Thích ứng an toàn với dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau thời gian diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là ở các tỉnh, thành phía Nam, dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát. 
Theo báo cáo ngày 29-9 của Bộ Y tế, có 13/62 tỉnh, thành đã qua 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới; 7 tỉnh, thành không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua. Số ca mắc mới và tử vong trong nước cũng giảm đáng kể. Nếu hồi cuối tháng 8, trung bình mỗi ngày, cả nước có gần 13 ngàn ca mắc mới và hơn 340 người tử vong thì nay con số giảm còn lần lượt là hơn 8,6 ngàn và trên 180. Về tiến độ tiêm vắc xin, đến ngày 29-9, cả nước đã tiêm được hơn 41,1 triệu liều, trong đó tiêm mũi 1 hơn 32,1 triệu liều, tiêm mũi 2 gần 9 triệu liều.
Những con số biết nói trên phần nào đã minh chứng cho hiệu quả trong công tác phòng-chống dịch Covid-19 ở nước ta với nhiều giải pháp được xem là quyết liệt, đúng đắn, phù hợp, sát thực tế. Nhưng kinh nghiệm chống dịch thời gian qua ở Việt Nam và trên thế giới cũng chỉ ra rằng, mục tiêu “không Covid” là khó khả thi, kể cả khi đã đạt được miễn dịch cộng đồng. Chính vì vậy, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng-chống dịch Covid-19 với các địa phương trên cả nước ngày 25-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính-Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia-cho biết: Ban Chỉ đạo đã thống nhất chuyển chủ trương từ “không Covid” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”, vừa phòng-chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển-kinh tế xã hội. Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế tiếp thu ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng hoàn thiện tiêu chí, hướng dẫn tạm thời về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19” để áp dụng vào thực tiễn theo các nguyên tắc “y tế là trụ cột, trung tâm; kinh tế là cơ sở, nền tảng; dữ liệu, khoa học, công nghệ là then chốt; ổn định chính trị, xã hội là trọng yếu, thường xuyên; vắc xin, thuốc chữa bệnh và ý thức của người dân là điều kiện tiên quyết; an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”.
Ảnh: TTXVN/Vietnam+
Ảnh: TTXVN/Vietnam+
Việc chuyển đổi chủ trương chống dịch là quyết định đúng đắn, khoa học, phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, để chủ trương mới thực sự phát huy hiệu quả thì cần phải có sự nhìn nhận chính xác. Cụ thể, thích ứng an toàn phải được hiểu là vẫn đảm bảo an toàn, vẫn duy trì các biện pháp phòng-chống dịch chứ không phải buông xuôi, chủ quan, lơ là. Để làm được điều đó, các địa phương cần duy trì hệ thống giám sát nhằm kịp thời phát hiện, khống chế các ổ dịch. Biện pháp phong tỏa ổ dịch vẫn cần tiếp tục triển khai nhưng phải đánh giá đúng nguy cơ để có mức độ áp dụng phù hợp, tránh phong tỏa quá rộng làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, an sinh xã hội. Bên cạnh đó, như nguyên tắc mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu “ý thức người dân là điều kiện tiên quyết”, để thích ứng an toàn với dịch bệnh thì người dân phải vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng-chống dịch, phải thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế.
Tại Gia Lai, khi đợt dịch Covid-19 thứ 3 và thứ 4 xảy ra, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, tỉnh đã triển khai quyết liệt, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các biện pháp phòng-chống dịch bệnh. Nhờ đó, dịch bệnh cơ bản được kiềm chế với số ca mắc không cao, số ca tử vong thấp so với nhiều địa phương trên cả nước. Đặc biệt, Gia Lai vẫn duy trì được là “vùng xanh”, nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội vẫn đạt cao, an sinh xã hội được đảm bảo.
Mới đây, khi phát hiện ổ dịch mới ở tổ 11 (phường Hoa Lư, TP. Pleiku), chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19” đã ngay lập tức được áp dụng và chứng minh rõ hiệu quả. Việc phong tỏa, giãn cách trên diện rộng như nhiều người lo ngại đã không xảy ra. Thay vào đó, tỉnh đã đánh giá đúng mức độ nguy cơ và áp dụng nguyên tắc “nguy cơ đến đâu, phong tỏa đến đó”. Tỉnh cũng chỉ đạo chính quyền thành phố và ngành chức năng đẩy mạnh công tác truy vết nhanh, xét nghiệm trên diện rộng để sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng. Giải pháp đúng đắn này giúp tỉnh nhanh chóng bao vây, khống chế ổ dịch, không để lây lan trên diện rộng, đồng thời không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân những vùng khác ở TP. Pleiku.
Thích ứng an toàn với dịch Covid-19 là chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tế và nhu cầu xã hội. Bởi lẽ, trong cuộc chiến kéo dài, tiêu tốn rất nhiều nguồn lực này, nếu không linh hoạt để sớm khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo đời sống người dân, tạo thêm nguồn lực mới, chúng ta khó có thể hướng đến mục tiêu sớm chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh những giải pháp hiệu quả, việc thích ứng an toàn với Covid-19 đòi hỏi sự đoàn kết, chung tay, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ý thức của mỗi người dân trong công tác phòng-chống dịch.
LÊ HÀ

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.