Gia Lai triển khai các biện pháp phòng cháy-chữa cháy rừng mùa khô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có văn bản gửi các sở, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng cháy-chữa cháy rừng mùa khô 2022-2023.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương và các đơn vị chủ rừng triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng cháy-chữa cháy rừng (PCCCR) tại Luật Lâm nghiệp, Luật Phòng cháy và Chữa cháy, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục Lâm nghiệp, UBND tỉnh Gia Lai về triển khai các biện pháp quản lý bảo vệ rừng và PCCCR. 
phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô
Phòng cháy-chữa cháy rừng mùa khô. Ảnh: M.H
Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố cần củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy, Quy chế hoạt động của Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện; ban hành Kế hoạch PCCCR mùa khô 2022-2023 và các năm tiếp theo của cấp huyện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND cấp xã và các đơn vị chủ rừng (các tổ chức Nhà nước, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, ... được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng; giao đất, cho thuê đất để trồng rừng; hợp đồng trồng rừng có hưởng lợi từ các chương trình, dự án trồng rừng) trên địa bàn thực hiện các biện pháp an toàn về PCCCR mùa khô 2022-2023, đảm bảo các điều kiện cần thiết để công tác PCCCR ở địa phương, cơ sở thực hiện đúng theo quy định và kế hoạch, phương án PCCCR đã xây dựng và ban hành.
Chỉ đạo các lực lượng chức năng của huyện, UBND cấp xã và các đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về PCCCR; quản lý chặt chẽ việc đốt dọn nương rẫy, không để lửa cháy lan vào rừng; thực hiện các biện pháp an toàn về PCCCR. Chỉ đạo UBND cấp xã và các đơn vị chủ rừng rà soát, bổ sung, điều chỉnh và tổ chức thực hiện có hiệu quả Phương án PCCCR. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị, dụng cụ sẵn sàng tham gia chữa cháy khi xảy ra cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”.
Chỉ đạo Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện, xã thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm (http://kiemlam.org.vn) và hệ thống phát hiện sớm cháy rừng “Hotspot GLA”, “Gia Lai FFW” để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng, tổ chức huy động lực lượng dập tắt đám cháy khi mới phát sinh.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm nắm bắt tình hình thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn tỉnh để báo cáo, đề xuất Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh có hướng chỉ đạo, xử lý kịp thời. Chủ trì, phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy-chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ-Công an tỉnh lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc các Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện, các đơn vị chủ rừng thực hiện các biện pháp an toàn PCCCR. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR; triển khai thực hiện các hạng mục, công trình PCCCR đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bố trí lực lượng trực PCCCR 24/24 tại cơ quan và các trọng điểm cháy trong suốt mùa khô 2022-2023.
Lực lượng kiểm lâm kiểm tra công tác phòng cháy rừng
Lực lượng kiểm lâm kiểm tra công tác phòng cháy rừng. Ảnh: M.H
Chỉ đạo các đơn vị chủ rừng trên địa bàn rà soát, bổ sung, điều chỉnh và tổ chức thực hiện Phương án PCCCR đối với diện tích do đơn vị quản lý. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR đến cộng đồng dân cư, hướng dẫn người dân xử lý thực bì trong sản xuất nương rẫy không để xảy ra cháy rừng. Bố trí lực lượng thường trực 24/24 trong suốt mùa khô 2022-2023. Xây dựng các công trình PCCCR đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả PCCCR; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị, dụng cụ, hậu cần sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra.
Các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh cấp kinh phí PCCCR, tạm ứng kinh phí dịch vụ môi trường rừng để các đơn vị chủ động triển khai thực hiện công tác PCCCR ngay từ đầu mùa khô năm 2022-2023 theo kế hoạch quản lý bảo vệ rừng và PCCCR đã được UBND tỉnh phê duyệt. Các cơ quan, đơn vị Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 2267/KH-UBND ngày 6-10-2022; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác phối hợp, sẵn sàng lực lượng, phương tiện và các trang thiêt bị ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ nắm vững và chấp hành nghiêm các quy định về PCCCR. Công an tỉnh chỉ đạo phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ phối hợp chặt chẽ với Chi cục Kiểm lâm trong công tác PCCCR; kiểm tra, đôn đốc các Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện, các đơn vị chủ rừng trong việc thực hiện các biện pháp an toàn PCCCR.
Các cơ quan truyền thông phát các bản tin về cảnh báo và cấp dự báo cháy rừng; kịp thời đưa tin về công tác phòng cháy-chữa cháy rừng trên địa bàn để nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong công tác PCCCR. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các đơn vị chủ rừng chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra cháy rừng trên địa bàn mà không có biện pháp ngăn chặn, chữa cháy và báo cáo kịp thời.
LỆ HẰNG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.