Binh đoàn 15: 35 năm trọn nghĩa, vẹn tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trải qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, Binh đoàn 15 đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội và củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Ngày nay, cán bộ, chiến sĩ và người lao động của Binh đoàn tiếp tục khắc phục khó khăn để viết nên những bản hùng ca, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng.
Đổi mới, sáng tạo để phát triển
Ngày 20-2-1985, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 68/CT thành lập Binh đoàn 15 trên cơ sở hợp nhất các đơn vị chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên chiến trường miền Nam như các Sư đoàn: 331, 332, 333, 359, Công ty Cao su Đức Cơ... Nhiệm vụ chính trị của đơn vị là phát triển kinh tế gắn với củng cố, tăng cường quốc phòng-an ninh, ổn định dân cư, xây dựng thế trận quốc phòng-an ninh trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, Tây Nam tỉnh Quảng Bình và làm nhiệm vụ kinh tế, giúp đỡ một số địa phương ở 2 nước bạn Lào, Campuchia.
 Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (nay là Bí thư Thành ủy Hà Nội) thăm và làm việc tại Binh đoàn 15 ngày 15-9-2019. Ảnh: V.H
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (nay là Bí thư Thành ủy Hà Nội) thăm và làm việc tại Binh đoàn 15 ngày 15-9-2019. Ảnh: V.H
Những ngày đầu thành lập, Binh đoàn đối diện với muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ và người lao động của đơn vị đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tháo gỡ bom mìn, khai hoang trồng cao su và tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia lao động sản xuất. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã có nhiều chủ trương và giải pháp sát với thực tế để lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị trong những thời điểm khó khăn. Đội ngũ công nhân vừa thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, vừa tăng gia sản xuất theo mô hình “vườn, ao, chuồng” tạo thu nhập ổn định, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Nếu như năm 1990, Binh đoàn mới chỉ có gần 5.000 lao động với 3 cụm và 21 điểm dân cư cùng 1.718 hộ thì đến nay có 17.000 lao động, trong đó có gần 8.000 lao động là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Đơn vị đã có 10 phòng, ban chuyên môn và 20 đơn vị trực thuộc; đang đầu tư, chăm sóc và khai thác gần 40.000 ha cao su, 300 ha cà phê, 74 ha lúa nước và hơn 40 ha đồng cỏ chăn nuôi.
Bước vào giai đoạn mới, đơn vị ngày càng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh nhưng nhiệm vụ trọng tâm vẫn là phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn đứng chân. Do tác động của cơ chế thị trường, giá cả các mặt hàng thời gian qua giảm sâu đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất kinh doanh. Trước thực tế đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã kịp thời đề ra những chủ trương, giải pháp đồng bộ để từng ngành, từng lĩnh vực, công ty, đơn vị tìm hướng đi ổn định, vững chắc. Binh đoàn đã từng bước sắp xếp lại tổ chức bộ máy, thu gọn đầu mối, thực hiện theo cơ chế quản lý 2 cấp, bỏ cấp trung gian theo hướng tinh gọn và hiệu quả, giữ vững cơ chế cấp ủy Đảng lãnh đạo, phát huy vai trò giám đốc trong tổ chức quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh; người lao động làm chủ, thực hiện chế độ khoán sản phẩm, trả lương theo kết quả lao động. Đồng thời, đơn vị áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, đa dạng hóa ngành nghề. Nhờ đó, hiện nay, đơn vị có 6 nhà máy chế biến mủ cao su với công suất hơn 40.000 tấn/năm, 1 nhà máy sản xuất phân vi sinh với công suất 20.000 tấn/năm, 1 nhà máy sản xuất gạch không nung, duy trì hoạt động các chi nhánh tại 2 nước bạn Lào và Campuchia.
Vì biên cương ấm no, giàu đẹp
35 năm qua, bên cạnh việc sản xuất kinh doanh, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn thì Binh đoàn đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng khu vực biên giới với chiều dài hơn 250 km ở các tỉnh Tây Nguyên và khu vực Tây Nam của tỉnh Quảng Bình ngày càng ấm no, giàu đẹp.
Trên hành trình xây dựng và phát triển, nhiều chủ trương, giải pháp mà Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đưa ra đã thể hiện sự sáng tạo trong cách lãnh đạo, điều hành, được cấp ủy, chính quyền các địa phương ghi nhận. Binh đoàn đã thực hiện chủ trương “Binh đoàn gắn với tỉnh; công ty gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với thôn, làng; hộ công nhân người Kinh gắn với hộ đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là phương châm, mô hình sáng tạo, hiệu quả trong tiến hành công tác dân vận, thể hiện vai trò của tổ chức Đảng ở cơ sở. Binh đoàn đã ký kết và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp với 5 huyện, thành phố của 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Các công ty, đơn vị đã kết nghĩa với 271 thôn, làng trong nước và 6 bản thuộc tỉnh Attapeu (nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) và 4 xã thuộc tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia). Cùng với đó, tổ chức cho hơn 4.617 hộ công nhân người Kinh gắn kết với 4.617 hộ đồng bào dân tộc thiểu số...
Lãnh đạo Binh đoàn 15 trao nhà tình nghĩa cho hội viên Hội Chiến sĩ Trường Sơn. Ảnh: VĨNH HOÀNG
Lãnh đạo Binh đoàn 15 trao nhà tình nghĩa cho hội viên Hội Chiến sĩ Trường Sơn. Ảnh: VĨNH HOÀNG

Với những thành tích đạt được trong 35 năm qua, Binh đoàn 15 và 3 đơn vị trực thuộc được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 8 đơn vị được tặng Huân chương Lao động các hạng; 7 đơn vị được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được tặng cờ thi đua, bằng khen của các cấp.


Bên cạnh đó, Binh đoàn chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng, làm tốt công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Đơn vị đã đầu tư làm mới 418 km đường điện trung thế, hạ thế, 95 trạm biến áp, trạm thủy điện; làm mới 1.500 km và sửa chữa hàng ngàn ki lô mét đường giao thông, hàng trăm cầu, cống, hàng chục hồ, đập thủy lợi, hàng chục hệ thống nước sạch. Ngoài ra, đơn vị đã đầu tư xây dựng 8 trường tiểu học, THCS, 10 trường mầm non, 1 trường tiểu học bán trú, 1 trường THCS bán trú, 1 bệnh viện hạng 2 và 11 bệnh xá quân-dân y kết hợp. Việc làm này đã góp phần cùng địa phương làm tốt công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Các đơn vị trong Binh đoàn cũng đã chi hàng trăm tỷ đồng xây tặng nhà rông, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số.
Sự nỗ lực của Binh đoàn 15 trong thời gian qua được minh chứng bằng sự phát triển của 10 cụm, 266 điểm dân cư dọc biên giới mà đơn vị đã nỗ lực xây dựng. Không chỉ đời sống của nhân dân được nâng lên mà cơ sở hạ tầng trên địa bàn biên giới cũng ngày càng hoàn thiện. Thành tích của Binh đoàn trong 35 năm qua rất đáng tự hào song cũng đặt ra những thách thức đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ và người lao động trong đơn vị. Hiện nay, Binh đoàn tiếp tục tái cơ cấu lại doanh nghiệp để phù hợp với điều kiện mới, đòi hỏi sự nỗ lực khắc phục khó khăn của cấp ủy Đảng và chỉ huy các cấp cũng như tinh thần đoàn kết vượt khó của người lao động. Tự hào với truyền thống, cán bộ chiến sĩ, người lao động trong đơn vị tiếp tục thi đua lao động sản xuất chào mừng đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ Binh đoàn lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020-2025).
Đại tá HOÀNG NGỌC THÀNH
    Bí thư Đảng ủy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.