Mang Yang củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, huyện Mang Yang đã tăng cường đầu tư củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. 
Bác sĩ Bùi Văn Sơn-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mang Yang-cho biết: “Huyện đã tập trung nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang-thiết bị, nhân lực cho mạng lưới y tế cơ sở. Đến nay, 12/12 trạm y tế xã, thị trấn được đầu tư trang bị máy vi tính nối mạng internet để phục vụ hoạt động. Đội ngũ cán bộ y tế cơ sở không ngừng được nâng cao về số lượng và chất lượng. Hiện 100% xã, thị trấn có bác sĩ, nữ hộ sinh, nhân viên y tế thôn, làng”.
Trước đây, hầu hết trụ sở trạm y tế các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Mang Yang chỉ là những căn nhà cấp 4 cũ kỹ, trang-thiết bị nghèo nàn. Nhiều người dân các xã vùng sâu, vùng xa do thiếu tin tưởng vào đội ngũ cán bộ y tế cơ sở nên đã lặn lội ra Trung tâm Y tế huyện để khám-chữa bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình đã có nhiều thay đổi. Bác sĩ Võ Thị Hồng Hạnh-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hà Ra-cho hay: Năm 2017, Trạm Y tế xã đã được đầu tư xây dựng mới khang trang. Trạm thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe, đồng thời cử cán bộ xuống các thôn, làng để tuyên truyền về phòng-chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia cũng được trạm triển khai đúng kế hoạch; 100% trẻ dưới 2 tuổi được theo dõi tăng trưởng 3 tháng/lần; trên 90% phụ nữ mang thai được khám 3 lần trở lên và được tiêm phòng đầy đủ; 100% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 9/9 thôn, làng có nhân viên y tế.... Ngoài ra, Trạm Y tế xã còn thực hiện các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến và danh mục trong khám-chữa bệnh, bảo đảm việc thực hiện sơ-cấp cứu thông thường; xây dựng vườn thuốc Nam với hơn 40 loại cây thuốc. “Hiện Trạm Y tế xã có 2 bác sĩ, 2 y sĩ và 2 điều dưỡng. Hàng tháng, Trạm thực hiện khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế cho gần 400 lượt bệnh nhân”-bác sĩ Hạnh thông tin.
Bác sĩ thăm khám cho người dân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Mang Yang. Ảnh: H.P
Bác sĩ thăm khám cho người dân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Mang Yang. Ảnh: H.P
Thường xuyên đến khám và điều trị bệnh tại Trạm Y tế xã Hà Ra, bà Chu Thị Lý (69 tuổi, thôn Phú Danh) bộc bạch: “Mấy năm trước, tôi bị bệnh cao huyết áp, phải lên tuyến trên điều trị rất tốn kém, mất thời gian, phiền đến con cháu. Từ năm 2018, được theo dõi điều trị tại Trạm Y tế xã nên tôi rất yên tâm. Các y-bác sĩ ở đây chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo; cơ sở vật chất lại sạch sẽ và thoáng mát”. Một trường hợp khác là ông Xên (56 tuổi, làng Kret Krot) cho biết: “Tôi bị bệnh dạ dày, thường xuyên đến theo dõi tại Trạm Y tế xã. Cơ sở vật chất của Trạm  được đầu tư, các y-bác sĩ nhiệt tình, thường xuyên nhắc tôi lịch khám và uống thuốc nên bệnh của tôi thuyên giảm đáng kể. Tôi thấy yên tâm khi điều trị tại đây”.
Y-bác sỹ Trạm y tế xã Hà Ra khám bệnh cho người dân. Ảnh: Hà Phương
Y-bác sỹ Trạm y tế xã Hà Ra khám bệnh cho người dân. Ảnh: Hà Phương
Bên cạnh công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia như: tiêm chủng mở rộng, phòng-chống suy dinh dưỡng được Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo thực hiện mang lại kết quả cao. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng đã giảm dần qua từng năm. Hệ thống y tế dự phòng từ huyện đến cơ sở cũng được củng cố, đủ năng lực giám sát, phát hiện dịch bệnh. Người dân tiếp cận các dịch vụ y tế ngày càng dễ dàng hơn. Đặc biệt, các chính sách ưu tiên chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người cao tuổi và các đối tượng chính sách đều được triển khai hiệu quả.
“Để đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, thời gian tới, ngành Y tế huyện cần tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở khám-chữa bệnh công lập, cơ sở hành nghề y dược tư nhân. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng, chăm lo xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở, đảm bảo trình độ năng lực chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế ngày càng chất lượng”-bác sĩ Bùi Văn Sơn cho biết thêm.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.