Tây Nguyên thiệt hại 500 tỉ đồng trong niên vụ cà phê 2009-2010

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Do ảnh hưởng của thời tiết thất thường, các cơn bão số 9 và 11 đã làm rụng nhiều quả và gãy đổ hàng trăm ha cà phê đang trong thời kỳ cho thu hoạch nên tại nhiều vùng trồng cà phê tại các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đak Lak, Đak Nông đều có năng suất thấp, quả cà phê nhỏ hơn.

Thu hoạch cà phê. Ảnh: Anh Khoa
Thu hoạch cà phê. Ảnh: Anh Khoa

Theo tính toán của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, niên vụ sản xuất cà phê 2009 -2010, sản lượng cà phê các tỉnh Tây Nguyên có khả năng giảm từ 20% đến 35% so với vụ trước, chỉ còn đạt khoảng 900.000 tấn. Hiện nay, các tỉnh Tây Nguyên cũng đã thu hoạch được gần 50% diện tích cà phê. Nhưng do giá cà phê nhân đang xuống thấp (24.000 đồng/kg), trong khi giá vật tư phân bón, xăng dầu, nhân công thu hái đều tăng cao, nên người trồng cà phê đã thất thu khoảng 500 tỉ đồng trong niên vụ này.

Đức Trung

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.