Pleiku nỗ lực phòng-chống dịch bệnh gắn với chăm lo Tết cho người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với công tác phòng-chống dịch Covid-19, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung chăm lo Tết cho người dân, đặc biệt là những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Mục tiêu mà thành phố đặt ra là mọi người dân đều được đón Tết trong an toàn, ấm áp.
Chăm lo Tết cho người nghèo
Gia đình chị Đoàn Thị Thanh Hằng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở tổ 7, phường Diên Hồng. Chồng qua đời cách đây hơn 10 năm để lại cho chị 2 con nhỏ, trong đó, cậu con trai đầu bị bệnh bại liệt. Chị phải bán hết nhà cửa để chạy chữa cho con nhưng kết quả cũng không mấy khả quan. Mẹ con chị trắng tay, phải thuê một căn nhà trọ để ở. Chị Hằng mở một quán tạp hóa nhỏ để vừa bán hàng vừa có thời gian chăm con trai bệnh tật năm nay đã 23 tuổi và lo cho cô con gái thứ hai ăn học. Mỗi khi Tết đến, chị Hằng vừa tủi, vừa lo.
Niềm vui nho nhỏ đến với gia đình chị Hằng trong những ngày cuối năm khi được hỗ trợ nhu yếu phẩm cùng 200 ngàn đồng từ UBND phường Diên Hồng. “Trong hoàn cảnh khó khăn, những phần quà này giúp người nghèo như tôi có thêm điều kiện đón Tết tươm tất hơn. Chúng tôi quý trọng và cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước và các nhà hảo tâm”-chị Hằng tâm sự.
Nhiều phần quà Tết của các nhà hảo tâm được UBND phường Diên Hồng gửi đến tay người nghèo. Ảnh: Quang Tấn
Nhiều phần quà Tết của các nhà hảo tâm được UBND phường Diên Hồng gửi đến tay người nghèo. Ảnh: Quang Tấn
Phường Diên Hồng hiện có 95 hộ khó khăn, trong đó có 3 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo. Để chăm lo Tết cho các hộ này, UBND phường đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ được 130 suất quà và 37 triệu đồng. Ông Võ Phan Duyệt-Chủ tịch UBND phường-cho biết: “Chăm lo Tết cho hộ nghèo là việc làm thể hiện nét đẹp truyền thống “lá lành đùm lá rách”. Do đó, UBND phường đã rà soát để hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng, không bỏ sót trường hợp nào”.
Thành phố Pleiku hiện có 167 hộ nghèo (chiếm 0,28%) và 451 hộ cận nghèo (chiếm 0,76%). Việc chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Theo đó, thành phố đã xuất kinh phí trên 800 triệu đồng hỗ trợ cho 1.481 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2021; tiếp nhận, phân bổ kinh phí từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh với số tiền 25 triệu đồng tặng 50 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn; trích từ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố số tiền 32 triệu đồng tặng 80 suất quà cho hộ nghèo.
Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức thăm, tặng 50 suất quà cho hội viên nghèo với số tiền 15 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 2.544 suất quà với tổng trị giá trên 899 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn. Cùng với đó, Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã tặng 100 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Những nỗ lực ấy cho thấy, TP. Pleiku quyết tâm thực hiện phương châm: “Không để một ai bị bỏ lại phía sau, không để một ai không có Tết”.
Chủ động phòng-chống dịch bệnh
Thành phố Pleiku là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội của tỉnh, là nơi tập trung đông người và phương tiện ra vào nên có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng. Do đó, ngay sau khi xuất hiện các ổ dịch tại thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa, UBND thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng nhanh chóng rà soát, truy vết các trường hợp có tham dự đám cưới ở buôn Tong Se (xã Ia Trok, huyện Ia Pa) và có đến tại khu vực ổ dịch ở tổ 4 (phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) cũng như những người tiếp xúc gần, có liên quan để tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm.
Đồng thời, tuyên truyền đến mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép, những người từ vùng dịch về địa phương và những người có liên quan để thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định; thực hiện tốt phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Theo y sĩ Vũ Thị Nhẫn-Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tây Sơn, những ngày qua, Trạm đã huy động 100% nhân lực phối hợp với lực lượng chức năng triển khai rà soát, nắm thông tin người dân đi từ vùng dịch về hoặc tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính để tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Trạm cũng phân công nhân viên y tế thay phiên nhau túc trực 24/24 giờ để tiếp nhận người dân đến khai báo y tế; chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế như: dung dịch sát khuẩn, khẩu trang; tổ chức vệ sinh, sát khuẩn khu vực xung quanh Trạm… Đồng thời, thành lập các tổ liên lạc qua mạng xã hội Zalo như: nhóm khách sạn, nhóm y tế, nhóm tổ dân phố… để nắm tình hình người dân ra vào địa bàn.

“Qua rà soát, đến nay, trên địa bàn phường có 6 trường hợp đi về từ vùng dịch thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tất cả những trường hợp này đã được UBND phường ra quyết định cách ly tại nhà”-bà Nhẫn thông tin.

Người dân TP. Pleiku đón Tết nhưng vẫn luôn ý thức trong phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Trần Dung
Người dân TP. Pleiku đón Tết nhưng vẫn luôn ý thức phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Trần Dung
Ông Lê Thanh Hải-Phó Chủ tịch UBND phường Tây Sơn-cho biết: Để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19 cũng như đảm bảo an toàn cho người dân vui xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc, thời gian tới, UBND phường tiếp tục bám sát chỉ đạo của cấp trên, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn; sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt, từ ngày 1-2, phường tập trung lực lượng tổ chức tuần tra trên các tuyến phố, khu dân cư. Nếu phát hiện trường hợp nào không đeo khẩu trang nơi công cộng thì sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính với mức phạt 1-3 triệu đồng/trường hợp.
Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Quế cho biết: Thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tự giác chấp hành các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19. Tất cả người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thực hiện vệ sinh, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người khi không cần thiết; giữ khoảng cách nơi công cộng. Tại các công sở, công ty, xí nghiệp, danh lam thắng cảnh, khu vui chơi, giải trí, trường học, chợ, siêu thị, nhà hàng, cơ sở khám-chữa bệnh, nơi tạm giam, tạm giữ... phải thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử khuẩn; phải bố trí nơi rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn và tổ chức kiểm tra thân nhiệt.
Chủ tịch UBND TP. Pleiku nhấn mạnh: “Thành phố sẽ tăng cường công tác quản lý địa bàn, thực hiện tốt phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; kịp thời phát hiện, thông tin báo cáo các trường hợp nhập cảnh trái phép, những người từ vùng dịch (thị xã Ayun Pa, các huyện Ia Pa, Krông Pa; các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương...) về địa phương và những người có liên quan để thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng-chống dịch; áp dụng chế tài mạnh, xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm như: không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện đúng các quy định về phòng-chống dịch. Tất cả hướng tới một cái Tết cổ truyền của dân tộc an toàn, vui vẻ”.
QUANG TẤN-TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.