An Khê: Chợ hoa Xuân vắng người mua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhưng tại các điểm bán hoa và cây cảnh trên địa bàn thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai lượng người mua không nhiều làm cho không khí chợ hoa ngày Tết kém phần náo nhiệt.
Thông tin từ Phòng quản lý đô thị thị xã An Khê, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên địa bàn thị xã có 2 điểm diễn ra chợ hoa Xuân, dó là khu vực gần cầu sông Ba do Hội sinh vật cảnh thị xã An Khê tổ chức và khu vực ngã 5, dọc các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Lê Hồng Phong và Đỗ Trạc do phường Tây Sơn, thị xã An Khê tổ chức. 
Lượng người mua ít, các chủ hàng hoa giết thời gian bằng cách lướt điện thoại. Ảnh: Ngọc Minh
Lượng người mua ít, các chủ hàng hoa giết thời gian bằng cách lướt điện thoại. Ảnh: Ngọc Minh
Bà Lê Thị Minh Chung-Phó Chủ tịch UBND phường Tây Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã An Khê, mỗi dịp Tết đến Xuân về, phường có trách nhiệm phân lô, tổ chức chợ hoa Xuân. Theo đó, chợ hoa Xuân Canh Tý 2020 được phân thành 187 lô, bố trí xung quanh đường Hoàng Hoa Thám, Lê Hồng Phong và Đỗ Trạc; giá cho thuê từ 1,1-1,5 triệu đồng/lô, bao gồm tiền điện, tiền nước, phí vệ sinh môi trường. Thời gian trưng bày, mua bán bắt đầu từ ngày 20 đến 30 tháng Chạp. Đến nay, đã có 167 lô giao cho những người chủ bán hoa, cây cảnh, còn lại 20 lô. Lý giải cho việc dư thừa này, bà Chung cho rằng, năm nay nhiều nhà vườn chọn cách bán sỉ không mang hoa bán lẻ; một số lô nằm xung quanh ao cá Bác Hồ, phường giao cho Hội quán Thanh niên Tre Việt An Khê làm nơi để xe... “Thời điểm này, lượng người mua tại chợ hoa chưa đông đúc như năm trước”-bà Chung nói.
Mặc dù có nhiều loại hoa, cây cảnh dáng thế bắt mắt nhưng chợ hoa Xuân tại khu vực gần cầu sông Ba cũng trong tình trạng đìu hiu. Ông Triệu Kim Phú-Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh thị xã An Khê chia sẻ: “Năm nay là năm thứ 3 chúng tôi tổ chức cho các hội viên trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm. Năm nay, khu vực này chúng tôi chia thành 11 gian hàng, trong đó 9 gian trưng bày hơn 300 chậu cây hoa cảnh, cây bonsai và 2 gian trưng bày sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ. Hơn một tuần mang ra đây bày bán, lượng người mua ít quá nên lượng hoa, cây cảnh, gỗ mỹ nghệ bán ra chẳng được bao nhiêu, dù giá cả không tăng, giữ nguyên như năm ngoái”.
Năm nay gia đình chị Nguyễn Thị Kim Nhạn (thôn Hiệp Phú, xã Cư An, huyện Đak Pơ) trồng 400 chậu cúc đại đóa (200 chậu loại 40 cm và 200 chậu loại 50 cm; giá bán từ 250-350 ngàn đồng/chậu tùy loại). Mặc dù chợ hoa Xuân hoạt động từ ngày 20 tháng Chạp nhưng tới trưa ngày 28 chị Nhạn mới chuyển toàn bộ số hoa trên về chợ tại thị xã An Khê bán. Theo chia sẻ của chị Nhạn, rút kinh nghiệm các năm trước, khách hàng thường tập trung mua sắm nhiều từ chiều 29 đến hết ngày 30 Tết, vì thế để không mất thời gian, tốn công sức chờ đợi, đêm hôm trông nom, chị chọn cách mang hoa tới trễ hơn các nhà vườn khác.
Mặc dù có nhiều loại hoa cây cảnh dáng thế bắt mắt nhưng chợ hoa Xuân tại khu vực gần cầu sông Ba cũng trong tình trạng đìu hiu. Ảnh: Ngọc Minh
Mặc dù có nhiều loại hoa cây cảnh dáng thế bắt mắt nhưng chợ hoa Xuân tại khu vực gần cầu sông Ba cũng trong tình trạng đìu hiu. Ảnh: Ngọc Minh
Trái ngược với chị Nhạn, 8 năm nay, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, anh Phạm Văn Hơn (xã Nhơn Hạnh, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định) lại chọn những chậu mai vàng đẹp nhất trong vườn mang lên chợ hoa An Khê bán. Năm nay, anh mang lên 80 chậu mai; giá bán dao động từ 1-4 triệu đồng/chậu. Anh Hơn nói: “Chợ Tết thường thì người đi tham quan dạo chơi, hỏi giá nhiều hơn người mua, vì thế, mình đến sớm một chút, người mua còn có thời gian ngắm nghía, so giá. Mai của mình đẹp, giá cả phải chăng, khách hàng sẽ chọn mua mai của mình”. 
Dạo một vòng quanh chợ, anh Nguyễn Hải (tổ 2, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro) quyết định mua một chậu quất và một chậu cúc. Anh Hải cho hay: “Tôi mang đồ gỗ mỹ nghệ ra chợ hoa An Khê bán. Ngồi mãi chẳng thấy người mua, tính xách xe chạy một vòng cho đỡ chán thì thấy hoa và quất vừa rẻ lại đẹp, nên quyết định mua. Chậu quất có giá 500 ngàn đồng, còn chậu cúc 250 ngàn đồng. Năm nào gia đình tôi cũng trưng hai loại cây này, mỗi thứ một ít để ngày Xuân thêm vui tươi, ấm áp”. 
Qua tìm hiểu, nhiều nhà vườn và thương lái cho biết, thời tiết năm nay nắng ấm, thuận lợi cho các loại hoa sinh trưởng phát triển tốt, mẫu mã đẹp; giá cả phải chăng như hoa cúc có giá từ 200-800 ngàn đồng/chậu, mai đỏ Nhật 250-300 ngàn đồng/chậu, đào thế dao động từ 900 ngàn đồng đến 4,7 triệu đồng/gốc; thược dược, cúc vạn thọ, cúc mâm xôi từ 100-300 ngàn đồng/chậu...Đến cuối ngày 28 tháng Chạp (tức ngày 22-1) số lượng các loại quất, mai, đào, thược dược tại chợ còn khá nhiều, đặc biệt là cúc vàng. 
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.