Chư Pah: Hàng trăm ha lúa vụ mùa bị mất trắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Do mưa lớn kéo dài liên tục, dẫn đến hàng trăm ha lúa vụ mùa của huyện Chư Pah, Gia Lai bị mất trắng, nhiều hộ nông dân là người dân tộc thiểu số đang đứng trước nguy cơ đói ăn vào vụ giáp hạt.

Ông Trịnh Văn Tuyên- Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah cho biết: “Do ảnh hưởng của mưa to liên tục trong nhiều ngày liền nên hầu hết trên địa bàn các xã, thị trấn đều có diện tích lúa mùa bị đất cát bồi lấp, ngập úng. Trước tình hình đó, Phòng đang triển khai kiểm tra và thống kê nhưng theo ước tính thì phải đến hàng trăm ha lúa bị thiệt hại nặng, đây là nguy cơ dẫn đến nhiều hộ gia đình thu nhập từ lúa sẽ bị đói”.

Diện tích lúa bị ngập úng do mưa kéo dài
Ruộng lúa bị ngập úng do mưa kéo dài

Có mặt tại cánh đồng làng Brông- xã Nghĩa Hưng, trước mắt chúng tôi là một biển nước, toàn bộ diện tích lúa đã bị ngập úng hoàn toàn. Ông Trần Văn Hoàng-  Cán bộ Giao thông Thuỷ lợi xã Nghĩa Hưng cho biết: “Vụ mùa năm nay bà con trong xã gieo trên 100 ha nhưng qua đợt mưa kéo dài vừa rồi thì ít nhất 30% số diện tích bị mất trắng do ngập úng và bị cát bồi lấp. Còn lại nếu cứu được thì sản lượng sẽ không cao, trong khi bà con ở đây chủ yếu chỉ sống bằng lúa, rất ít người trồng cà phê nên chuyện bà con bị đói chắc chắn sẽ xảy ra, có điều là ít hay nhiều”.

Giữa cánh đồng nước mênh mông, một nông dân vẫn đang bì bõm cố gạt rác và đỡ những cây lúa được 2,5 tháng của mình đang ngã theo dòng nước đứng dậy với hy vọng những ngày tới không còn mưa, nước rút lúa sẽ cứu được. Ông than vãn: “Năm nào cũng mưa nhiều và đều bị ngập nhưng chưa năm nào mưa lại kéo dài như năm nay, nhà tôi chỉ sống nhờ vào 3,5 sào lúa này nhưng bây giờ có khả năng bị mất trắng. Cán bộ nói lúa khó cứu được vì ngập trong nước lâu ngày nhưng tôi hy vọng vẫn có thể cứu, cứu được lúa là gia đình chúng tôi tự cứu cái ăn của mình, nếu không là đói”. Cùng cảnh ngộ với ông là gia đình ông Ksor Kring cũng đang lo lắng không biết đến cuối năm lấy gì mà ăn. Phương châm của Kring bây giờ là tiết kiệm những gì đang có trong nhà để có ăn được lâu hơn. Ông Ksor Kring tâm sự: “Nhà mình trồng được 2,5 sào nhưng đã mất trắng vì lúa bị ngập lâu ngày trong nước. Ngoài lúa, mình có làm cà phê nhưng chỉ cho vui chứ không chăm sóc tốt như người Kinh nên sản lượng không được bao nhiêu, tuy vậy vẫn còn có chút ít để ăn chứ nếu không thì cũng như nhiều gia đình khác, gia đình mình sẽ đói vào cuối năm”.

Trắng nước trên cánh đồng Nghĩa Hưng
Nước trên cánh đồng Nghĩa Hưng

Tại xã Hà Tây- xã nghèo của huyện chỉ sau trận mưa cuối tháng 8, đầu tháng 9 đã bị mất trắng 4 ha, còn trong đợt này tuy chưa thống kê được nhưng số diện tích bị mất trắng tăng lên rất nhiều; tại xã Hoà Phú thì hàng chục ha lúa đang chờ khai tử.

Một số diện tích lúa bị ngập úng do mưa nhưng cũng có nhiều diện tích lúa tại xã Ia Ly, Nghĩa Hưng bị ngập úng là do công trình thuỷ điện Ry Ninh và thuỷ lợi Biển Hồ xả lũ, dẫn đến nước tràn ra cánh đồng của bà con gây ngập úng.

Mưa to kéo dài thì nhiều hộ gia đình sẽ bị đói, hy vọng rằng bài toán này sẽ nhanh có lời giải vì thời tiết ở Gia Lai thì năm nào cũng có mưa vừa đến mưa to kéo dài nhiều tháng liền.

Minh Thi- Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.