Tiếng chổi tre lặng lẽ đêm giao thừa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đêm 30, lẫn trong dòng người nô nức đổ ra đường chờ đón giao thừa là những lao công Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai cần mẫn từng nhát chổi xào xạc làm sạch phố phường, cho người người vui xuân đón Tết.
Lặng lẽ trên từng tuyến đường
Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai tặng quà Tết cho công nhân. Ảnh: Đinh Yến
Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai tặng quà Tết cho công nhân. Ảnh: Đinh Yến
Đêm 30 Tết, tiết trời phố núi se lạnh, nhưng những giọt mồ hôi vẫn lấm thấm trên khuôn mặt chị Vũ Thị Lâm- Đội thu gom rác thải Trung tâm Thương mại Pleiku. Những nhát chổi như nhanh hơn, gấp hơn, chị Lâm đang cùng với các chị lao công khác cố gắng hoàn thành đoạn đường Nguyễn Thiện Thuật- nơi diễn ra hoạt động mua bán nhộn nhịp nhất thành phố để về nhà sớm cùng gia đình đón Tết. Nhưng rác của ngày cuối năm chất cao thành nhiều đống lớn, Đội thu gom rác khu Trung tâm thương mại Gia Lai huy động nhiều xe xúc rác để thu gom cho đường phố sạch sẽ trước khi chuông đồng hồ điểm 12 giờ đêm. “Đêm giao thừa, thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ sang năm mới, chúng tôi vẫn quét dọn đường phố thật sạch sẽ rồi mới về nhà”-chị Lâm 24 năm gắn bó với nghề quét rác cũng từng ấy thời gian đón giao thừa ngoài đường- chia sẻ.
Ở góc đường ngã tư Biển Hồ, trong màn đêm tĩnh lặng, tiếng chổi tre xoèn xoẹt nghe càng rõ. Chị Nguyễn Thị Thuyến- công nhân vệ sinh số 2 (Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai) thấy chúng tôi nên ngừng chổi để tiếp chuyện. Chị Thuyến cho biết, công việc của người lao công vốn nặng nhọc lại không có ngày nghỉ lễ, Tết bình thường như bao ngành nghề khác để cùng gia đình quây quần, nghỉ ngơi. Nhất là đêm Giao thừa, khi mọi người bên nhau để chào đón năm mới thì chị vẫn ngoài đường. Thường thì mãi cho đến 4 giờ sáng ngày mùng 1 Tết, chị mới trở về nhà. Chồng chị Thuyến là bảo vệ ở một ngân hàng trong thành phố. Đêm giao thừa cả bố, mẹ đều không có nhà, nhưng các con hiểu tính chất công việc của họ nên rất ngoan và chăm chỉ. “Ngày cận Tết, tôi đi làm từ 4 giờ sáng ngày 30 Tết đến 4-5 giờ sáng ngày mùng một Tết mới trở về nhà. Nhà cách chỗ làm 5 km nên năm nào thời khắc Giao thừa cũng muốn chạy về nhà một chút để chúc Tết các con nhưng vì công việc đành gác lại. Hàng ngày, dù nghề quét rác vất vả nhưng sau giờ phút ấy, ngắm những con phố sạch đẹp, khang trang, thấy được ý nghĩa công việc và được an ủi phần nào ”-chị Thuyến chia sẻ.
Còn chị Lê Thị Quảng- 21 năm gắn bó với nghề công nhân vệ sinh Đội 1 phụ trách tuyến đường Cách mạng Tháng 8 chia sẻ: “Mỗi tối, tôi được phân công quét dọn khoảng 8.000m2 đường nhưng chỉ có 30 phút nghỉ ngơi nên khi quét, đẩy xe rác, không phải cứ bặm môi lấy sức đẩy mà phải lựa theo đà xe để giữ sứcz và tính thời gian cho kịp xe thu gom rác đến. Nếu không biết cách thì làm một buổi là nằm liệt giường ngay. Làm nghề gì cũng cần có kỹ năng, yêu thích công việc thì sẽ có những kinh nghiệm hay đỡ sức cho mình”. 
Mong ước ngày xuân
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành lì xì Tết đầu năm cho công nhân. Ảnh: Đinh Yến
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành lì xì Tết đầu năm cho công nhân. Ảnh: Đinh Yến
Đặc thù công việc của những công nhân làm vệ sinh môi trường như vậy nên năm nào đêm giao thừa lãnh đạo tỉnh, TP. Pleiku cũng đến chúc Tết những nữ lao công. Xuân Canh Tý 2020 này cũng không ngoại lệ. Tối 30 Tết, các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo TP. Pleiku đã đến thăm và chúc Tết tập thể cán bộ, công nhân, người lao động Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai.
Được nghe Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chúc Tết và được lãnh đạo tỉnh trao tận tay những bao lì xì, được mời uống ly rượu xuân, các chị lao công rất vui và hạnh phúc. Chị Nguyễn Thị Thanh Hà, 15 năm gắn bó với nghề quét rác xúc động: “Năm nay, tôi đã cố gắng rất nhiều trong công việc, được lãnh đạo Công ty ghi nhận và cử đến dự buổi gặp mặt lãnh đạo tỉnh chúc Tết. Đây là động lực để tôi cố gắng hơn nữa trong công việc được giao”. 
Còn với chị Vũ Thị Lâm là người đạt giải bạc danh hiệu “Chiếc chổi vàng” năm 2019, tâm sự: “Bước sang năm mới, tôi chỉ ước ai cũng có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định để chị em chúng tôi đỡ vất vả thu nhặt”. Chị Lâm cho rằng, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của nhiều người còn kém, xả rác xuống đường mà không nghĩ hành động của mình làm mất mỹ quan đô thị, tăng phần vất vả cho người khác”.
Ngay trước giờ giao thừa, chị Vũ Thị Lâm vẫn miệt mài công việc của mình trên phố. Ảnh: Đinh Yến
Ngay trước giờ giao thừa, chị Vũ Thị Lâm vẫn miệt mài công việc của mình trên phố. Ảnh: Đinh Yến
Bà Nguyễn Thị Sen-Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công trình đô thị Gia Lai, cho biết: “Với đặc thù công việc, những lao công quét rác đã không quản ngại ngày đêm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình để đường phố sạch đẹp. Sau giờ phút Giao thừa, đi trên những tuyến đường sạch đẹp, diện những tà áo mới trong ngày xuân, mỗi người hãy giành một phút giây nào đó suy nghĩ để rồi trân trọng hơn công việc thầm lặng mà đẹp đẽ của công nhân bảo vệ môi trường đô thị”.   
Chia sẻ, ghi nhận công sức đóng góp của đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động của Công ty Cổ phần Công trình đô thị Gia Lai trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, giúp TP. Pleiku luôn xanh-sạch-đẹp, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, công nhân Công ty để hoàn thành nhiệm vụ được giao. “Những nỗ lực của cán bộ, công nhân, người lao động Công ty đã đóng góp không nhỏ để TP. Pleiku trở thành đô thị loại I. Để đô thị TP. Pleiku ngày càng khang trang, đẹp hơn, vai trò công nhân làm vệ sinh đô thị rất quan trọng. Mong rằng, tập thể Công ty ngày càng đoàn kết, chăm lo đời sống công nhân tốt hơn”- Chủ tịch tin tưởng.

Trước đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đến đi chúc Tết và lì xì đầu năm mới cho 50 công nhân vệ sinh Công ty Cổ phần Công trình đô thị Gia Lai. 

  Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.