Gia Lai: Người có uy tín tích cực tham gia thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hơn 1 năm qua, lực lượng Công an toàn tỉnh Gia Lai đã tranh thủ già làng, người có uy tín để vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Mới đây, chúng tôi cùng lãnh đạo Công an xã Đak Djrăng (huyện Mang Yang) đến thăm nhà ông Xrăn-già làng Brếp. Tiếp chuyện chúng tôi, già Xrăn vui vẻ nói: “Trước đây, thanh niên làng mình thường dùng súng để bắn chim, bắn chuột. Công an xã tuyên truyền, vận động người dân không được giữ súng trong nhà. Mình cũng nói lại với bà con như thế. Việc gì tốt cho bà con thì mình làm. Bây giờ, dân làng không giữ súng nữa đâu”.    
Già làng Xrăn cùng lực lượng Công an vận động, thu hồi gần 20 súng các loại. Ảnh: Thúy Trinh
Già làng Xrăn (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) cùng lực lượng Công an vận động, thu hồi gần 20 khẩu súng các loại. Ảnh: Thúy Trinh
Từ ngày 14-3-2020 đến 15-3-2021, Công an toàn tỉnh đã thu hồi 2.197 khẩu súng; 4.140 viên đạn; 236 bom mìn, lựu đạn, đầu đạn; 5,5 kg thuốc nổ; 1.259 công cụ hỗ trợ; 1.270 kíp nổ; 482 vũ khí thô sơ; 165 linh kiện các loại. Cũng trong 1 năm qua, lực lượng Công an đã phát hiện 131 vụ/233 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; xử lý hình sự 54 vụ/113 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 33 vụ/59 đối tượng với tổng số tiền hơn 207 triệu đồng; đang điều tra, xác minh, làm rõ 44 vụ/64 đối tượng để xử lý theo quy định. 

Từ tháng 3-2020 đến nay, Công an xã Đak Djrăng đã thu hồi hơn 30 khẩu súng tự chế và linh kiện chế tạo súng. Riêng ở làng Brếp, với sự giúp đỡ của già Xrăn, Công an xã đã thu hồi 18 khẩu súng bắn đạn hơi cồn, 2 khẩu súng hơi, 3 linh kiện.

Trung tá Trần Công Sâm-Trưởng Công an xã-cho biết: “Là người có uy tín trong làng, già Xrăn luôn nhiệt tình cùng Công an xã giải thích, giúp bà con nhận thức được những hiểm họa của việc cất giữ, sử dụng súng. Qua đó, khi phát hiện có người cất giấu, sử dụng hoặc chế tạo súng, bà con báo tin cho lực lượng Công an để kịp thời ngăn chặn. Mới đây, qua tin báo của dân làng, chúng tôi đã thu hồi các linh kiện để độ chế súng do một người dân trong làng đặt mua từ ngoài Bắc”.

Hơn 1 năm qua, Công an huyện Mang Yang đã thu hồi 280 khẩu súng tự chế, 12 linh kiện, 54 viên đạn quân dụng, 1.800 viên đạn chì, 3 công cụ hỗ trợ, 300 gram thuốc nổ, 13 kíp nổ... Đội ngũ già làng, người có uy tín đã đồng hành cùng lực lượng Công an và các ban ngành, đoàn thể tổ chức 30 đợt tuyên truyền các quy định của pháp luật về cấm sử dụng, mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
Từ cuối tháng 8-2020, Công an huyện Đak Pơ đã xây dựng mô hình điểm “Làng không có vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ trái phép” tại xã Ya Hội. Đây là xã đặc biệt khó khăn với 7 dân tộc sinh sống đan xen tại 4 làng. Người dân còn có thói quen dùng súng cồn tự chế, súng hoa mai, súng hơi để săn bắn động vật hoang dã. Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, chính quyền và các đoàn thể địa phương, nhất là sự đồng hành đắc lực của già làng, người có uy tín, đến nay, lực lượng Công an xã thu hồi hơn 20 khẩu súng tự chế.
Ông Cao Trường Nhất-người có uy tín làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) vận động 1 thanh niên ở cùng làng giao nộp súng tự chế. Ảnh: T.T
Ông Cao Trường Nhất-người có uy tín làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) vận động 1 thanh niên ở cùng làng giao nộp súng tự chế. Ảnh: Thúy Trinh

Ông Cao Trường Nhất-người có uy tín làng Groi (xã Ya Hội) là người tích cực giúp đỡ lực lượng Công an tháo gỡ những khó khăn trong công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nhất nói: “Trước đây, dân làng Groi sử dụng súng tự chế để săn bắn và bảo vệ mùa màng. Đối với một số người, khẩu súng như một kỷ vật trong gia đình nên việc vận động giao nộp súng gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi tổ chức họp dân hoặc đến từng nhà để tuyên truyền. Từ đó, họ nhận thức được vấn đề nên bảo nhau đi nộp”.

THÚY TRINH

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.