Ia Pa- Ruộng đồng chờ nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau hai đợt bão lũ, Ia Pa (Gia Lai) đã bị hư hỏng 2.382 mét kênh mương, hàng loạt trạm bơm không thể hoạt động. Đến nay, 3.000 ha đất vẫn chưa thể đưa vào sản xuất, tất cả đang chờ nước về từ các công trình thủy lợi.

Người dân Ia Pa năm nay gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Bước vào vụ  sản xuất Đông Xuân, trước mắt người dân trăm thứ bộn bề.

Nông dân chuẩn bị ruộng gieo sạ tại vùng trũng có nước ở xã Ia Trôk. Ảnh: Hồng Sơn
Nông dân chuẩn bị ruộng gieo sạ tại vùng trũng có nước ở xã Ia Trôk. Ảnh: H.S

Trong sản xuất nông nghiệp, các công trình thủy lợi được ví như mạch máu con người. Thế nhưng hàng ngàn mét kênh mương bị thiệt hại khiến cho ruộng đồng đều đang trong tình trạng khô kiệt, chờ nước để sản xuất. Theo Công ty Khai thác Công trình Thủy lợi tỉnh thì: Đến ngày 25-12 mới có thể mở nước tưới cho Ia Pa. Hiện tại, Công ty đang gấp rút sửa chữa, khắc phục các hệ thống kênh cấp 1 và cấp 2. Những ngày này, lãnh đạo huyện đang chỉ đạo nhân dân tích cực nạo vét, tu sửa các công trình thủy lợi nội đồng và một số kênh cấp 2 do huyện quản lý. Tuy vậy, ở các xã: Ia Trôk, Ia Ma Rơn vẫn đang trong thời gian tu sửa, khắc phục. Theo dự tính, phải đến cuối tháng 12-2009 mới có thể khắc phục xong trạm bơm Plei Toan ở xã Ia Kdăm.

Ông Ksor Phiơn ở làng Hbel 2, xã Ia Kdăm cho biết: “Những năm trước, khi chưa có các công trình thủy lợi và các trạm bơm, tình trạng mất mùa vẫn thường xảy ra, mỗi năm chỉ sản xuất được 1 vụ mà năng suất lại thấp. Với 2,7 sào lúa nước, gia đình chỉ thu hoạch được 5 bao lúa/vụ. Từ khi có công trình thủy lợi, mỗi năm gia đình đã canh tác được 2 vụ, tình trạng mất mùa do thiếu nước không còn xảy ra, thu hoạch được 30 bao lúa/vụ. Năm nay, do thiếu nước nên việc gieo trồng Đông Xuân gặp nhiều khó khăn”.

Theo lịch thời vụ, từ ngày 15 đến 30-12-2009, nông dân huyện Ia Pa sẽ tiến hành gieo sạ đại trà vụ Đông Xuân. Hiện tại, hầu hết ruộng đồng đang chờ nước. Công ty Khai thác Công trình Thủy lợi tỉnh dự tính trong vụ Đông Xuân có khoảng 1.000 ha bị thiếu nước tưới, đặc biệt là tại các xã Pờ Tó, Chư Răng, Kim Tân.

Bên cạnh nước tưới, giống cũng là vấn đề người dân rất quan tâm hiện nay. Trước tình hình trên, huyện hỗ trợ bà con 60 tấn giống cùng với 42,6 tấn giống của tỉnh tương đương với 680 ha diện tích gieo trồng, giúp hộ khó khăn sản xuất.

Cuộc sống người dân tại vùng lũ vốn đã chịu nhiều khổ cực, huyện, tỉnh và các nhà hảo tâm trong thời gian qua đã không ngừng hỗ trợ người dân nhưng thực tế bà con bị thiệt hại đều không thể tự xoay xở nguồn giống gieo trồng vụ Đông Xuân. Ông Rmah Wơl ở bôn Chơ Ma xã Ia Trôk cho biết: “Người dân trong xã phải đi vay tiền để mua giống với lãi suất cao, đến vụ sẽ trả bằng sản phẩm sau khi thu hoạch”.

Ông Lữ Phúc Phong- Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Pa cho biết: Huyện đang tập trung lực lượng khẩn trương khắc phục để đến cuối tháng 12-2009 các công trình thủy lợi mở nước phục vụ sản xuất và chủ động nguồn giống gieo trồng vụ Đông Xuân. Đối với các khu vực thường xảy ra hạn hán, huyện chỉ đạo nông dân gieo trồng các giống ngắn ngày, các giống có khả năng chịu hạn. Tại các xã cuối nguồn nước, huyện chỉ đạo nông dân gieo trồng trước nhằm tránh hạn hán.

Hồng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.