Hiệu quả từ dự án mô hình tưới tiết kiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dự án, áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước đã giúp người nông dân tại tỉnh Gia Lai sử dụng nguồn nước tưới, phân bón và công lao động một cách có hiệu quả. Mô hình không chỉ giúp người dân giải quyết vấn đề khó khăn về nước sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, tăng thu nhập mà còn góp phần quan trọng bảo vệ tài nguyên nước, bảo vệ môi trường trên những vùng đất khô cằn.
Dự án IDE được triển khai trên địa bàn huyện Đak Pơ từ năm 2018 và đến nay có 180 hộ dân ở 6/8 xã của huyện Đăk Pơ được hưởng lợi; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 50%. Dự án hỗ trợ hệ thống tưới nhỏ giọt cho mỗi hộ dân với giá trị khoảng 2,5 triệu đồng.
Dự án IDE được triển khai trên địa bàn huyện Đak Pơ từ năm 2018 và đến nay có 180 hộ dân ở 6/8 xã của huyện Đak Pơ được hưởng lợi; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 50%. Dự án hỗ trợ hệ thống tưới nhỏ giọt cho mỗi hộ dân với giá trị khoảng 2,5 triệu đồng.
 
Trên 2 sào đất, gia đình Chị Đinh thị Om ở Jro Ktu xã Yang Bắc trồng ớt là chủ yếu. Do tưới bằng phương thức thủ công nên vừa tốn công, tốn phân bón và đất bị rửa trôi nhanh bạc màu. Đầu năm 2020, gia đình chị được hỗ trợ hệ thống tưới nhỏ giọt từ dự án IDE thì những hạn chế trên đã được khắc phục và giúp tăng năng suất cây trồng.
Trên 2 sào đất, gia đình chị Đinh thị Om ở làng Jro Ktu (xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) trồng ớt là chủ yếu. Do tưới bằng phương thức thủ công nên vừa tốn công, tốn phân bón và đất bị rửa trôi nhanh bạc màu. Đầu năm 2020, gia đình chị được hỗ trợ hệ thống tưới nhỏ giọt từ dự án IDE thì những hạn chế trên đã được khắc phục và giúp tăng năng suất cây trồng.
Chị Đinh thị Om, cho biết: “Được dự án IDE hỗ trợ hệ thống tưới bằng péc thì rất phấn khởi. Tưới nhỏ giọt thì rất lợi, thứ nhất là lợi phân, thứ hai lợi nước, lợi được công nữa và cây sinh trưởng và phát triển tốt”.
Chị Đinh thị Om, cho biết: “Được dự án IDE hỗ trợ hệ thống tưới bằng péc thì rất phấn khởi. Tưới nhỏ giọt thì rất lợi, thứ nhất là lợi phân, thứ hai lợi nước, lợi được công nữa và cây sinh trưởng và phát triển tốt”.
 
Vườn rau màu của gia đình Đinh Văn Linh Làng Jro Ktu, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ vẫn xanh mướt. Có được kết quả này là do gia đình anh Linh được hỗ trợ tưới nhỏ giọt đến tận gốc.
Vườn rau màu của gia đình Đinh Văn Linh làng Jro Ktu (xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) vẫn xanh mướt. Có được kết quả này là do gia đình anh Linh được hỗ trợ tưới nhỏ giọt đến tận gốc.
 
Gia đình ông Trần Văn Lân ở thôn 1 xã Hà Tam huyện Đăk Pơ, có 3 sào đất trồng ớt; trong đó, 1 ha lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm tưới bằng béc. Nhờ đó mỗi lần tưới đều không lãng phí nguồn nước, tiết kiệm được tiền điện…
Gia đình ông Trần Văn Lân ở thôn 1 (xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) có 3 sào đất trồng ớt; trong đó, 1 ha lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm tưới bằng péc. Nhờ đó mỗi lần tưới đều không lãng phí nguồn nước, tiết kiệm được tiền điện…
 
Anh Đào Văn Long ở thôn 2 xã Hà Tam huyện Đăk Pơ cho biết, trước đây người dân thường căn theo sự ước lượng, kinh nghiệm, có khi tưới đến 4-5 giờ, vừa lãng phí nhân công, vừa lãng phí nước. Từ khi áp dụng mô hình tưới tiết kiệm, gia đình kiểm soát được lượng nước tưới vừa đủ nhu cầu nước của cây, không bị lãng phí.
Anh Đào Văn Long ở thôn 2 (xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) cho biết: "Trước đây người dân thường căn theo sự ước lượng, kinh nghiệm, có khi tưới đến 4-5 giờ, vừa lãng phí nhân công, vừa lãng phí nước. Từ khi áp dụng mô hình tưới tiết kiệm, gia đình kiểm soát được lượng nước tưới vừa đủ nhu cầu nước của cây, không bị lãng phí".
 
Thấy được những lợi ích kinh tế từ mô hình, đến nay toàn xã đã có 135 hộ tự đầu tư lắp đặt, với tổng diện tích đất sản xuất hơn 1,5 ha, với hai phương thức tưới chủ yếu là phun mưa và nhỏ giọt, tưới hầu hết trên tất cả các loại cây từ rau màu ngắn ngày như ớt, dưa leo, khổ qua… anh Đinh Văn Nhoắc phụ trách dự án IDE ở xã Yang Bắc nói.
Thấy được những lợi ích kinh tế từ mô hình, đến nay toàn xã đã có 135 hộ tự đầu tư lắp đặt, với tổng diện tích đất sản xuất hơn 1,5 ha; với hai phương thức tưới chủ yếu là phun mưa và nhỏ giọt, tưới hầu hết trên tất cả các loại cây từ rau màu ngắn ngày như ớt, dưa leo, khổ qua… anh Đinh Văn Nhoắc phụ trách dự án IDE ở xã Yang Bắc nói.
 
Anh Đinh Anhuyn, Làng Jro Ktu, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ cũng cho biết: “Trước đây, nhà mình chủ yếu là trồng mỳ; từ khi sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt thì đã chuyển khoảng 5 sào sang trồng dưa leo, khổ qua và ớt, cho thu nhập cao hơn so với trồng mỳ. Bình quân mỗi năm gia đình cho thu nhập hơn 60 triệu đồng.
Anh Đinh Anhuyn (làng Jro Ktu, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) cũng cho biết: “Trước đây, nhà mình chủ yếu là trồng mỳ; từ khi sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt thì đã chuyển khoảng 5 sào sang trồng dưa leo, khổ qua và ớt, cho thu nhập cao hơn so với trồng mỳ. Bình quân mỗi năm gia đình cho thu nhập hơn 60 triệu đồng.
 
Bà Trương Thị Thiên Lý, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Pơ nói: Khi tham gia dự án, nông dân được hướng dẫn lắp đặt. Về mặt lợi ích, Thứ nhất là tiết kiệm được nước, thứ hai là tiết kiệm được phân bón, thứ ba là công lao động. Từ đó thì làm tăng năng suất, hiệu quả của cây trồng và sẽ đem lại thu nhập cao hơn cho bà con nông dân. Từ đó, cũng đã làm thay đổi suy nghĩ của bà con, đặc biệt là đối với người dân tộc thiểu số thì họ biết áp dụng tưới tiết kiệm sẽ đem lại hiệu quả cao hơn tưới thủ công”.
Bà Trương Thị Thiên Lý, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Pơ nói: Khi tham gia dự án, nông dân được hướng dẫn lắp đặt. Về mặt lợi ích, thứ nhất là tiết kiệm được nước, thứ hai là tiết kiệm được phân bón, thứ ba là công lao động. Từ đó thì làm tăng năng suất, hiệu quả của cây trồng và sẽ đem lại thu nhập cao hơn cho bà con nông dân. Từ đó, cũng đã làm thay đổi suy nghĩ của bà con, đặc biệt là đối với người dân tộc thiểu số thì họ biết áp dụng tưới tiết kiệm sẽ đem lại hiệu quả cao hơn tưới thủ công”.
ĐỨC THỤY

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.