Gia Lai nâng cao chất lượng vận động, thuyết phục thi hành án dân sự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, công tác hòa giải, vận động, thuyết phục thi hành án được chú trọng, góp phần kịp thời giải quyết nhanh chóng nhiều vụ việc.
Ông Đào Trọng Giáp-Cục trưởng Cục THADS tỉnh-cho biết: Công tác THADS là khâu cuối cùng để hoàn tất quá trình tố tụng. Trên thực tế, công tác THADS không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ, dễ dàng bởi ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thi hành án còn hạn chế; nhiều đương sự khi được chấp hành viên giải thích, vận động tỏ ra thiếu hợp tác. Chính vì vậy, công tác vận động, thuyết phục đương sự được đơn vị thực hiện xuyên suốt trong quá trình giải quyết việc thi hành án.
“Nếu dùng đến biện pháp cưỡng chế thì người phải thi hành án phải chịu toàn bộ các chi phí. Ngoài ra, mỗi khi thực hiện cưỡng chế phải trải qua nhiều thủ tục hoặc huy động nhiều lực lượng chức năng, phương tiện phục vụ. Do đó, khi vận động, thuyết phục được các đương sự tự nguyện thi hành án sẽ tránh được khiếu kiện phức tạp, chống đối, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”-ông Giáp nhấn mạnh.
Đơn cử, thực hiện Bản án số 51/2017/HSST ngày 10-5-2017 của Tòa án nhân dân TP. Pleiku, ngày 21-3-2018, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Pleiku ra Quyết định thi hành án số 912/QĐ-CCTHADS với nội dung: Buộc ông Kpă Yir (làng Mơ Nú, xã Ia Kênh, TP. Pleiku) có nghĩa vụ phá dỡ cây trồng, vật kiến trúc trái phép trên diện tích 11.753 m2 đất ở khoảnh 1 tiểu khu 356 (thuộc làng O Sơr, xã Ia Kênh) và trả lại toàn bộ diện tích đất rừng đã lấn chiếm trái phép cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ. Tuy nhiên, từ tháng 3-2018 đến tháng 3-2021, ông Kpă Yir vẫn không tự nguyện thi hành án. Trước tình hình đó, Chi cục THADS TP. Pleiku đã phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể xã Ia Kênh vận động, thuyết phục nhưng ông Yir không hợp tác và luôn đe dọa tự tử để chống đối việc cưỡng chế. Ông này còn lôi kéo người thân trong gia đình cản trở, gây rối, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Ngày 15-3-2021, Chi cục THADS thành phố buộc phải ra quyết định cưỡng chế thi hành án. Song, nhờ trải qua nhiều lần vận động, thuyết phục, giải thích trước khi cưỡng chế, đến tháng 1-2022, ông Yir đã tự nguyện chấp hành thi hành án.
Cục Thi hành án dân sự tỉnh tặng giấy khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021. Ảnh: R’Ô HOK
Cục Thi hành án dân sự tỉnh tặng giấy khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021. Ảnh: R’Ô HOK
Song song với việc vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án, công tác tiếp công dân được ngành THADS tỉnh chú trọng thực hiện. Theo đó, lãnh đạo Cục THADS tỉnh định kỳ tiếp công dân vào ngày 10 hàng tháng tại trụ sở đơn vị. Ngoài ra, lãnh đạo đơn vị còn tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh vào ngày 15 hàng tháng theo giấy mời của HĐND tỉnh.Qua hoạt động này, đơn vị đã kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến công tác THADS để xem xét giải quyết.
Theo thống kê, từ năm 2021 đến nay, Cục THADS tỉnh đã giải quyết 16.608 vụ việc, trong đó, số có điều kiện thi hành là 12.003 việc. Đơn vị đã thi hành xong 8.431 việc. Trong số này, gần 8.000 việc tổ chức thi hành xong thông qua công tác vận động, thuyết phục. Ngoài ra, các cơ quan THADS toàn tỉnh đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 454 trường hợp (việc) nhưng 21 trường hợp qua vận động, thuyết phục, đương sự đã tự nguyện thi hành án.
Trao đổi với P.V, ông Đào Trọng Giáp cho biết thêm: Để hoạt động THADS ngày càng hiệu quả, thời gian tới, toàn hệ thống sẽ nỗ lực tập trung tổ chức thi hành án phải đảm bảo thích ứng, linh hoạt, an toàn tuyệt đối cho người và tài sản; kiên quyết, xử lý kịp thời các trường hợp cố tình chây ỳ; đồng thời điều động, biệt phái công chức hoặc chấp hành viên từ nơi ít việc tới đơn vị phải thi hành số lượng việc nhiều. Thực hiện công tác kiểm tra, tự kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố ý xác minh không đầy đủ, phân loại thiếu chính xác, chậm tổ chức thi hành đối với những vụ việc đã phát hiện đương sự có tài sản, đặc biệt là những vụ việc có điều kiện đã ra quyết định thi hành án trên 1 năm nhưng chưa thi hành xong. Tiếp tục tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo THADS địa phương để nâng cao hiệu quả công tác THADS. Tăng cường công tác phối hợp với cơ quan kiểm sát và các cơ quan chuyên môn ở địa phương để đảm bảo hoạt động THADS đúng quy định của pháp luật, góp phần tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong THADS.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.