Những ngôi nhà nghĩa tình dành cho người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã huy động sự đóng góp của cộng đồng để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người nghèo có chốn an cư, lạc nghiệp.
Mái ấm tình người
Chúng tôi vừa đến thăm ngôi nhà của anh Lê Văn Được (tổ 1, phường Trà Bà, TP. Pleiku) được Công ty cổ phần Xây dựng và Sửa chữa đường bộ Gia Lai hỗ trợ sửa chữa với kinh phí 50 triệu đồng. Trong căn nhà còn thơm mùi vôi vữa, anh Được rưng rưng xúc động: “Tết này với gia đình tôi là quá đủ rồi”.
Giữa năm 2019, anh Được đang làm công nhân ở một xưởng gỗ gần nhà thì bị tai nạn lao động, hỏng 1 mắt phải. Đầu năm 2020, vợ anh đột ngột đổ bệnh rồi qua đời. Một mình nuôi 3 con thơ, không nghề nghiệp, nhiều lúc, anh Được không khỏi chạnh lòng về số phận nhưng rồi lại tự động viên bản thân không được buông xuôi, mà cố gắng vươn lên vì con cái.
Gia đình anh rất phấn khởi khi được lãnh đạo TP. Pleiku kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ sửa chữa lại ngôi nhà. Khi đơn vị tài trợ đến trao tiền sửa chữa nhà, anh Được vô cùng xúc động. Niềm vui còn lớn hơn khi bà con lối xóm và họ hàng cùng đến giúp đỡ ngày công. Sau hơn 1 tháng thi công, ngày 27-12-2020, lãnh đạo TP. Pleiku và phường Trà Bá đã đến dự lễ bàn giao công trình và động viên bố con anh Được cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn để ổn định cuộc sống.

Chung niềm vui với anh Được là 3 anh em mồ côi Siu Tự (SN 2004), Siu Tan (SN 2006) và Siu Tư (SN 2008) ở làng Nẻ, xã Ia Din, huyện Đức Cơ. Trong căn nhà mới, 3 anh em vẫn chưa hết mừng vui. Em Siu Tự tâm sự: “Cuối năm 2015, mẹ em bị bệnh hiểm nghèo qua đời. Năm sau, bố lấy vợ khác. Không còn ai nương tựa, em và Tan phải bỏ học để làm thuê. Còn em Tư đang học lớp 5”.

Ngôi nhà mới của 3 anh em có kinh phí xây dựng hơn 50 triệu đồng do Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 hỗ trợ; bà con dòng họ và dân làng giúp ngày công. Từ đây, 3 anh em mồ côi không còn phải lo lắng chuyện mưa nắng. Ngày khánh thành nhà mới, các hội, đoàn thể huyện Đức Cơ còn tặng một số vật dụng cần thiết để các em có điều kiện hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Em Tự cảm kích: “Em cảm ơn tấm lòng hảo tâm của các bác, các cô, các chú đã giúp đỡ xây tặng nhà mới”.

Lãnh đạo TP. Pleiku bàn giao căn nhà vừa được sửa chữa cho gia đình anh Lê Văn Được (tổ 1, phường Trà Bá). Ảnh: Đinh Yến
Lãnh đạo TP. Pleiku bàn giao căn nhà vừa được sửa chữa cho gia đình anh Lê Văn Được (tổ 1, phường Trà Bá). Ảnh: Đinh Yến
Những món quà ý nghĩa
Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, năm 2020, cấp ủy, chính quyền địa phương và những tấm lòng hảo tâm đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 630 hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Nguyễn Lê Phương Minh-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội TP. Pleiku-cho biết: “Đối với người nghèo thì có được một ngôi nhà vững chắc là niềm mơ ước. Để giúp những ước mơ ấy trở thành hiện thực rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, sự sẻ chia của những tấm lòng nhân ái. Năm 2020, Phòng đã phối hợp xây mới và sửa chữa 23 ngôi nhà cho người nghèo với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng”.
Niềm vui còn được nhân lên khi ngày 13-1, Ban Cứu trợ tỉnh đã ban hành Quyết định số 137/QĐ-BCT về việc hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra năm 2020 (đợt 2). Theo đó, nguồn kinh phí này hỗ trợ các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất để xây mới, sửa chữa 185 nhà ở (hỗ trợ sửa chữa 10 triệu đồng/căn, xây mới 50 triệu đồng/căn) và hỗ trợ sinh kế phát triển sản xuất.
Ông Phạm Văn Bình-Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-cho hay: Sau khi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi, phát động Tháng Hành động cao điểm vì người nghèo năm 2020, các tổ chức, cá nhân đã nhiệt tình ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ Cứu trợ tỉnh. Nhờ đó, khi Tết đến, xuân về, Ban Cứu trợ tỉnh đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xuất toàn bộ số tiền vận động được để hỗ trợ người nghèo.  
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.