Gia Lai: Hàng ngàn ha cà phê bị rụng quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) tỉnh, cho đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có trên 7.160 ha cà phê bị bệnh rụng quả, thiệt hại tập trung chủ yếu tại các huyện: Chư Sê (2.000 ha), Mang Yang (700 ha), Chư Pah (500 ha),… Khi cây cà phê đến giai đoạn ra quả non thì sâu bệnh hại cà phê bùng phát mạnh gây nhiều thiệt hại cho người nông dân. Đặc biệt, bệnh rụng quả trên cây cà phê thường xuyên xuất hiện và trở thành nỗi ám ảnh của người trồng cà phê trong tỉnh.

Ông Rơ Chăm Phích bên vườn cà phê. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Rơ Chăm Phích bên vườn cà phê. Ảnh: Nguyễn Diệp

Nhìn những cành cà phê trĩu quả xanh non nhưng đang rơi rụng từng ngày, ông Rơ Châm Phích (làng Bui xã Nghĩa Hưng huyện Chư Pah) bùi ngùi: “Nhà mình có 1,1 ha cà phê. Năm nay, vườn cà phê bị rụng quả nhiều quá. Nếu cứ rụng thế này không biết có thu  lại vốn không”.

Ông Nguyễn Văn Tú- Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh cho biết: Năm nay, bệnh rụng quả xuất hiện trở lại khiến người trồng cà phê rất lo lắng. Nguyên nhân của tình trạng bệnh phát triển trở lại là do sinh lý tranh chấp giữa các trái với nhau khi cây tự điều chỉnh để phù hợp với thực tế chăm sóc.  Đặc biệt, mưa kéo dài trong thời gian vừa qua khiến các loại sâu bệnh khác như: Mọt đục quả, rệp sáp, rỉ sắt gây hại  tăng mạnh.

Chi cục BVTV đang tích cực hướng dẫn cách phòng trừ nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nông dân.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.