Vạn thọ hút khách ngày Mùng 1 Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mang ý nghĩa biểu trưng cho sự trường tồn, tốt lành, cúc vạn thọ thường được người dân dâng cúng ở đình, chùa, gia tiên vào các dịp ngày rằm, mùng 1 hàng tháng. Ngày Mùng 1 Tết, nhiều gia đình tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai đi thăm viếng mộ đã chọn vạn thọ, dâng cúng các bậc tiên linh, cầu mong năm mới vạn sự cát tường, bình an.
Vạn thọ dâng cúng tổ tiên, ông bà
Khu nghĩa trang An Khê nằm trên địa bàn phường Ngô Mây, có hàng ngàn ngôi mộ. Sáng sớm ngày Mùng 1 Tết, dòng người nô nức đổ về đây để thăm viếng mộ tổ tiên, ông bà. Cùng với thẻ nhang, bánh, trái cây, nhiều gia đình mua thêm chậu cúc vạn thọ cúng dâng những người đã khuất. 
Hai bên đường vào nghĩa trang ngập tràn vạn thọ. Ảnh: Ngọc Minh
Hai bên đường vào nghĩa trang ngập tràn vạn thọ. Ảnh: Ngọc Minh
Sáng Mùng 1 Tết, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (tổ 3, phường An Bình) đưa 2 cháu nội về thăm viếng mộ tổ tiên. Ngoài nén nhang thơm, bà Thảo còn mua thêm cúc vạn thọ. Theo bà Thảo, Mùng 1 Tết, khởi đầu của một năm mới, đi viếng mộ cũng như thăm nhà của người đã khuất. Qua đó, thể hiện tấm lòng hiếu nghĩa, tri ân của con cháu với tổ tiên; cầu mong các cụ phù hộ cho con cháu mạnh khỏe, làm ăn tấn tới. “Vạn thọ có ý nghĩa cát tường, may mắn, sức sống bền, giá cả phải chăng (10-20 ngàn đồng/chậu, tùy loại). Vì thế, gia đình tôi thường chọn vạn thọ để cúng lễ trong các dịp lễ, Tết, ngày rằm, mùng 1 hàng tháng”-bà Thảo nói.
Như năm ngoái, năm nay ông Phan Đình Hoàng (tổ 7, phường An Phú), mua 2 chậu vạn thọ dâng cha, mẹ. Ông Hoàng chia sẻ: “Cha, mẹ tôi được chôn ở nghĩa trang này. Đầu Xuân năm mới về thắp nhang, tôi mua vạn thọ dâng cúng cha mẹ. Vạn thọ được trồng trong chậu, nên rất tươi và đẹp. Năm ngoái, tôi cũng mua 2 chậu, trưng tới rằm tháng Giêng mới hư. Những chậu vạn thọ góp phần giúp cho không gian nghĩa trang bớt lạnh lẽo, các ngôi mộ ấm cúng hơn”.
Quan sát tại nghĩa trang An Khê vào sáng ngày Mùng 1 Tết, hầu hết các ngôi mộ có 1-2 chậu cúc vạn thọ được đặt ngay ngắn, cẩn thận phía trước, bên cạnh những nén nhang bén lửa, tỏa hương thơm nồng ấm. 
Đáp ứng nhu cầu
Mấy năm gần đây, nắm bắt được nhu cầu thị trường, hàng chục hộ dân dọc hai bên đường vào nghĩa trang trồng và tận dụng khu vực trước nhà bày bán hoa vạn thọ. Trồng vạn thọ 5 năm nay, cứ dịp Tết đến xuân về, anh Nguyễn Đức Kiện (tổ 3, phường Ngô Mây) lại trồng vạn thọ cung ứng thị trường. Anh Kiện vui vẻ nói: “Vạn thọ dễ trồng, không tốn công chăm sóc, không đòi hỏi kỹ thuật cao, tiêu thụ cũng dễ. Bắt đầu từ ngày 25 Tết, tôi mang vạn thọ ra trước nhà bán cho những người đi thăm viếng mộ. Năm nay, tôi trồng gần 300 chậu, bán đến nay còn 50 chậu, giá bán 10 ngàn đồng/chậu, rẻ hơn năm trước 5-10 ngàn đồng/chậu. Tuy giá có giảm nhưng nhờ trồng vạn thọ gia đình tôi thêm nguồn thu nhập, có tiền chi phí mua sắm Tết”. 
Tận dụng khu vực trước sân nhà, hàng chục hộ dân bày bán vạn hoa, đáp ứng nhu cầu trưng cúng của người dân. Ảnh: Ngọc Minh
Tận dụng khu vực trước sân nhà, hàng chục hộ dân bày bán vạn thọ đáp ứng nhu cầu trưng cúng của người dân. Ảnh: Ngọc Minh
6 năm nay bên cạnh trồng cúc chậu bán trong dịp Tết, gia đình bà Nguyễn Ngọc Thoại (tổ 4, phường Ngô Mây) còn trồng vạn thọ cung ứng thị trường. Năm nay, gia đình bà Thoại trồng 500 chậu vạn thọ loại cúc lùn. Bắt đầu bán từ 23 tháng chạp, đến nay còn gần 200 chậu. Để đáp ứng cho những người thăm viếng dâng bông tại mộ, sáng sớm Mùng 1 Tết, bà Thoại đã tập kết số hoa trên về gần đường vào nghĩa trang bán cho người dân đi thăm viếng mộ. Bà Thoại bộc bách: “Mọi người đi viếng mộ sớm lắm. Vì thế tôi dậy từ lúc hơn 5 giờ, mang hoa ra đây bán cho kịp. Tôi đã bán được 40 chậu rồi”. 
Ông Đỗ Văn Hùng-Chủ nhiệm Nông hội hoa cây cảnh An Khê cho biết: Phường Ngô Mây có nghề trồng hoa lâu năm. Bên cạnh trồng cúc chậu cung ứng thị trường Tết, nhiều nhà dân trên địa bàn phường còn trồng hoa vạn thọ đáp ứng nhu cầu của mọi người. Người dân chủ yếu trồng loại vạn thọ lùn với 2 màu vàng cam và vàng chanh. Vạn thọ dễ trồng, dễ chăm sóc, không đòi hỏi kỹ thuật cao, có thời gian sinh trưởng ngắn. Vạn thọ góp phần cho ngày xuân thêm sắc thắm. 
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.