèo của tỉnh cũng có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh.
 Dây chuyền chế biến đường.  Ảnh: Đ.T
Dây chuyền chế biến đường. Ảnh: Đ.T
Chỉ tính riêng Khu Công nghiệp Trà Đa đã có hơn 500 nhân công có việc làm lâu dài, thu nhập ổn định. Ông Thân Trọng Vinh- Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Anh Khoa cho biết: “Chúng tôi cũng có cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp này. Nhiều công nhân có tay nghề cao làm việc tại đây và có thu nhập rất khá so với mặt bằng chung. Dĩ nhiên gia đình họ cũng có cuộc sống ổn định vì được doanh nghiệp đối đãi xứng đáng so với năng lực mà họ thể hiện. Chúng tôi cũng tâm niệm rằng, doanh nghiệp và người lao động cùng sẻ chia quyền lợi nên họ phải được quan tâm chu đáo. Tiền lương cũng sẽ được đảm bảo để họ gắn bó với doanh nghiệp lâu dài”.

Cũng vì ý thức được sự quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc xúc tiến đầu tư, bằng những chính sách cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Ngọc Mỹ nói: Cộng đồng doanh nghiệp ở Gia Lai đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của Gia Lai. Với vị trí địa lý thuận lợi, Gia Lai đang đứng trước cơ hội là một trong những trung tâm của Tam giác phát triển Việt Nam- Lào- Campuchia. Điều này không thể thiếu sự hiện diện của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh và các nhà đầu tư khác…
Gia Lai hiện có trên 3.000 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Cùng với việc đầu tư cho sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp đã đóng góp tích cực vào các chương trình an sinh xã hội, tạo việc làm, đặc biệt là trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội ở các vùng còn khó khăn. 
Với điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, Gia Lai đã, đang và sẽ trở thành một trong những vùng chuyên canh lớn đối với một số loại cây trồng như: Cao su, hồ tiêu, cà phê, điều… Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ở trong tỉnh hoặc ở các nơi khác đến đầu tư đã góp phần quan trọng làm tăng giá trị về thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, tiềm năng lớn về thủy điện, khoáng sản… cũng là mảnh đất lành để các doanh nghiệp đầu tư để tạo lập nhiều vùng dân cư trù phú.
Cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua thực sự là “liều thuốc thử” đối với cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai. Một số doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp Trà Đa buộc phải sa thải hơn 200 công nhân, sản xuất đình trệ. Tuy nhiên với sự hỗ trợ kịp thời từ Trung ương và ủng hộ từ cấp tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã có những điều chỉnh phù hợp và bước đầu sản xuất kinh doanh ổn định. Đây cũng là tín hiệu vui trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh… Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Kiến trúc Xây dựng Nhà Vui- ông Nguyễn Thu Phong cho biết: Cộng đồng doanh nhân trẻ của chúng tôi luôn lưu tâm đến cơ hội hợp tác, phát triển và bắt tay làm ăn với các doanh nghiệp Gia Lai. Nhiều doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp trẻ của chúng tôi đang có kế hoạch tìm hiểu kỹ hơn để nếu được sẽ tiến hành  khảo sát, hợp tác đầu tư.
Cùng với chính sách ưu đãi từ Trung ương, từ tỉnh và sự vươn lên mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp, hy vọng trong thời gian tới kinh tế- xã hội Gia Lai tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững.
Hạnh Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.