Ia Grai: Trường học "sống chung" với ô nhiễm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hơn 6 năm qua, thầy và trò Trường THPT A Sanh (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) phải hứng chịu mùi hôi từ kho chứa mủ cao su của Công ty TNHH một thành viên Cà phê 705. Mặc dù ngành chức năng huyện Ia Grai đã vào cuộc và Công ty cũng có động thái khắc phục nhưng hiện vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Có mặt tại khuôn viên Trường THPT A Sanh, chúng tôi cảm nhận được mùi hôi từ kho chứa mủ cao su của Công ty TNHH một thành viên Cà phê 705 xộc vào mũi, trong đó, khu hiệu bộ của nhà trường có mùi hôi nặng nhất. Thầy Nguyễn Thanh Bảo cho hay: “Tôi bị viêm xoang nên mỗi lần hít phải mùi hôi mủ cao su đều bị đau đầu. Mùi hôi từ kho chứa mủ cao su ít nhiều cũng khiến các em học sinh bị mất tập trung trong giờ học”.
Còn em Trần Thị Hồng Nhung (lớp 12A1) thì chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ tới mùa thu hoạch mủ cao su, chúng em cũng phải chịu đựng mùi hôi thối. Vào mùa thu hoạch cà phê, khi trời mưa, chúng em còn phải hít thêm mùi cà phê bị ủ lâu ngày không phơi được, cảm giác rất khó chịu”. 
Thầy Nguyễn Thành Danh-Phó Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Hầu như năm nào cũng chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi từ kho chứa mủ cao su và bụi bẩn từ việc phơi, chế biến cà phê của Công ty TNHH một thành viên Cà phê 705. Sau khi tiếp nhận phản ánh của nhà trường và chỉ đạo của UBND huyện Ia Grai, Công ty đã có động thái khắc phục như dọn vệ sinh khu vực kho chứa mủ cao su, bịt kín khu vực xay xát cà phê và chuyển sang xay cà phê vào buổi tối. Song, các biện pháp xử lý chỉ mang tính tức thời, mùi hôi từ kho chứa mủ cao su giảm bớt trong khoảng vài ngày, sau đó thì đâu lại vào đấy. Đặc biệt, vào sáng sớm hoặc chiều tối, mùi hôi càng nồng nặc hơn.
“Chúng tôi rất mong UBND tỉnh chỉ đạo di dời kho mủ hoặc bố trí khu vực hoạt động của kho mủ hợp lý để Công ty vẫn tiếp tục sản xuất, chế biến; còn nhà trường vẫn tiếp tục hoạt động mà không ảnh hưởng sức khỏe của học sinh”-Phó Hiệu trưởng Trường THPT A Sanh nói.
Kho chứa mủ cao su của Công ty TNHH một thành viên Cà phê 705 nằm ngay trước sân Trường THPT A Sanh gây ô nhiễm. Ảnh: Hồng Thương
Kho chứa mủ cao su của Công ty TNHH một thành viên Cà phê 705 nằm ngay trước sân Trường THPT A Sanh gây ô nhiễm. Ảnh: Hồng Thương
Trao đổi với P.V, ông Vũ Văn Phạm-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cà phê 705-cho biết: Ngoài diện tích cà phê, Công ty còn có 143,65 ha cao su. Từ tháng 5 đến tháng 12 hàng năm, Công ty tiến hành thu gom mủ cao su với khối lượng trung bình mỗi ngày 4-4,5 tấn. Số mủ này được Công ty thu gom từ 8 giờ sáng đến 11 giờ 30 phút hàng ngày, rồi mang đi tiêu thụ ngay trong buổi trưa. Mùi hôi phát sinh chủ yếu là do một ít mủ cao su vương vãi trong quá trình trút mủ và do nước thải từ việc vệ sinh thùng, bể chứa cũng như vệ sinh tay chân của công nhân.
Sau khi được đoàn kiểm tra của huyện hướng dẫn, Công ty đã quán triệt công nhân hạn chế việc để mủ cao su vương vãi; vệ sinh sạch sẽ các vật dụng thu gom về 2 bể tự hoại để hạn chế mùi hôi. Riêng đối với việc xay xát cà phê, Công ty đã chấp nhận trả lương cho công nhân cao gấp rưỡi so với trước đây để dời thời gian xay xát cà phê sang buổi tối (từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ hôm sau); đồng thời, bịt kín khu xay xát để tránh bụi bẩn ảnh hưởng đến trường học.
“Trên thực tế, kho chứa mủ và sân phơi được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước. Từ khi Trường THPT A Sanh đi vào hoạt động, Công ty gặp nhiều khó khăn và tốn kém khi phải sắp xếp lại thời gian sản xuất, chế biến để không ảnh hưởng tới hoạt động dạy và học của nhà trường. Công ty cũng đã xử lý theo hướng dẫn của UBND huyện Ia Grai để giảm tối đa ảnh hưởng mùi hôi. Tuy nhiên, để xử lý triệt để mùi hôi chỉ có việc di dời trường học hoặc khu chế biến. Song về phía Công ty không có vốn để thực hiện việc này”-ông Phạm cho hay. 
Ông Đào Lân Hưng-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai: Huyện đã thành lập đoàn kiểm tra về việc gây ô nhiễm của Công ty TNHH một thành viên Cà phê 705. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra không phải mùa thu hoạch cà phê. Đối với vấn đề mùi hôi từ kho chứa mủ cao su, huyện đã đề nghị Công ty bịt kín các khoảng hở trên tường nhà kho để hạn chế mùi hôi khuếch tán ra bên ngoài.
Tới đây, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra tình trạng gây ô nhiễm này; đồng thời tiếp tục theo dõi việc Công ty thực hiện các giải pháp khắc phục. Nếu không hiệu quả, huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh xin biện pháp xử lý. 
HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.