Mang Yang nỗ lực giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến nay, huyện Mang Yang đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 13,13% (theo chuẩn nghèo đa chiều), tương đương 2.188 hộ. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng của người dân địa phương.
TẬP TRUNG HỖ TRỢ HỘ NGHÈO
Là một trong 20 hộ của xã Đak Djrăng vừa thoát nghèo cuối năm 2019, chị Đa (làng Brêp) vui mừng cho biết: Tết Canh Tý 2020, 3 mẹ con chị được ở trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp từ nguồn vốn hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo của huyện. “Hơn 4 năm trước, chồng tôi qua đời do tai nạn giao thông. Một mình tôi lao động nuôi 2 con khôn lớn. Căn nhà là mơ ước bao lâu nay của mẹ con tôi. Được chính quyền hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi vay mượn thêm của bà con họ hàng 40 triệu đồng. Khi xây nhà, bà con trong làng đến giúp ngày công, nhờ đó mà mẹ con tôi có được căn nhà khang trang”-chị Đa chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Điệp-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Djrăng-cho biết: Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 4,06%, tương đương 64 hộ. Xã đã nỗ lực tuyên truyền, vận động các hộ này thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đồng thời quan tâm cấp bò sinh sản, giống cây trồng, phân bón, hỗ trợ vốn vay... giúp nhiều hộ nghèo có sinh kế ổn định, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo.
Dự án giảm nghèo Tây Nguyên huyện Mang Yang hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo xã Lơ Pang. Ảnh: Đ.Y
Dự án giảm nghèo Tây Nguyên huyện Mang Yang hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo xã Lơ Pang. Ảnh: Đ.Y
Còn ông Đinh Văn Trứ-Chủ tịch UBND xã Đak Jơ Ta thì cho hay: Những năm qua, xã tập trung nhiều nguồn lực kết hợp lồng ghép các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh để hỗ trợ người dân, đặc biệt là hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn xã có 692 hộ, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 28,61%, tương đương 198 hộ. Số hộ nghèo chủ yếu tập trung ở 2 làng Bông Pim và Đê Btưk. Cuối tháng 11-2019, trong chuyến thăm, làm việc với hệ thống chính trị xã Đak Jơ Ta, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã chỉ đạo huyện Mang Yang xây dựng kế hoạch phối hợp cùng xã tập trung giúp làng Đê Btưk vươn lên. Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, huyện đã xây dựng kế hoạch tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, lồng ghép thực hiện các chương trình, dự án, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp người dân cải thiện thu nhập.
Cùng với đó, từ năm 2016 đến nay, các chương trình, dự án giảm nghèo bền vững đã hỗ trợ nhiều nguồn lực cho địa phương; riêng Chương trình 135 và Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ hơn 350 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ bò sinh sản, dê giống, phân bón, giống lúa; nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân. Hộ nghèo còn được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, thông tin...
CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC
Bên cạnh thực hiện chính sách giảm nghèo, Ban Thường vụ Huyện ủy Mang Yang đã phân công 55 cơ quan, đơn vị phụ trách giúp đỡ 55 làng trên địa bàn huyện. Ông Võ Minh Quang-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Mang Yang-cho biết: “Mỗi cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách từng làng và đã phát huy tốt năng lực, tận tình hướng dẫn người dân tổ chức sản xuất, sinh hoạt, huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ, nhờ đó mà nhiều hộ nghèo có cơ hội vươn lên”.
Từ năm 2018 đến nay, huyện triển khai mô hình chăn nuôi, dự án trồng trọt cho 168 hộ nghèo, cận nghèo; tổ chức 11 lớp đào tạo nghề cho trên 300 lao động nông thôn, trong đó lao động thuộc hộ nghèo 80 người; tổ chức 40 lớp tập huấn nâng cao năng lực giảm nghèo, chuyển giao khoa học kỹ thuật phát triển sản xuất cho trên 5.000 lượt người. Đặc biệt là triển khai hỗ trợ 3 mô hình nuôi bò lai sinh sản cho 58 hộ nghèo tại 3 xã: Hà Ra, Ayun và Đak Ta Ley. Với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đời sống của hộ nghèo dần được cải thiện, tiếp cận được nguồn lực hỗ trợ và chủ động vươn lên. Đến nay, tổng số hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều trên địa bàn huyện giảm xuống còn 2.188 hộ, chiếm 13,13%.
Hiện Mang Yang đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra, cụ thể đến hết năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo còn 10,13%. “Để đạt được mục tiêu này, huyện tiếp tục quan tâm thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chính sách giảm nghèo. Yêu cầu hệ thống chính trị toàn huyện tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để người nghèo tự vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại vào chính sách của Nhà nước. Giúp hộ nghèo vay vốn nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật sản xuất hàng hóa gắn với nhu cầu tiêu dùng để nâng cao thu nhập”-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện cho biết thêm.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.