Đầu Xuân với những người đi bán "giấc mơ triệu phú"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày Tết, khi người người đang quây quần, hạnh phúc bên gia đình, người thân, thì ngược lại đâu đó trên các tuyến đường ở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai vẫn còn không ít người miệt mài rảo bước, mưu sinh bằng việc đi “bán giấc mơ triệu phú”. Mỗi người trong số họ đều hy vọng, ngày Tết người mua sẽ hào phóng, còn bản thân cũng có thêm thu nhập. 
Chở theo cậu con trai khoảng 9 tuổi trên chiếc xe máy, ngang qua một người đàn ông trung niên đang ngồi xe lăn, trên tay cầm xấp vé số nơi góc đường Hoàng Hoa Thám, chị Huỳnh Thị Oanh (tổ 8, phường Trà Bá) vội cho xe dừng lại. Để con trai tự chọn lựa 2 tờ vé số và cũng tự mình rút tiền lì xì trong chiếc túi đeo bên hông ra trả, chị Oanh cho hay: “Thú thật, mình không có ý định mua vé số vì không tin vào sự may rủi, nhưng thấy con trai nói mua để ủng hộ bác bán cho nhanh hết, sớm về nhà đón Tết cùng gia đình, mình thấy hợp lý nên đồng tình. Đôi khi mình cũng phải tôn trọng những quyết định của con, nhất là khi quyết định ấy lại xuất phát từ việc biết cảm thông, chia sẻ với những người xung quanh”. 
Anh Châu mưu sinh bằng việc bán vé số  4 năm nay. Ảnh: Anh Huy
Anh Châu mưu sinh bằng việc bán vé số 4 năm nay. Ảnh: Anh Huy
Về phía người bán, anh Dương Minh Châu (tổ 7, phường Hội Thương, TP. Pleiku) sau khi cẩn thận rút từng tờ vé số trao cho khách hàng nhí cũng không quên nói cảm ơn. 8 năm trước, anh Châu từng làm nhân viên bán xăng dầu, nhưng rồi tai nạn giao thông đã khiến cuộc sống gia đình anh hoàn toàn bị đảo lộn. Từ một người đàn ông khỏe mạnh, lành lặn, trụ cột của gia đình, anh trở nên tàn phế với đôi chân bị liệt, một bên mắt bị mù và cuộc sống hàng ngày phải gắn chặt với chiếc xe lăn. 4 miệng ăn trong nhà chỉ còn biết trông vào nguồn thu nhập từ công việc may rèm, màn của vợ. Không muốn trở thành gánh nặng của vợ con, anh quyết định ngồi xe lăn và chọn tuyến đường Hoàng Hoa Thám để bán vé số mưu sinh. “Sức khỏe mình yếu nên không thể ngồi xe lăn bán từ sáng đến chiều được. Mình chỉ bán từ sáng đến khoảng 10 giờ 30 phút là về nghỉ, chiều bán tiếp chứ ngồi cả ngày, tối về sẽ đau không chịu nổi”-anh Châu chia sẻ. 4 năm nay, Tết nào anh Châu cũng đi bán vé số chứ không nghỉ, vì theo anh ngày Tết bán được nhiều hơn những ngày khác trong năm. “Những ngày trong năm, mỗi ngày tôi chỉ bán khoảng 80-90 tờ nhưng ngày Tết có khi bán đến 200 tờ vé số, cũng kiếm thêm thu nhập để mua sắm đồ đạc cho con cái”-anh Châu nói.  
2 năm nay bà Hạnh đều đón Tết xa quê để tranh thủ bán thêm vé số. Ảnh: Anh Huy
2 năm nay bà Hạnh đều đón Tết xa quê để tranh thủ bán thêm vé số. Ảnh: Anh Huy
Không ngồi cố định ở một tuyến đường, ở tuổi 57 bà Lê Thị Hạnh lại chọn cách đi bán vé số dạo ở các quán ăn, quán cà phê. Những năm trước, gần Tết bà Hạnh đều đón xe về quê (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) ăn Tết cùng chồng và các con rồi sau Tết mới lên lại TP. Pleiku để đi bán. Nhưng 2 năm nay, bà chọn đón Tết xa quê để tranh thủ bán mấy ngày Tết, có thêm thu nhập gửi về quê mua thuốc chữa bệnh thần kinh cho chồng. Bà Hạnh trải lòng, bà có 3 cô con gái đã lấy chồng song cuộc sống cũng còn nhiều khó khăn, cậu con trai út đang học nghề nên hàng tháng vẫn phải chu cấp. “Ngày Tết, những người bán vé số ở trọ cùng đều về quê hết, chỉ còn mình tôi ở lại nên cũng thấy chạnh lòng. Đã xác định đón Tết xa quê do vậy tôi tranh thủ thời gian bán từ sáng đến tận khuya mới về nhà trọ để ngủ. Mỗi ngày, tôi cũng bán được hơn 200 tờ, gấp đôi những ngày khác, như thế cũng thấy vui rồi”-bà Hạnh cho biết. Riêng với bà Trần Thị Thơm (phường Hội Thương, TP. Pleiku) năm nay đã bước sang tuổi 82 song cũng chẳng chịu ngơi nghỉ ngày Tết. Bà bảo, vì không muốn làm phiền đến cuộc sống của con cháu nên cứ khỏe lúc nào lại đi lấy vé số bán, khi nào mệt quá mới nghỉ. Tuổi cao, sức yếu không thể đi xa, đi nhiều tuyến đường do đó bà chỉ đi bán dạo quanh các quán ở đường Quang Trung, Trần Hưng Đạo và khi nào mệt thì ngồi bán bên lề đường Quang Trung. Bà Thơm khoe, ngày Tết ngoài tiền bán vé số, nhiều khách hàng thấy bà già cả nên cũng thương tình lì xì, người 10 ngàn đồng, 20 ngàn đồng... 
  ...Người bán thì mong mỏi sẽ bán được nhiều, thật nhiều vé số để có thêm tiền, tích góp trang trải cuộc sống; người mua hẳn ít nhiều cũng hy vọng vận may sẽ đến và giấc mơ triệu phú sẽ trở thành hiện thực trong những ngày đầu Xuân.
Anh Huy 

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.