Gác niềm vui riêng vì sức khỏe cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đám cưới là chuyện hệ trọng của đời người. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn tự nguyện hoãn tổ chức đám cưới cho con để chung tay cùng cộng đồng phòng-chống dịch Covid-19. 
TỰ NGUYỆN HOÃN CƯỚI
500 thiệp mời đã phát, cỗ bàn đã đặt, mọi sự chuẩn bị cũng đã chu toàn nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Ích (490 Nguyễn Viết Xuân, TP. Pleiku) vẫn quyết định hoãn đám cưới con vào phút chót. Ông Ích chia sẻ: Đáng lẽ đám cưới sẽ diễn ra vào ngày 22-3 nhưng gia đình thống nhất hoãn lại đến khi nào tình hình dịch bệnh ổn định thì mới tổ chức cho các con. Thiệp mời đã phát nên 2 gia đình phải nhắn tin lên mạng xã hội Facebook, Zalo rồi điện thoại xin lỗi khách. May mắn là mọi người đều thông cảm và đồng tình với việc này. “Bây giờ, dịch bệnh diễn biến phức tạp, mình phải vì sức khỏe cộng đồng, chung tay cùng với địa phương phòng-chống dịch. Nếu chỉ vì việc nhà mà phớt lờ các quy định lỡ có vấn đề gì lại mất hay. Phía dịch vụ họ cũng tạo điều kiện cho mình hồi lại, còn phía nhà gái cũng đồng ý cho rước dâu mà không tổ chức đám cưới”-ông Ích nói.
Mặc dù cũng buồn đôi chút nhưng bà Trần Thị Thanh Tâm (vợ ông Ích) hoàn toàn ủng hộ quyết định của chồng, con. Bà Tâm chia sẻ: “Năm 2003, tui gả con gái, giờ mới cưới vợ cho con trai nên đếm từng ngày. Khi phải hoãn lại, nói thật, tôi cũng buồn lắm chứ. Nhưng không sao, sức khỏe mọi người vẫn là quan trọng nhất”.
 Chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: N.N
Chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: N.N
Cách nhà ông Ích vài chục mét, bà Phạm Thị Ở (462 Nguyễn Viết Xuân) cũng quyết định gói gọn việc tổ chức đám cưới trong phạm vi gia đình. Bà bộc bạch: “Tôi có 5 người con, 4 cô con gái đều đã lấy chồng, còn lại cậu con trai nay mới lấy vợ. Thiệp mời đã phát đến tận tay 500 khách. Họ hàng thân thiết gần xa cũng đều đã được thông báo. Đám cưới dự định tổ chức vào ngày 21-3 nhưng sau khi chính quyền địa phương xuống vận động, gia đình đã đồng ý không tổ chức lớn mà chỉ họ hàng nội ngoại hai bên gặp mặt. Chúng tôi cũng đã thông báo đến các khách mời, họ hàng ở xa và tất cả đều thông cảm, có người còn chuyển tiền mừng qua tài khoản cho các cháu. Bạn bè của tôi cũng có nhiều người hoãn tổ chức đám cưới cho con để phòng-chống dịch Covid-19”.
Với gia đình bà Đinh Thị Huyền (tổ 5, phường Hoa Lư, TP. Pleiku), nếu không vì dịch Covid-19 thì đám cưới của con gái đã diễn ra trong tháng 3 này. Thiệp đã in, tiệc cũng đã đặt tại nhà hàng, số lượng khách mời dự kiến khoảng 900 người nhưng gia đình quyết định tạm dừng đám cưới để phòng dịch. Bà Huyền vui vẻ nói: “Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gia đình tôi cũng đã tính tới phương án nếu tổ chức thì phải chuẩn bị đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế. Tuy nhiên, sau đó, chúng tôi hiểu rằng việc phòng-chống dịch rất cấp bách và quan trọng nên đã thống nhất đình lại đám cưới để bảo vệ sức khỏe cho mọi người”.
CHUNG TAY PHÒNG-CHỐNG DỊCH
Việc khách hàng hồi lại tiệc sẽ gây thất thu cho các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ đám cưới. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, các đơn vị đều chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế để chung tay cùng với chính quyền địa phương phòng-chống Covid-19. Anh Đỗ Minh Quang-quản lý nhà hàng Pleiku Palace-cho biết: “Nhà hàng nhận nhiều tiệc cưới do khách hàng đặt từ trước Tết. Nhưng với tình hình chung như bây giờ thì đa số đều dời lại tháng 6 hoặc tháng 7. Chúng tôi cũng hết sức tạo điều kiện cho khách hàng trong vấn đề này”.
Gia dình ông Ích tự nguyện hoãn tổ chức đám cưới cho con. Ảnh: N.N
Gia dình ông Ích tự nguyện hoãn tổ chức đám cưới cho con. Ảnh: N.N
Việc hoãn cưới xuất phát từ sự tự nguyện của người dân và có một phần từ công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương. Ông Lâm Văn Dương-Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ 4 (phường Hội Phú, TP. Pleiku) cho biết: Khi chưa có hướng dẫn hạn chế tập trung đông người thì gia đình ông Ích đã thông báo cho chính quyền địa phương về việc tổ chức đám cưới cho con. Tổ dân phố đồng ý và gia đình đã gửi hết thiệp mời. “Sau khi có công văn của thành phố về việc hạn chế tập trung đông người, chúng tôi đã đến tuyên truyền, vận động và gia đình tự nguyện hoãn đám cưới, chỉ gặp mặt hai bên gia đình không quá 50 người. Nói chung người dân rất có ý thức trách nhiệm, chấp hành tốt các quy định trong phòng-chống dịch”-ông Dương nói.
Tại phường Hội Thương (TP. Pleiku), việc vận động các gia đình tạm dừng đám cưới được cán bộ tư pháp phường chú trọng thực hiện ngay khi công dân đến đăng ký kết hôn. Bà Võ Thị Hằng-Chủ tịch UBND phường-cho hay: “Nếu có trường hợp nào đến đăng ký kết hôn thì chúng tôi tìm hiểu xem họ tổ chức đám cưới lúc nào. Nếu trong thời gian này thì tuyên truyền, vận động họ đăng ký kết hôn, còn tổ chức tiệc hỉ thì nên dời lại khi dịch bệnh đã được kiểm soát”. 
Ngày 21-3, UBND tỉnh có Công văn số 593/UBND-KGVX về việc đẩy mạnh tuyên truyền nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và hạn chế tập trung đông người để phòng-chống dịch Covid-19. Trong đó, đối với lễ cưới, tiệc cưới chưa tổ chức thì vận động các gia đình điều chỉnh thời gian, hình thức, quy mô tổ chức phù hợp. Đối với lễ cưới, tiệc cưới đã ấn định thời gian thì vận động tổ chức trong phạm vi gia đình, dùng hình thức báo hỷ thay cho giấy mời dự lễ cưới, tiệc cưới.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.