Gia Lai bàn giao giáo viên biệt phái dạy tiếng Việt tại Campuchia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 21-11, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với Hội người Khmer gốc Việt tại tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia), đoàn công tác của tỉnh Gia Lai do ông Đỗ Lê Nam-Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ dẫn đầu đã phối hợp tổ chức bàn giao giáo viên biệt phái sang dạy tiếng Việt cho con em người Việt tại đây.

Theo đó, được sự thống nhất của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Gia Lai, ngày 27-10 vừa qua, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành Quyết định về việc cử giáo viên biệt phái giảng dạy cho con em người Việt tại tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) đối với thầy Hà Thanh Giang-giáo viên Trường Tiểu học Trưng Vương (xã Bình Giáo, huyện Chư Prông); thời gian biệt phái là 3 năm, tính từ ngày 31-10.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Anh Triết
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Anh Triết

Tại buổi bàn giao, ông Nguyễn Văn An-Chủ tịch Hội người Khmer gốc Việt tại tỉnh Ratanakiri đã thông tin khái quát về tình hình hoạt động chung của Hội và đời sống của cộng đồng người Việt đang sinh sống tại tỉnh này. Theo đó, tháng 5-2010, Hội chính thức được thành lập. Đến nay, Hội đã tập hợp những người Việt trong tỉnh Ratanakiri thành một tổ chức thống nhất với khoảng 517 hộ, 1.117 nhân khẩu. Năm 2015, Hội đã mở được một lớp ghép dạy tiếng Việt (từ lớp 1 đến lớp 3) cho con em người Việt tại TP. Ban Lung; giáo viên trực tiếp đứng lớp là thầy Nguyễn Văn Nuôi (được UBND tỉnh Kon Tum điều động sang từ tháng 12 cùng năm). Ban Chấp hành Hội thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân cho con em đi học đều đặn, chấp hành tốt pháp luật cũng như hòa nhập với phong tục, tập quán bản địa ở nước sở tại; kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn.

Chủ tịch Hội người Khmer gốc Việt tại tỉnh Ratanakiri cũng nêu lên một số khó khăn mà cộng đồng người Việt đang gặp phải trong cuộc sống và học tập; đồng thời, kiến nghị Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai hàng năm quan tâm hỗ trợ quần áo đồng phục, sách giáo khoa, vở, dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy giáo Hà Thanh Giang (áo đỏ) được tỉnh biệt phái sang dạy tiếng Việt cho con em người Khmer gốc Việt tại tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) trong thời gian 3 năm. Ảnh: Anh Triết
Thầy giáo Hà Thanh Giang (áo đỏ) được tỉnh biệt phái sang dạy tiếng Việt cho con em người Khmer gốc Việt tại tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) trong thời gian 3 năm. Ảnh: Anh Triết

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đỗ Lê Nam đã ghi nhận ý kiến của Hội và đề nghị Hội phân công nhiệm vụ và hướng dẫn, giúp đỡ thầy giáo Hà Thanh Giang trong thời gian đầu để có thể tiếp cận tốt việc dạy tiếng Việt cho học sinh và cuộc sống mới tại nước bạn. Ngoài ra, đại diện Phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT) cũng đề nghị Hội phối hợp quản lý, đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ đối với giáo viên biệt phái hàng năm để Sở báo cáo cho UBND tỉnh. Về phía thầy Giang, Sở đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề và học sinh khi tình nguyện viết đơn tham gia biệt phái; mong muốn thầy tiếp tục phát huy kinh nghiệm và năng lực chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục.

Dịp này, Sở GD-ĐT đã trao tặng 50 phần quà gồm: sách giáo khoa, viết, dụng cụ học tập… cho học sinh người Khmer gốc Việt tại tỉnh Ratanakiri, giúp các em có điều kiện tốt hơn trong học tập.

MỘC TRÀ - ANH TRIẾT

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.