Gia Lai: Nông dân Kông Chro trúng mùa bắp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bước vào đầu mùa gieo trồng năm nay, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro, Gia Lai khuyến cáo nông dân xuống giống bắp vào các thời điểm thích hợp, chú trọng giống ngắn ngày, trong đó cây bắp lai được huyện xác định là cây trồng chủ lực để giúp dân thoát nghèo. Toàn huyện đã gieo trồng được hơn 11 ngàn ha bắp.
Đặc biệt, năm nay nông dân huyện Kông Chro đã đưa một số giống bắp mới vào trồng như: C 919, DK 414, DK9901, DK 9955, giống của Công ty  Monsanto Mỹ sản xuất tại Thái Lan và  CP 333, PC A88 của Công ty TNHH hạt giống CP Việt Nam... Đây là những bộ giống có khả năng chịu hạn tốt, có thể trồng dày, thời gian trồng ngắn, khả năng sinh trưởng tốt  và cho năng suất cao. Ông Trần Văn Tuất-Bí thư Đảng ủy xã Đak Pơ Pho cho biết: Năm nay, toàn xã trồng hơn 1.400 ha. Đây là thời điểm thu hoạch rộ, mỗi ha bắp đạt 8 đến 9 tấn, một số chân ruộng đạt 10 đến 11 tấn /ha.
Trồng bắp lai cho năng suất cao. Ảnh: V.H
Trồng bắp lai cho năng suất cao. Ảnh: V.H
Gặp chúng tôi, ông Đinh Koth ở làng Hle Hlang, xã Yang Trung cho biết: Vụ này nhà mình trồng 5 ha bắp, năm nay bắp được mùa lắm. Một ha được khoảng hơn 8 tấn. Ở xã Yang Trung, không chỉ mình ông Đinh Koth mà nhiều hộ gia đình trồng 3 đến 5 ha bắp. Ông Nguyễn Duy Tùng- Chủ tịch UBND xã Yang Trung cho biết thêm: Vụ này toàn xã trồng hơn 1.300 ha bắp, chủ yếu là bắp lai, trong đó có hơn 30 hộ trồng 2 đến 5 ha. Do bắp được mùa và thời tiết đang thuận lợi nên chúng tôi hướng dẫn bà con tích cực thu hoạch. Với giá bắp tươi dao động từ 3.400 đồng đến 3.600 đồng/kg thì mỗi ha bắp trừ chi phí nông dân còn thu lãi 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng.
Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, đất Kông Chro rất phù hợp với cây bắp. Đặc biệt cây bắp có thời gian thu hoạch nhanh, ít bị sâu bệnh, một số nơi có thể trồng được 3 vụ nên nông dân đã mạnh dạn đưa vào trồng. Theo ông Võ Văn Hưng- Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro thì: Các giống bắp mới đưa vào trồng đạt năng suất cao và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của huyện. Thời gian tới, huyện sẽ khuyến cáo nông dân đưa các giống bắp mới vào gieo trồng, xác định đây là cây trồng chủ lực.
Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.